top of page

Trái phiếu lợi suất cao của châu Á có đáng để đầu tư sau khủng hoảng Evergrande?

Trái phiếu lợi suất cao của châu Á đã trở thành một loại trái phiếu được các nhà đầu tư ưa chuộng trong vài năm gần đây. Song đó là một loại chứng khoán phi đầu tư mang rủi ro vỡ nợ lớn, cần lãi suất cao hơn để bù đắp.


Một ví dụ điển hình gần đây là cuộc khủng hoảng nợ tại Evergrande. Hiện đây là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ 300 tỷ USD đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Những lo ngại của giới đầu tư là sự sụp đổ sẽ lây lan rộng hơn tới nhiều ngành khác, và thậm chí nó có thể làm sụp đổ nền kinh tế.



Với tính rủi ro của thị trường trái phiếu lợi suất cao của Trung Quốc, CNBC đã phỏng vấn 5 chiến lược gia và nhà quản lý danh mục đầu tư về việc có nên mua trái phiếu lợi suất cao của Châu Á không?


Dưới đây là câu trả lời từ 5 chiến lược gia mà CNBC đã phỏng vấn:

1. Ông Martin Hennecke - Trưởng bộ phận truyền thông và tư vấn đầu tư Châu Á


Đề cập đến thực tiễn vay tiền để đầu tư, ông khuyến nghị Các nhà đầu tư nên “tránh sử dụng đòn bẩy" từ bất kỳ trái phiếu hoặc quỹ trái phiếu nào vào thời điểm này. Ông chia sẻ rằng khả năng dự đoán lợi nhuận của trái phiếu lợi suất cao "gần như không được xác định rõ ràng”, và một chiến lược như vậy có thể mang lại rủi ro cao hơn nhiều so với dự đoán. Hennecke cũng cho biết các nhà đầu tư nên đa dạng hóa đầu tư với tất cả mọi nơi trên thế giới... để quản lý và phòng hờ rủi ro của các quốc gia một cách tốt hơn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà đầu tư cũng nên đa dạng hóa các loại tài sản, lưu ý rằng lãi suất cố định như một loại tài sản nói chung dễ bị ảnh hưởng không chỉ trước rủi ro vỡ nợ mà còn cả rủi ro lãi suất và lạm phát.


Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư nên loại bỏ hoàn toàn các trái phiếu có lợi suất cao. Trái phiếu lợi suất cao châu Á đã bị bán tháo mạnh, mang lại lợi tức cao hơn nhiều, và nếu người ta nhận thức được các rủi ro phải chịu, tôi khuyên rằng họ càng có lý do để lựa chọn việc giữ lại loại tài sản này trong danh mục đầu tư.

2. Bà Wai Mei Leong – Nhà quản lý danh mục đầu tư trái phiếu tại Eastspring Investments


Bà chia sẻ: “Với việc Trung Quốc chiếm 50% thị trường trái phiếu có lợi suất cao của châu Á, những phát triển xung quanh lĩnh vực bất động sản Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong thời gian tới, nhưng chúng tôi tin rằng cơ hội vẫn còn cho các nhà đầu tư sáng suốt.”


Lĩnh vực bất động sản vẫn là một động lực quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc và chiếm 27,3% đầu tư tài sản cố định của đất nước vào năm 2020, đồng thời là nguồn thu chính của nhiều chính quyền địa phương. Do đó, chính phủ Trung Quốc hiện muốn có một khu vực bất động sản lành mạnh hơn là chứng kiến ​​nhiều vụ vỡ nợ quy mô lớn gây ra rủi ro hệ thống trên diện rộng. Về dài hạn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc, cùng với quá trình đô thị hóa và sự phát triển của các siêu đô thị, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh thu của lĩnh vực bất động sản. Do đó, các nhà đầu tư có khả năng sẽ đánh giá lại kỳ vọng rủi ro của họ đối với lĩnh vực trái phiếu bất động sản có lợi suất cao của Trung Quốc trong thời gian tới.



3. Ông Arthur Lau – Giám đốc mảng trái phiếu thị trường đang phát triển khu vực châu Á tại PineBridge Investments


Ông cho biết ông không mong đợi việc vỡ nợ ở các công ty. Bởi lẽ các cuộc vỡ nợ này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng có hệ thống trên toàn cầu. Chính quyền Bắc Kinh có khả năng sẽ nới lỏng chính sách, chẳng hạn như phê duyệt nhanh hơn các đơn đăng ký thế chấp và mở cửa trở lại thị trường trái phiếu trong nước cho các nhà phát triển bất động sản mạnh hơn và chất lượng hơn. Tất cả những điều đó sẽ giúp giảm bớt một số lo ngại về tính thanh khoản. Các nhà phát triển bất động sản có chọn lọc vẫn có thể tiếp tục huy động vốn thông qua thị trường cổ phiếu, chẳng hạn như dịch vụ quyền cổ phiếu hoặc bán tài sản. Các nhà phát triển mạnh hơn sẽ vươn lên khỏi cuộc khủng hoảng này “thậm chí còn mạnh hơn” trong khi các công ty yếu hơn có thể vỡ nợ.

4. Bà Sandra Chow – Giám đốc nghiên cứu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại CreditSights


Bà nói: “Các khoản tín dụng có lợi suất cao ở Indonesia và Ấn Độ đã linh hoạt hơn và được hỗ trợ tốt hơn bởi các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm sự đa dạng bên ngoài thị trường bất động sản Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không tránh hoàn toàn trái phiếu lợi suất cao nhưng việc lựa chọn tín dụng cá nhân là cực kì quan trọng.

5. Carol Lye - giám đốc đầu tư tại Franklin Templeton


Bà Lye cho biết các công ty bất động sản Trung Quốc phát hành trái phiếu có lợi suất cao đã bị bán tháo kể từ tháng 8, đặc biệt là các trái phiếu chất lượng thấp hơn, nhưng sau đó chúng đã tăng trở lại nhờ sự can thiệp thông qua phát ngôn của chính quyền Trung Quốc. Các dấu hiệu đáng khích lệ khác cho các nhà đầu tư bao gồm một sự thay đổi tiềm năng trong việc mở lại phát hành trên thị trường liên ngân hàng trong nước và sự gia tăng các khoản vay thế chấp vào tháng 10. Tuy nhiên, Sự thận trọng vẫn được đảm bảo do khả năng biến động vẫn còn khi nhiều công ty bất động sản khác nhau vẫn ở trong tình trạng thanh khoản eo hẹp.

Bài: Long Nguyen - Theo CNBC


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page