top of page

Triển lãm "In America: Remember" tại Mỹ tưởng nhớ những người đã mất vì đại dịch

Một cuộc triển lãm đặc biệt vừa diễn ra tại National Mall, Washington, D.C. để tưởng nhớ gần 680.000 ca tử vong ở Mỹ do COVID-19. Triển lãm có tựa đề “In America: Remember,” với khoảng 650.000 lá cờ trắng được cắm trên thảm cỏ có diện tích 20 mẫu Anh chia thành 43 khu vực nhỏ, mỗi lá cờ tượng trưng cho mỗi ca tử vong vì coronavirus.


Đây là công trình tưởng niệm thứ hai của nghệ sĩ Suzanne Brennan Firstenberg, người đã thực hiện hoạt động tương tự vào năm ngoái với 267.000 lá cờ, tượng trưng cho những người thiệt mạng vì COVID-19 trong cả nước vào thời điểm đó. “Khi các con số trở nên quá lớn, thật khó để hình dung, vì vậy, với tư cách là một nghệ sĩ thị giác, tôi muốn làm cho con số trở nên hữu hình, dễ liên tưởng hơn”, Firstenberg chia sẻ.

“Nhìn một cách tổng thể, công trình tưởng niệm lần này biểu hiện sự đồng cảm thông qua hình ảnh của những lá cờ”, Firstenberg phát biểu trong lễ khai mạc buổi triển lãm. Cho đến nay, có tới 678.407 người Mỹ đã chết vì COVID-19, và hiện tại trung bình 2.000 người chết mỗi ngày vì loại virus này, theo Đại học Johns Hopkins.


Triển lãm được khai mạc vào thứ Sáu, ngày 1 tháng 10 và vừa kết thúc vào ngày 3 tháng 10 năm 2021. Công trình trải rộng khoảng 6 km đường bộ và sắp đặt những chiếc ghế dài màu trắng để khách tham quan có thể ngồi nghỉ ngơi hoặc suy ngẫm. Bản thân Firstenberg đã suy ngẫm về nỗi đau đớn tột cùng mà cái chết đã mang lại, đến mức nó khiến cô như bị chôn vùi. Firstenberg cho hay: “Tôi có ý định sử dụng những lá cờ này để làm cho mọi người hiểu rằng, một khi chúng ta bắt đầu gửi gắm nỗi đau và chia sẻ cảm xúc - trải nghiệm ấy lên tác phẩm nghệ thuật của tôi, thì mọi thứ sẽ trở nên thật sự choáng ngợp”.

“Đã có lúc tôi muốn được ở một mình với những lá cờ của mình vào mùa thu năm ngoái, khi lần đầu tiên tôi thực hiện hình thức nghệ thuật này,” Firstenberg tiếp tục chia sẻ. “Bởi vì tôi phải tìm một không gian yên tĩnh để đối mặt với tất cả những nỗi đau mà nghệ thuật của tôi mang lại.” Các lá cờ mô phỏng các bia mộ tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, nơi có khoảng 400.000 ngôi mộ của những người đã chết vì các cuộc xung đột ở Hoa Kỳ, bắt đầu từ những cuộc nội chiến. Mọi người đã mất khá nhiều ngày để tự tay cắm những lá cờ này xuống.


Dưới đây là một số hình ảnh của triển lãm:
















(AP Photo/Patrick Semansky).



Bài: Nguyễn Tâm - theo globalnews.ca

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page