top of page

Những bất ổn trong ngành truyền thông dường như chưa thể tác động đến Netflix

Netflix đang cho thấy sự tăng trưởng tài chính ổn định một cách bất ngờ. Dường như các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi lao động đang diễn ra gay gắt ở Hollywood, cũng như sự suy giảm chung của thị trường truyền thông vẫn chưa thực sự tác động đến công ty này.


Ảnh minh họa: Chris Delmas/AFP via Getty Images

Thương hiệu phát nội dung trực tuyến quen thuộc này đã khởi động mùa thu nhập của ngành truyền thông bằng cách công bố báo cáo tài chính quý 2 trong tuần trước (19/7).


Giá cổ phiếu của công ty đứng ở mức 477,59 USD sau khi thị trường đóng cửa, gần gấp đôi giá trị của nó một năm trước. Công ty cho biết họ đã có thêm 5,9 triệu khách hàng trong quý hai, nâng tổng số người dùng lên 238,4 triệu người trên toàn cầu và doanh thu đạt 8,2 tỷ USD.


“Chúng tôi hy vọng đà tăng trưởng doanh thu sẽ còn cao hơn trong nửa cuối năm 2023 khi việc áp dụng mô hình chia sẻ tài khoản có trả phí và cung cấp gói cước giá rẻ chứa quảng cáo bắt đầu phát huy tác dụng”, công ty viết trong báo cáo của mình.


Những thay đổi đáng kể trong chính sách cung cấp dịch vụ


Mô hình chia sẻ tài khoản có trả phí là thành quả sau một loạt nỗ lực nhằm hạn chế việc chia sẻ tài khoản tràn lan của Netflix kể từ đầu năm nay. Công ty hiện đang cung cấp các gói cước cho phép chủ tài khoản thêm thành viên bên ngoài hộ gia đình của họ với giá 7,99 USD/tháng.


Gói đăng ký hỗ trợ quảng cáo của công ty cho phép người dùng sử dụng dịch vụ với mức phí tháng thấp hơn so với các gói không có quảng cáo. Công ty cho biết gói hỗ trợ quảng cáo của họ có gần 5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu.


Netflix đã thông báo dừng cung cấp gói cước không quảng cáo rẻ nhất (9,99 USD/tháng) vài giờ trước khi tung ra báo cáo thu nhập.


“Gói Cơ bản không còn khả dụng cho các thành viên mới hoặc tham gia lại. Nếu bạn hiện đang sử dụng gói Cơ bản, bạn có thể tiếp tục sử dụng gói này cho đến khi bạn chuyển sang gói khác hoặc hủy tài khoản của mình”, theo thông tun từ website chính thức của Netflix.


Ảnh minh họa: AFP

Một sự lạc quan thiếu tính bền vững


Andrew Uerkwitz, nhà phân tích cấp cao của công ty dịch vụ tài chính Jefferies, cho biết: “Netflix đang liên tục cố gắng điều chỉnh để đưa công ty trở lại tốc độ tăng trưởng 15 đến 20% như trong nhiều năm”. (Công ty đã công bố mức tăng trưởng một con số trong quý này.)


Mọi con mắt đang đổ dồn vào Netflix ngay bây giờ khi công ty có thể sinh lãi, không giống như nhiều đối thủ khác trong lĩnh vực truyền thông và giải trí. Rick Munarriz, nhà phân tích ngành truyền thông cấp cao của công ty tư vấn đầu tư The Motley Fool, cho biết: “Mỗi khi Netflix làm điều gì đó, những người khác sẽ làm theo.”


Nhưng Munarriz cho biết Phố Wall đã thổi phồng quá mức thành công của công ty trong thời gian chuẩn bị cho báo cáo thu nhập.


Munarriz cho biết: “Số lượng người đăng ký đang tăng lên, nhưng hiện tại, điều đó vẫn chưa mang lại nhiều doanh thu cho Netflix.”


Munarriz cũng lưu ý đến nhược điểm đối với dòng tiền tự do của công ty, dự kiến sẽ tăng lên ít nhất 5 tỷ USD trong năm nay, tăng so với ước tính trước đó là 3,5 tỷ USD. Munarriz nói: “Thông thường bạn sẽ nghĩ, ‘Thật tuyệt!'”. “Nhưng như họ đã giải thích, một phần của con số trên đến từ các cuộc đình công của biên kịch và diễn viên, điều khiến họ không còn đầu tư nhiều vào nội dung, kéo theo một khoản tiết kiệm chi phí không nhỏ.”


Bất ổn tại Hollywood


Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (áo trắng) và các diễn viên tập hợp bên ngoài trụ sở Netflix trong cuộc đình công, hôm 14/7. Ảnh: AFP

​Lợi nhuận của công ty đang mất dần liên kết với giới diễn viên và biên kịch tại Hollywood. Các công đoàn đổ lỗi cho những hãng phát nội dung trực tuyến như Netflix về những thay đổi trong ngành mà họ cho rằng đã dẫn đến việc giảm lương và điều kiện làm việc.


Trong một video sau khi phát hành báo cáo thu nhập hàng quý của Netflix, đồng giám đốc điều hành Ted Sarandos cho biết ông hy vọng rằng mình có thể đạt được thỏa thuận với các công đoàn bảo vệ quyền lợi cho biên kịch và diễn viên nổi tiếng của Hollywood ngay bây giờ.


Sarandos nói: “Chúng tôi đang liên tục ngồi vào bàn đàm phán với biên kịch, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và tất cả mọi người trong ngành. “Chúng ta cần kết thúc cuộc đình công này để tiếp tục tiến về phía trước.”


Bài: Hiếu Võ – Theo npr.org

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page