top of page

Những điều nên biết khi thưởng thức Chianti - thương hiệu rượu vang Ý lừng danh


Chianti là một trong những cái tên nổi tiếng nhất nền ẩm thực Ý bên cạnh mì ống và cà phê Espresso. Trong suốt một khoảng thời gian dài, Chianti đã được nhiều người biết đến bởi sản lượng khổng lồ và nồng độ nhẹ của rượu. Theo truyền thống, những chai rượu Chianti thường được đặt một giỏ rơm được gọi là ‘fiasco’ - có nghĩa là thất bại - một cái tên mỉa mai, như thể không còn từ ngữ nào thích hợp để đại diện cho danh tiếng của loại rượu này vậy. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất đã bỏ kiểu giỏ rơm này, chuyển sang sử dụng các loại chai truyền thống và không ngừng nâng cao chất lượng của Chianti.



Vậy, tại sao Chianti lại được xuất hiện trên "tửu đàn" và nhiều người nhớ tới hơn bất kỳ loại rượu nào khác từ Ý? Trước khi thưởng thức nó và tự tìm ra câu trả lời cho riêng bạn, hãy cùng điểm lại những gì đặc trưng nhất về loại rượu lừng danh này.


Điều gì khiến Chianti trở nên khác biệt so với các loại rượu khác?


Chianti nổi bật với màu đỏ ruby ​​và vị ngọt vừa phải, có tính axit cao, hòa cùng vị chua dịu với hương hoa anh đào, được sản xuất chủ yếu từ nho Sangiovese ở vùng Chianti thuộc xứ Tuscany, Ý.


Cái tên Chianti bắt nguồn từ đâu?



Giống như Bordeaux, Champagne hay nhiều loại rượu vang có lịch sử lâu đời trải dài khắp Tây và Nam Âu, cái tên Chianti bắt nguồn từ địa danh xuất xứ của rượu, thay vì sử dụng tên một loại nho - thành phần chính trong rượu để đặt tên.


Chianti là một vùng đồi núi ở Tuscany, miền Trung nước Ý, gần Florence - vùng đất nổi tiếng với dầu ô liu và bức tượng David - kiệt tác vang danh toàn cầu của đại danh họa Michelangelo, một cái tên bảo chứng cho chất lượng, đẳng cấp và nét văn hóa thời Phục hưng.


Chianti cho đến hiện tại đã luôn duy trì được phần lớn những gì đã làm nên tên tuổi của chính nó. Khung cảnh nơi đây vẫn không thay đổi nhiều trong suốt cả thế kỷ qua, với những vườn nho trải dọc các triền đồi nhấp nhô kéo dài đến tận đường chân trời.


Toàn bộ vùng Chianti rộng lớn được chia thành bảy tiểu khu, mỗi tiểu khu lại sản xuất một loại rượu Chianti với tên gọi và nhãn hiệu riêng biệt:


1. Chianti Montalbano - phía tây Florence

2. Chianti Rufina - phía đông Florence

3. Chianti Colli Fiorentini - phía nam Florence

4. Chianti Colli Aretini - phía đông nam của Florence

5. Chianti Colli Senesi - một khu vực bao gồm 2 thị trấn Montepulciano và Montalcino

6. Chianti Montespertoli - phía tây nam của Florence

7. Chianti Colli Pisane - nằm ở cực tây Chianti


Người ta chọn giống nho nào làm nguyên liệu chính cho rượu Chianti?



Loại nho chính được sử dụng để làm Chianti là nho Sangiovese. Hầu hết rượu Chianti sử dụng 100% Sangiovese, nhưng một số hãng rượu với tinh thần cách tân đã tìm cách pha trộn thêm nhiều loại nguyên liệu khác lạ như:


1. Cabernet, một loại nho vỏ dày, ngon và có thể trồng được ở nhiều nơi trên thế giới.

2. Syrah, một loại nho vỏ sẫm màu có nguồn gốc từ Pháp.

3. Merlot, một loại nho có màu xanh lam thường được dùng để pha trộn và cả làm nguyên liệu chính cho rượu vang.

4. Trebbiano, một loại nho trắng của Ý được trồng rộng rãi để tạo ra một loại vang Chianti trắng với nồng độ nhẹ và dễ uống hơn.


