top of page
Ảnh của tác giảDexter Dinh

Mặc đẹp ngày đông nhưng vẫn đảm bảo tính cổ điển và giữ nhiệt tốt

Classic menswear từ lâu đã phải chịu một định kiến rằng không phù hợp với khí hậu ở Việt Nam, một trong những lý do là người ta e ngại là không đủ để giữ ấm.


Nhưng với những người đã lâu năm theo phong cách này, tiết trời lạnh giá lại là cơ hội để thỏa sức “lên đồ”, vậy đâu là công cụ giúp họ vượt qua những ngày đông rét buốt mà không hề đánh mất vẻ đẹp cổ điển của mình?


Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một vài ý tưởng về trang phục mùa đông mà bản thân mình đã thực hiện trong những tháng vừa rồi. Về cơ bản thì nền tảng cho giữ ấm ngày đông vẫn là do chất liệu đảm nhận, cùng với đó là layer các lớp với nhau, vừa tăng tính thẩm mĩ, vừa đảm bảo giữ nhiệt tốt. Vậy nên những chất liệu vốn nổi tiếng với khả năng chống lạnh tốt như tweed, corduroy, flannel, cashmere… nên được đưa vào outfit, vừa ấm vừa đẹp.


Outfit đầu tiên tôi muốn trình bày, là sự kết hợp của 3 lớp sơ mi, cardigan, và sportcoat. Một chiếc cardigan được làm từ len merino (loại len chất lượng cao được lấy từ lông của giống cừu Merino,với mỗi sợi len đều mỏng, nhẹ như tơ nhưng lại có khả năng giữ ấm, đàn hồi tốt để ôm sát cơ thể nhưng vẫn đủ khả năng hút ẩm để tránh cho người mặc cảm giác khó chịu) sẽ rất hữu dụng vào mùa lạnh, và ngoài cùng là jacket bằng vải Harris tweed – loại vải được dệt khít bằng các sợi len mềm mại, với bề mặt thô ráp và dệt heringbone. Tweed có trọng lượng nặng, nhưng kèm theo đó là khả năng giữ ấm tuyệt vời, chống gió và nước khá tốt nhờ chính cách làm sợi, cách dệt của nó. Tôi chọn một chiếc knit tie để giữ ấm cho phần cổ, và cũng để tạo sự tương đồng về tính chất bề mặt với chiếc áo khoác của mình.


Với phần thân dưới, tôi lựa chọn một chiếc quần conduroy với độ dài full break – độ dài an toàn để giữ cho phần cổ chân khỏi lạnh. Mặt khác, corduroy ngày trước được coi là loại vải khá “quý tộc”, thường chỉ dùng cho giới thượng lưu, nhưng giờ đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong ăn mặc, và vì cách dệt làm cho vải nhìn như các sợi dây (cord) được ghép và đặt song song với nhau nên mới có tên gọi đó, cũng nhờ cách dệt này mà vải có khả năng giữ nhiệt rất tốt vào mùa đông. Tweed và conduroy, có lẽ không phải xa lạ gì với chúng ta, vì chúng chính là vải tuýt và nhung gân). Để hoàn chỉnh outfit này, tôi thêm vào găng tay, mũ len, và một chiếc pocket square. Outfit này tôi mặc khi trời đang có tuyết rơi, nên tôi tin sẽ đủ ấm cho bạn trong những ngày giá rét nhất của mùa đông ở Việt Nam. Bên cạnh chuyện mặc ấm, thì các màu sắc như ercu hay xanh lá tin rằng đủ nền nã để không làm nhức mắt người đối diện, nhưng vẫn vừa đủ để không bị nhàm chán hay nhạt nhòa, chìm vào cái lạnh của mùa đông.


Nếu bạn đang tìm kiếm thêm một bộ trang phục có độ formal cao hơn một chút (nhưng đừng quá cao) hãy thử một bộ suit màu xám sáng, bằng chất liệu Flannel (loại vải được dệt với sợi wool được chải để tạo độ mềm mại, chúng thường đi liền với bề mặt hơi bông xù, luôn có cảm giác bông mềm), kèm với chiếc áo sơ mi oxford, loại vải cotton với sợi dệt chéo, khá dày dặn, giữ ấm tốt hơn những chiếc sơ mi vải mỏng thông thường nhưng hút ẩm tốt để vẫn giữ sự thoải mái cho người mặc; đi kèm với Cardigan khác màu xem sao. Quần bây giờ không còn là full break nữa, nên tôi chọn một đôi chukka boots màu đen bằng da lộn cho outfit của mình. Thay chiếc mũ len bằng một chiếc mũ Fedora màu charcoal, để có được sự hài hòa trong tổng thể outfit với độ formal cao hơn một chút như thế này.


Bạn còn e ngại rằng, có hơi mỏng manh quá trước cái lạnh, vậy hãy thêm vào một chiếc top coat, chất liệu là virgin wool- cashmere, ( với tính chất của virgin wool- len nguyên chất lấy từ những con cừu thay lông lần đầu tiên, đầy sự mềm mịn, chống thấm nước tốt, với độ nặng tuyệt vời cho outerwear, được tăng thêm sự mềm mại thoải mái và giữ ấm khi pha cùng với len Cashmere- được lấy từ lông dê Kashmir nổi tiếng).


Bên cạnh việc lựa chọn chất liệu phù hợp, layering (mặc nhiều lớp) cũng là một kỹ năng quan trọng để giữ ấm. Trong outfit thứ 3 này, tôi lựa chọn các lớp trang phục là sơ mi oxford, flannel waistcoat ấm áp, cùng với chất liệu khaki cotton dày và nặng, với khả năng chống gió, chống nước tốt, được đưa vào outfit dưới vẻ đẹp của một chiếc safari jacket màu navy.


Phần dưới của outfit tôi sử dụng quần corduroy màu ash grey và giày oxford đen; không quá cầu ỳ về màu sắc, nhưng đủ để tôn lên vẻ đẹp của từng chất liệu. Điểm nhấn của outfit là một chiếc khăn quàng khổ lớn với họa tiết ánh kim trên nền đen, độc đáo nhưng vẫn hài hòa với sắc độ của các item khác cũng như với họa tiết houndstooth của waistcoat.


Khả năng mặc đẹp và phù hợp theo thời tiết là một nền tảng trong việc xây dựng phong cách cá nhân, đồng thời cũng là biểu hiện tinh tế nhưng mạnh mẽ của một gu thẩm mỹ vững vàng. Mong rằng bài viết này đã đem đến cho các bạn những gợi ý hữu ích để tìm tòi và phát triển những hiểu biết về ăn mặc trong mùa lạnh; vì mùa đông, không phải là lúc để phong cách ngủ quên.


Bài: Dexter Dinh - Style Columnist

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page