APAC dẫn đầu tăng trưởng bán lẻ toàn cầu với mức tăng chi tiêu thực tế 5%
- Navigator

- 3 giờ trước
- 3 phút đọc

APAC là khu vực đa kênh cân bằng nhất trên toàn cầu, với doanh số bán lẻ tại cửa hàng dự kiến sẽ tăng 20,4%.
Bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vẫn tiếp tục dẫn đầu về mở rộng bán lẻ toàn cầu, với mức tăng trưởng chi tiêu bán lẻ thực tế trung bình là 5% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo mới nhất của Colliers.
Khu vực này dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng này đến năm 2026, nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, sự phục hồi của du lịch và mức tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng giảm 0,7 điểm phần trăm trong giai đoạn 2023 – 2024, báo cáo lưu ý rằng APAC vẫn là thị trường bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu, vượt qua châu Mỹ và châu Âu.

Đáng chú ý, các biện pháp kích thích kinh tế ở Trung Quốc đại lục, cùng với chi tiêu do du lịch dẫn đầu ở Nhật Bản và Singapore, và sự tăng trưởng dân số ở Úc, đang bù đắp cho sự yếu kém do tình trạng suy thoái kinh tế nói chung của Trung Quốc.
Colliers nhận định bất ổn địa chính trị và rủi ro thuế quan của Hoa Kỳ là những thách thức chính đối với triển vọng của khu vực trong giai đoạn 2025-2026. Tuy nhiên, các thỏa thuận song phương giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với sự phục hồi dự kiến trong chi tiêu tùy ý, có thể sẽ giảm bớt một số áp lực này.
Xét về kênh bán lẻ, APAC là khu vực đa kênh cân bằng nhất trên toàn cầu, với doanh số bán lẻ tại cửa hàng dự kiến sẽ tăng 20,4% từ năm 2024 đến năm 2028, cùng với mức tăng trưởng 43,4% trong doanh số bán hàng trực tuyến và kỹ thuật số.
Sự chuyển dịch sang kỹ thuật số được xem là bổ sung, chứ không phải là triệt tiêu lẫn nhau, cho bán lẻ truyền thống. Thị trường thương mại điện tử châu Á, với giá trị 1,97 nghìn tỷ đô la Mỹ, tự hào có tốc độ tăng trưởng 5 năm nhanh nhất trên toàn cầu (9,8%).
Báo cáo nhấn mạnh đến người tiêu dùng bản địa kỹ thuật số trong khu vực, đặc biệt là ở các thị trường như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia, nơi các nền tảng thương mại xã hội như TikTok Shop đang thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng.
Những động lực mang tính cấu trúc từ tầng lớp trung lưu đang phát triển cũng hỗ trợ tăng trưởng bán lẻ dài hạn. Trong thập kỷ qua, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã có thêm 332 triệu hộ gia đình có thu nhập trung bình, và dự kiến sẽ có thêm 352 triệu hộ gia đình nữa vào năm 2034, chủ yếu tập trung ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Tâm lý nhà đầu tư cũng đang cải thiện. Tài sản bán lẻ hiện chiếm 40% dòng vốn xuyên biên giới của APAC, tăng từ 15% so với năm trước, cho thấy dòng vốn quay trở lại lĩnh vực này trong bối cảnh nền tảng đang cải thiện.
Theo danh mục, thực phẩm và đồ uống được dự báo sẽ dẫn đầu chi tiêu vào năm 2026, với mức tăng trưởng thực tế là 7%, nhờ thói quen ăn uống bên ngoài vẫn tiếp diễn và văn hóa ẩm thực mạnh mẽ ở các thành phố như Singapore, Hồng Kông, Bangkok và Đài Bắc.
Đồ nội thất gia đình, quần áo và giày dép cũng dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định lần lượt là 5% và 4%.
Bài: Navigator Media
















































Bình luận