top of page

Vì sao sản phẩm thuỷ tinh Murano tại Ý lại được "săn lùng" nhiều đến vậy?


Nhu cầu sở hữu đồ thủy tinh sang trọng Murano đang gia tăng, một phần được thúc đẩy bởi làn sóng đồ gia dụng và phụ kiện mới lấy cảm hứng từ thẩm mỹ từ nhiều thế kỷ trước đây.

Toshie Adachi, một nghệ sĩ ở Tokyo, chế tạo đồ thủy tinh có họa tiết sặc sỡ và họa tiết lưới hoặc chấm bi xung quanh. Các tác phẩm của Adachi nằm giữa phong cách của đồ gia dụng và Murano có tính thẩm mỹ theo trường phái nghệ thuật khác biệt nhất định. Nguồn: Toshie Adachi

Lối sống được bảo vệ nghiêm ngặt diễn ra trên hòn đảo nhỏ bé ở Đầm phá Venice, cách Venice khoảng 1,6 km về phía Bắc, cũng chính là nơi vào cuối những năm 1200, chính phủ Venice yêu cầu di dời các lò nung do các thợ làm thủy tinh địa phương và chính những người thợ làm thủy tinh này sử dụng từ trung tâm thành phố.


Đây được coi như một biện pháp để bảo vệ trung tâm Venice khỏi nguy cơ hỏa hoạn do các lò nung gây ra, luật pháp cũng bảo vệ bí mật về nghề thủ công đáng kính của những người thợ thổi thủy tinh Murano, bao gồm việc nấu chảy cát khoáng ở nhiệt độ từ 1.700 đến 2.700 độ F và thêm vào các nguyên tố như coban và vàng lá để tạo ra màu sắc sống động và vẻ ngoài lấp lánh.

Cái tên Murano bao gồm nhiều phong cách và kỹ thuật khác nhau, bao gồm millefiori, đặc trưng bởi các họa tiết hoa dày đặc tạo ảo giác, và filigrana, một kỹ thuật được phát triển vào thế kỷ 16, trong đó các sợi thủy tinh màu trắng hoặc màu được nhúng vào các thanh thủy tinh trong suốt được sử dụng để tạo thành phẩm với mô hình sọc tinh tế.

Lọ thủy tinh thổi polychrome millefiori, Murano, Ý, khoảng những năm 1900.

Hơn bảy thế kỷ sau, thủy tinh Murano thực sự vẫn rất hiếm, ít nhất là về tên tuổi. Tương tự như cách rượu vang trắng sủi bọt chỉ có thể được coi là Champagne nếu nó được sản xuất ở vùng đó của Pháp, một mảnh thủy tinh chỉ có thể được gọi là Murano nếu nó được sản xuất trên đảo Murano.


Nhưng với những vật liệu phù hợp, về mặt lý thuyết, quy trình sản xuất thủy tinh Murano có thể được tái tạo trong bất kỳ studio nào. Và gần đây, thủy tinh Murano, hay ít nhất là linh hồn của nó, đã trở thành nguồn cảm hứng thẩm mỹ cho nhiều nhà thiết kế và nghệ sĩ.

Sara Blumberg, 56 tuổi, một đại lý tư nhân và nhà tư vấn trong lĩnh vực thủy tinh Ý ở Manhattan, cho biết: “Murano đã trở thành một loại tính từ hài hước vì nó được sử dụng rộng rãi để mô tả rất nhiều thứ, và đối với nhiều người, nó có nghĩa là thủy tinh có nhiều màu sắc. Có thể điều này đang thay đổi, nhưng tôi nghĩ nó thường xuyên được gán với gạt tàn thủy tinh và những chú hề mà bạn có thể thấy trong một cửa hàng ở ga xe lửa ở Venice.”

Một chiếc đèn chùm được trang trí bằng trái cây làm bằng thủy tinh Murano trong văn phòng Edie Parker ở Manhattan.

Đối với các nhà thiết kế như Brett Heyman, 41 tuổi, người sáng lập dòng phụ kiện Edie Parker, danh tiếng cửa hàng kính Murano rất hấp dẫn.

Cô Heyman, người sống ở Manhattan và sở hữu bộ sưu tập đèn chùm thủy tinh Murano cổ được trang trí bằng trái cây thủy tinh đã truyền cảm hứng để cô tạo ra những chiếc ống thủy tinh hình quả chuối, cam và nho cho dòng phụ kiện hút thuốc của mình, Flower của Edie Parker. “Nó có sức hút của việc trở thành một thứ gì đó rất Ý và rất quan trọng, nhưng cũng giống như Venice nói chung, có một vài điều thú vị về nó, giống như phiên bản hay nhất của Disneyland.”


Susan Korn, 35 tuổi, nhà thiết kế của dòng phụ kiện Susan Alexandra, cũng tạo ra những món đồ lấy cảm hứng từ Murano nằm ở đâu đó giữa quý hiếm và thô sơ. Gần đây, cô ấy bắt đầu bán những chiếc cốc và đĩa uống đầy màu sắc được trang trí bằng những bông hoa thủy tinh thổi lung linh và khuôn mặt nháy mắt, tất cả đều làm bằng thủy tinh.

Nhà thiết kế Susan Korn gần đây đã bắt đầu bán những chiếc cốc uống nước được trang trí bằng mắt và môi bằng thủy tinh.

“Murano là một thứ gì đó rất lạ mắt mà bà tôi sưu tầm được. Nó được trưng bày sau lớp kính trong tủ đồ sành sứ của bà, ” Korn nói. “Tôi muốn các tác phẩm của mình phải thật xuất sắc nhưng theo một cách có thể hiểu được.”


