top of page

Thỏa sức tung bay giữa sa mạc với siêu phẩm mới nhất của Porsche - 911 Dakar

Bên cạnh vô số chiến thắng trong hàng thập kỷ tại các giải đua xe thể thao, từ Le Mans đến Daytona, Porsche cũng tỏ ra nổi tiếng không kém trong thể thức đua xe địa hình. Ví dụ, vào năm 1984, một chiếc 911 đã được nâng cấp để tham dự giải đua Dakar Rally đầy khắc nghiệt và giành chiến thắng. Và sau gần 40 năm, Porsche có tham vọng gợi lại những ngày tháng huy hoàng ấy thông qua siêu xe mới nhất của mình, 911 Dakar.


Nếu chỉ nhìn qua thông số kỹ thuật, bạn có cảm giác rằng chiếc xe này không có gì nổi trội. Những gì ta thấy được khá khiêm tốn, vơi 473 mã lực và mô-men xoắn 420 ft lbs từ động cơ tăng áp kép, dung tích 3.0 lít hoàn toàn tương đồng với công suất của 911 Carrera GTS. Tương tự như vậy, hộp số 8 cấp ly hợp kép PDK và hệ dẫn động tất cả các bánh vẫn không thay đổi so với siêu xe thể thao đường trường đó.



Nhưng từng đó chưa phải là tất cả những gì mà mẫu siêu xe mới này có thể mang đến. Xe còn có một cửa hút mới được thiết kế để ngăn không cho bụi bẩn tràn vào trong. Ngoài ra, giá đỡ GT3-spec giúp giữ cố định động cơ một cách vững chắc. Bộ làm mát trung gian được bố trí lại cũng giúp duy trì công suất cao mà không gây nguy cơ làm hỏng nó khi bạn đi xe trên các dạng địa hình phức tạp.


Tuy nhiên, thay đổi quan trọng nhất vẫn là hệ thống treo. 911 Dakar cao hơn 1,9 inch so với 911 tiêu chuẩn. Nhưng nếu bạn bật công tắc trên bảng điều khiển, nó thậm chí còn cao hơn, tăng thêm 1,2 inch, nâng tổng chiều cao gầm xe lên 7,5 inch.


Khi chuyển sang chế độ off-road, bộ vi sai của xe sẽ siết chặt lại, cân bằng sự phân bổ lực từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia.


Những tính năng trên, cộng với lốp xe địa hình tùy chỉnh cung cấp bởi Pirelli, mang đến cho 911 Dakar độ bám đường và hiệu suất cực kỳ ấn tượng, đem lại trải nghiệm lướt đi trên cát tuyệt vời nhất khi bạn chạy xe trong sa mạc.


Khi địa hình bằng phẳng hơn và độ bám đường cao hơn một chút, bạn có thể chuyển sang chế độ Rallye, giúp mang lại cảm giác hệt như đang trình diễn trên đường đua tại Rallye Monte-Carlo. Sau khi tắt hệ thống kiểm soát lực kéo, 911 Dakar sẽ có thể bẻ cua cũng như vượt qua địa hình gồ ghề một cách thoải mái ở chế độ này.


911 Dakar chắc chắn là một con quái vật trên sa mạc, nhưng nó cũng không vì thế mà từ bỏ những tuyến đường trường. Vỏ lốp gai của Pirelli không to hơn nhiều so với một bộ lốp đi trên tuyết dành cho đường phố. Trong khi đó, hệ thống treo có động lực hơi khác so với phiên bản 911 GTS tiêu chuẩn, nhưng khả năng xử lý vẫn tuyệt vời.



Thay đổi đáng kể nhất của xe so với các mẫu 911 khác chính là việc loại bỏ hàng ghế sau. Điều này sẽ khiến trọng lượng xe trở nên nhẹ hơn, xuống còn 1.600 kg. Tuy nhiên, không giống như 911 Carrera T, bạn không thể yêu cầu Porsche bổ sung lại hàng ghế sau. Dù vậy, khoang chứa đồ ở phía sau không bị ảnh hưởng, khiến Dakar vẫn phù hợp cho một kỳ nghỉ cuối tuần bên người đặc biệt của bạn như bất kỳ chiếc 911 nào khác— mặc dù đắt hơn.



911 Dakar có giá khởi điểm 222.000 USD và có rất ít lý do để bạn phải bỏ ra nhiều hơn con số trên, một điều hiếm thấy đối với Porsche. Các màu sơn thú vị hơn có giá 3.270 đô la, bạn cũng có thể đặt thiết kế màu sơn theo ý mình khi trả thêm 12.830 đô la. Ngoài ra, hãng còn cung cấp thêm bốn gói decal đầy phong cách, được lấy cảm hứng từ các màu sơn xe đua kinh điển của Porsche. Trong số đó, nổi bật nhất chính là Gói thiết kế Rallye trị giá 28.470 đô la, mô phỏng phong cách ngoại hình của Rothmans, chiếc Porsche đã giành về nhất tại giải Dakar Rally diễn ra gần hai thập kỷ trước.


Porsche cho biết sẽ có khoảng 2.500 chiếc 911 Dakar được sản xuất và tung ra thị trường toàn cầu.


Bài: Hiếu Võ - Theo Robb Report


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page