top of page

Dễ dàng tự điều khiển du thuyền nhờ hệ thống Helm Master EX mới

Với hàng loạt các tính năng phức tạp, Helm Master EX giúp việc vận hành tàu thuyền động cơ kép hoặc thuyền câu một máy, thậm chí cả du thuyền gia đình trở nên dễ dàng và thú vị hơn.


Chủ tàu thuyền có thể dùng cần điều khiển cho các dạng động cơ gắn ngoài từ 1 đến bộ 4 máy. Yamaha tiết lộ hệ thống điều khiển Helm Master EX mới được tích hợp hệ thống lái trợ lực EPS và hệ điều khiển động cơ đơn bên cạnh khả năng cài đặt Helm Master EX dưới dạng ứng dụng nâng cấp hoặc bổ sung tính năng từ các đại lý.


Helm Master EX ra đời dựa trên phần mềm mới nhất do Yamaha phát triển. Hệ thống Helm Master ban đầu sử dụng phần mềm được thiết kế dành cho Volvo Penta IPS. Tuy nhiên, nó yêu cầu các chuyên gia phải thực hiện việc lập trình phức tạp cho từng mẫu thuyền và chỉ có sẵn dưới dạng cài đặt OEM. Yamaha cho biết hệ thống mới có thể được lập trình bởi một đại lý của hãng thông qua màn hình cảm ứng Yamaha ở khu vực lái thuyền.


Tất cả phần cứng của Helm Master EX đều được cập nhật để phù hợp với các chức năng hiện tại, đồng thời cải thiện công thái học. Hệ thống có 4 phần chính có thể được cài đặt theo từng bước. Đầu tiên là bộ điều khiển điện tử (DEC) và bộ điều khiển động cơ (ECU) cho mỗi động cơ. Bước tiếp theo là hệ thống lái điện tử (DES), hệ thống lái và thiết bị truyền động hoàn toàn bằng điện được gắn vào mỗi động cơ ngoài, tương tự như hệ thống trợ lực lái thủy lực và có thể lắp chung với bất kỳ động cơ ngoài điều khiển DEC từ Yamaha Hoa Kỳ (ngoại trừ F350A V-8).


Nền tảng này có thể thêm vào một hệ thống lái tự động mới bao gồm một bàn điều khiển nhỏ gọn trên trục lái, một cảm biến phương hướng dưới bảng điều khiển và một ăng-ten phía trên thuyền. Cuối cùng, cần điều khiển mới cho phép xác định một số chế độ SetPoint liên quan đến vị trí và các tác động đến thuyền như gió và dòng chảy hoặc cấu trúc thuyền. Từ đó, người lái có thể điều chỉnh nhanh tốc độ, hướng đi và lộ trình trong chế độ lái tự động.


Trong ứng dụng động cơ đơn, cần điều khiển Helm Master EX không có khả năng điều khiển tích hợp đa dạng động cơ; thuyền không đi ngang hoặc xoay trong phạm vi bán kính của nó. Nó chỉ cung cấp khả năng kiểm soát đồng thời với sự hỗ trợ từ các nút và cần gạt điều khiển. Hệ thống lái trợ lực có thể chuyển động cơ từ trạng thái khóa sang trạng thái hoạt động trong vòng chưa đầy 2 giây.


Bộ điều khiển mới và hệ thống lái điện (thay vì hệ thống thủy lực) dành cho du thuyền động cơ đơn sẽ có giá khoảng 2.000 USD. Bên cạnh đó, nếu lắp đặt toàn bộ hệ thống điều khiển lên một chiếc du thuyền động cơ đơn mới được chế tạo thì chi phí của du thuyền sẽ tăng thêm khoảng 12.000 USD. Yamaha còn tiết lộ thêm về giá của một bộ phụ kiện Helm Master EX hoàn chỉnh cho du thuyền động cơ ngoài rơi vào khoảng 16.000 USD.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page