Các tác phẩm của Korn thuộc phong cách đồ gia dụng liền kề Murano có nét thẩm mỹ theo trường phái nghệ thuật khác biệt nhất định, các tác phẩm của Toshie Adachi, 46 tuổi, một nghệ sĩ ở Tokyo có đồ thủy tinh có họa tiết đầy màu sắc cũng có thể được mô tả theo hướng tương tự, và các họa tiết dạng lưới hoặc chấm bi xung đột. Các tác phẩm được lấy cảm hứng một phần từ kỹ thuật murrine của Murano, khi mà các hoa văn và hình ảnh được tạo ra trên một cây gậy thủy tinh và những chi tiết này được lộ rõ khi cây gậy được cắt ngang.

Breanna Box và Peter Dupont làm các mảnh thủy tinh cho dòng Heven của họ tại Brooklyn Glass, trong khu phố Gowanus. Nguồn: Breanna Box và Peter Dupont

Bản chất của Murano còn được thể hiện rõ qua tác phẩm của Breanna Box, 28 tuổi và Peter Dupont, 26 tuổi, những người sáng lập ra dòng sản phẩm thủy tinh Heven. Hai người bắt đầu dây chuyền vào đầu năm nay, khi sống ở London, và hiện đang làm việc tại Brooklyn Glass, một studio ở khu phố Gowanus. Các tác phẩm của họ, giống như tác phẩm điêu khắc bằng thủy tinh do Salvador Dalí thực hiện, rũ xuống và trang nghiêm cùng lúc, với các hoa văn và màu sắc gợi nhớ đến những tác phẩm của Murano thực sự.


Box, Dupont và Adachi không làm việc với thủy tinh Murano thực, nhưng các nghệ sĩ khác, như Gennaro Pepe, 61 tuổi, đã làm việc với đồ thật trong nhiều thập kỷ và hiện đang được chào đón một lượng khán giả mới cho nghệ thuật này. Ông Pepe, sống ở Tây Ban Nha, mua thủy tinh Murano từ Carlo Moretti, một công ty ở Venice, công ty mà ông sử dụng để tạo ra đèn và một số mặt dây chuyền, nhẫn và hoa tai bằng thủy tinh nước được bán bởi Maryam Nassir Zadeh và Gimaguas (theo tên thương hiệu).

Ông Pepe, người lần đầu tiên học nghề vào năm 1993 cho biết: “Thế giới thời trang đang dần quen với kính và có một thế hệ hoàn toàn mới muốn học nghề này”.

Đèn sứa của Gennaro Pepe. Nguồn: Gennaro Pepe

Cristaseya, một thương hiệu quần áo và nội thất của Paris, đã mang đồ thủy tinh Murano như một phần của bộ sưu tập của mình từ năm 2015. Các sản phẩm hiện tại của hãng bao gồm ly uống nước được trang trí bằng các núm thủy tinh gợi nhớ tới nấm nhổ từ rừng. Cristina Casini, 49 tuổi, người sáng lập Cristaseya, cho biết: “Khi bạn cầm trên tay, chúng cho cảm giác rất thật”.

Cristaseya, một thương hiệu quần áo và nội thất ở Paris, bán những chiếc ly uống nước được trang trí bằng các núm thủy tinh gợi nhớ những loại nấm được nhổ từ rừng.

Dalya Benor, 30 tuổi, một nhà văn và nhà sản xuất đồ trang sức ở Los Angeles, cho rằng mối quan tâm hiện tại của giới thời trang đối với Murano là do sự thay đổi lớn hơn đối với đồ thủ công. “Tôi nghĩ tựu chung là sự quay trở lại của thời trang thủ công, phong cách đa dạng,” cô nói. “Tính thẩm mỹ không ăn nhập đã là xu hướng, và tôi nghĩ đồ trang sức cũng đi theo hướng đó”.

Cô Benor, người bắt đầu làm đồ trang sức đính cườm vào năm 2020, bắt đầu tham gia các lớp học chế tác thủy tinh vào tháng 1 năm 2021, giới thiệu thương hiệu trang sức của mình, Tutti Bene, sáu tháng sau đó. Ngoài việc sử dụng các chi tiết thủy tinh do mình làm ra, Benor còn tìm kiếm trên eBay và Instagram để tìm các hạt thủy tinh Murano, cũng như các hạt thủy tinh Séc và pha lê Swarovski, để kết hợp vào các tác phẩm của mình.

Một chiếc vòng tay lấy cảm hứng từ Murano của Dalya Benor. Nguồn Aileen Son

Cô không phải là người duy nhất tìm kiếm thủy tinh Murano trực tuyến. Theo Tirath Kamdar, tổng giám đốc bộ phận xa xỉ phẩm của eBay, doanh số bán các sản phẩm thủy tinh Murano trong danh mục đồng hồ và trang sức của nhà bán lẻ đã tăng gần 200% kể từ thời điểm này năm ngoái. Và tại 1stdibs, doanh số bán các mảnh thủy tinh Murano đã tăng 35% so với năm ngoái, Tony Freund, giám đốc biên tập của nhà bán lẻ đồ cổ trực tuyến cho biết.

Garden Picnic Pink Flask. Nguồn: Alessandra Baldereschi / Ichendorf Milano

Ông Freund cho rằng mối quan tâm ngày càng tăng đối với các tác phẩm Murano cổ là do mong muốn trang trí nhà cửa mang lại cảm giác ấm áp và thủ công. Alessandra Baldereschi, 46 tuổi, người thiết kế đồ thủy tinh “lấy cảm hứng từ những bậc thầy vĩ đại của Murano” cho Ichendorf Milano, một studio ở Milan, đưa ra một lý do khác khiến chúng được săn lùng. Murano, cô nói, “khiến bạn cảm thấy mình như được trở về tuổi thơ”.


Bài: Dẫn từ fashionnet.vn

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page