Những loại Chianti phổ biến nhất



Khi muốn mua Chianti, bạn có thể sẽ phải ngạc nhiên với sự phong phú về chủng loại của nó. Có nhiều loại Chianti, mỗi loại có đặc điểm và tiêu chí riêng về xuất xứ, giống nho và nồng độ. Các loại Chianti phổ biến nhất trên thị trường gồm có:


1. Rượu Chianti tiêu chuẩn: được làm từ hỗn hợp ít nhất 70% nho Sangiovese và được ủ từ 3 tháng trở lên.

2. Chianti Classico: Chianti hảo hạng từ vùng Classico được làm bằng ít nhất 80% nho Sangiovese và ủ ít nhất 10 tháng. Bạn có thể dễ dàng phân biệt loại này với hình ảnh gà trống đen nổi bật trên chai.

3. Chianti Riserva: được ủ lâu hơn Chianti tiêu chuẩn - 38 tháng - với hàm lượng tannin ít hơn.

4. Chianti Superiore (Gran Selezione): một loại Chianti được sản xuất với các giống nho nằm ngoài vùng Classico và ủ ít nhất 9 tháng.


Chianti đứng ở đâu trong hệ thống phân loại vang Ý?



Tất cả các loại rượu vang được dán nhãn là Chianti (bao gồm các loại Classico, Riserva và Superiore) đều được xếp hạng DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita). DOCG là phân loại rượu hàng đầu của Ý, con dấu bảo chứng cho một quy trình sản xuất nghiêm ngặt để cho ra đời những dòng rượu tuyệt hảo. DOCG quy định chặt chẽ từ nguồn gốc khu vực, giống nho, độ chín, quy trình sản xuất rượu đến các yêu cầu về độ tuổi của Chianti.


Chianti có hương vị thế nào?


Rượu vang Chianti thường mang trong mình một hương vị trái cây mạnh mẽ, hòa quyện cùng anh đào hoặc hoa violet. Để hình dung về hương vị của Chianti, các nhà phê bình rượu và người làm rượu thường so sánh chúng với:


1. Các loại trái cây màu đỏ

2. Giấm balsamic

3. Rau đắng

4. Khói thuốc

5. Trò chơi


Nên thưởng thức Chianti cùng những món ăn nào?



Như những gì ta có thể hình dung từ một loại rượu vang gắn liền với truyền thống Ý, Chianti sẽ ngon nhất khi thưởng thức cùng với đồ ăn Ý. Nhưng bởi vì mang tính chất của một loại rượu đặc biệt khô với nồng độ axit và tannin cao, Chianti có khả năng phối hợp tốt với nhiều loại hương vị khác nhau, khiến cho rượu vẫn thể tỏa sáng khi dùng kèm với gần như bất kỳ món ăn nào, qua đó làm phong phú hơn nữa trải nghiệm của chính bạn.


Các thương hiệu Chianti tốt nhất


Không có cách nào tốt hơn (và thú vị hơn) để hiểu về Chianti ngoài việc uống nó! Sự đa dạng trong chủng loại của Chianti chắc chắn sẽ làm thỏa mãn nhu cầu được thưởng thức sự khác biệt tinh tế về hương vị cho những người rượu. Tìm mua nhiều nhãn hiệu khác nhau và cố gắng cảm nhận các nét riêng biệt giữa chúng sẽ mang lại cho người uống một trải nghiệm tinh tế cũng như hiểu biết toàn diện về Chianti.


Mặc dù có rất nhiều nhãn hiệu xuất sắc xuyên suốt lịch sử phát triển của Chianti, tại đây chúng tôi sẽ chỉ nêu ra những cái tên nổi tiếng nhất:


Đối với loại Chianti Classicos:


1. Rocca delle Macìe

2. Tenuta Santa Alfonso

3. Rocca delle Macìe Chianti Classico Riserva

4. Riserva di Fizzano


Đối với các loại Chianti khác:


1. Frescobaldi Nipozzano Chianti Rufina

2. Cecchi Chianti

3. Bolla Chianti

4. Spalletti Chianti


Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ MasterClass


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page