top of page

Tận dụng vẻ đẹp độc đáo của denim trong phong cách cổ điển

Trong tủ đồ của cả nam giới lẫn nữ giới, không có gì phổ biến, đa dạng và tiện dụng hơn những món đồ jeans. Chủ yếu là những item quen thuộc như áo sơ mi, áo khoác và nhiều nhất là quần jeans.


Có thể nói, đồ jeans đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ăn mặc thường ngày cũng như lĩnh vực thời trang hiện nay. Để đạt được những thành công này, thì yếu tố quan trọng nhất chính là chất liệu - vải denim. Đây là loại vải được sản xuất bằng cách dệt 2 sợi cotton lại với nhau, thông thường và nguyên bản nhất là từ 1 sợi màu trắng dệt theo chiều dọc và một sợi màu xanh dương/chàm dệt theo chiều ngang. Vải sau khi dệt xong sẽ có màu xanh, mật độ sợi lớn nên sẽ cho bạn cảm giác thô, hơi cứng. Nếu thêm vào các chất liệu như polyester thì sẽ cho thêm hiệu ứng chống nhăn, chống co rút tốt hơn.


Trước đây vải denim được sử dụng cho các tầng lớp lao động phổ thông ở phương Tây, nên các món đồ làm từ chất liệu này thường tạo nên hình ảnh bình dân, bụi bặm và nhất là vô cùng bền bỉ. Từ khi ra đời đến nay, denim góp mặt trong hầu hết các phong cách, cũng như trào lưu trang phục trên toàn thế giới.


Đối với ăn mặc cổ điển (classic menswear), vải denim cũng mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn độc đáo hấp dẫn, phù hợp cho hình ảnh ăn mặc thường ngày (smart casual). Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một vài item bằng chất liệu denim thường dùng để chúng ta có thêm những ý tưởng phối đồ khi quyết định đưa sự “bụi bặm” này lên con đường classic menswear đầy thú vị.

Quần jeans


Không còn xa lạ gì với chúng ta, quần jeans rõ ràng là item phổ biến nhất, thường gặp nhất dù là bạn theo phong cách ăn mặc nào. Nó gây cho ta ấn tượng khác với những chất liệu như khaki, chinos, từ cách dệt, vẻ ngoài cũng như cảm giác khi sờ vào nó. Từ đó, nó tạo cho chúng ta cảm giác mới lạ hơn là những món đồ còn lại và quần jeans cũng là một sự lựa chọn lí tưởng cho phong cách smart casual.


Tuy nhiên, trong ăn mặc cổ điển, quần jeans mà bạn chọn phải trông khác hơn kiểu thông thường một chút để phù hợp hơn, ví như chiếc quần trong outfit này của tôi được may đo với màu dark indigo trên nền vải raw denim (loại denim này không được giặt và xử lí hóa học mà chỉ được nhuộm màu). Ngoài ra, quần được làm cạp cao tới rốn (mid-rise) để dễ dàng hơn cho việc sơ vin, cũng như làm tăng thêm chiều dài cho phần thân dưới.

Sơ mi denim


Sơ mi làm bằng vải denim thì có rất nhiều loại với các chi tiết, thiết kế khác nhau. Nhưng trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ tập trung giới thiệu vào dress shirt. Đây là một item thú vị và rất linh hoạt trong tủ đồ để phối cho những trang phục theo hướng smart casual, điều này có được là nhờ hiệu ứng đặc biệt trên bề mặt vải, mà các loại vải cotton khác không làm được.


Nhưng nếu đang theo phong cách ăn mặc cổ điển, chiếc denim dress shirt của bạn nên được làm từ vải denim mỏng, không quá cứng, với đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết của một chiếc dress shirt như vạt áo dài ¾ tới hết mông, cổ áo đủ lớn để thắt tie.

Áo khoác denim


Không cần phải bàn cãi về sự phổ biến của món đồ này. Ngay cả một cậu bé, một thiếu niên mới lớn cho tới những người lớn tuổi, hầu như ai cũng sở hữu cho mình ít nhất một chiếc áo khoác jeans này rồi, hẳn nhiên chiếc áo này không còn lạ lùng gì nữa.


Với những tay yêu thích classic menswear như chúng ta, thì đây là một loại casual jacket dễ mặc, tạo cảm giác khỏe khoắn năng động và cũng “bụi” hơn. Chỉ có một lưu ý cơ bản nhất cần nhắc đến ở đây, đó là quần của bạn phải có độ nặng, kết cấu tương đối để cân xứng với chiếc áo khoác jeans này. Các loại chất liệu mà theo tôi bạn nên dùng là khaki, chinos, flannel, hay heavy cotton… Thực sự, denim jacket có lẽ là món đồ dễ thấy và cũng dễ phối nhất khi xây dựng trang phục theo hướng smart casual.

Denim suit

Nếu bạn đã cảm thấy hơi nhàm chán với những bộ suit bằng cách chất liệu truyền thống như wool, flannel… Nếu bạn có điều kiện, muốn đi xa hơn về ý tưởng sáng tạo, về tính cá nhân… Hay nếu bạn đã có đủ các món đồ jean trên và muốn thử thêm một cái gì đó mới mẻ hơn… Vậy đó chính là một bộ denim suit.


Thay vì dùng vải wool, thường được dùng để may những bộ business suit phẳng phiu, vải denim với kết cấu đặc trưng sẽ đem lại vẻ đẹp lạ mắt, đầy ấn tượng cho bộ suit. Bạn sẽ trông khác biệt hơn so với khi mặc những bộ suit thông dụng và nó nghiễm nhiên trở thành một bộ trang phục casual độc đáo. Với ý tưởng này, tôi hiện thực hóa nó bằng một bộ suit màu indigo - màu cơ bản của vải denim. Nhờ nhờ các đặc tính riêng của chất liệu mà bộ suit của tôi có ấn tượng khác hẳn so với những bộ suit tông màu xanh navy tràn lan trên phố phường cũng như nơi công sở.

Rõ ràng là chất liệu denim có một sức hấp dẫn rất lớn, nó có vẻ đẹp, sự cuốn hút mà những kẻ yêu thích thời trang khó lòng từ chối, đó là chưa kể đến một bộ phận không nhỏ trở nên “cuồng” thứ vải này vì cái cảm giác khi sờ và mặc thứ chất liệu cứng, thô nhưng đầy bền bỉ. Chính những điều ấy đã đem lại hình ảnh khỏe khoắn, năng động và bụi bặm cho người mặc. Chúng ta, những người theo phong cách ăn mặc cổ điển, cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng ta phải lưu ý đến vài điểm như:

  • Denim chỉ nên được dùng trong các outfit theo hướng casual, nó hoàn toàn không phù hợp với các môi trường mang tính trang trọng

  • Cần quan tâm và để ý tới kết cấu của các phần khác trên trang phục để phối cho phù hợp. Bởi vì kết cấu của denim khá đặc biệt, thường khó hài hòa khi kết hợp với những thứ có bề mặt trơn tru.

  • Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý thêm về độ trang trọng của các món đồ khác cũng như tinh thần khi xây dựng trang phục vì các món đồ denim luôn có xu hướng làm giảm độ trang trọng. Vậy nên ta cần phải lưu ý để đảm bảo sự hài hòa, tránh bất đồng giữa các món đồ với nhau.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page