top of page

Minivan Volvo EM90 chạy điện sở hữu cabin mang lại cảm giác "như đang ở nhà"



Ngày 12 tháng 11, Volvo chính thức ra mắt chiếc minivan chạy điện đầu tiên mang tên EM90. Không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển từ A đến B, Volvo thiết kế EM90 để mang lại cho khách hàng cảm giác "như đang ở nhà" bất kể con đường đưa họ đến đâu.


Minivan có thể không còn là vua của dòng xe chuyên chở gia đình ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu nữa do bị lu mờ bởi sự phổ biến của SUV. Song, dường như chúng đang tận hưởng thời kỳ phục hưng ở nhiều nơi tại châu Á, đặc biệt là các mẫu xe hạng sang. Chỉ riêng ở Trung Quốc, gần nửa triệu minivan đã được bán ra trong nửa đầu năm 2023 – đó là một con số khá lớn. Với sự hỗ trợ của Geely, Volvo đang khai thác xu hướng này bằng cách tung ra chiếc minivan (MPV) đầu tiên của mình.


Được mệnh danh là EM90, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này có phạm vi hoạt động hơn 450 dặm (hơn 720 km) và được thiết kế đặc biệt cho khách hàng Trung Quốc - nơi nó sẽ cạnh tranh với nhiều mẫu xe điện cũng như ICE truyền thống như Lexus LM. Hiện tại, hãng chưa có kế hoạch giới thiệu nó ở các thị trường phương Tây.



Volvo khẳng định chiếc minivan này gợi nhớ đến Duett 1953, một chiếc xe ga cao cấp tồn tại cho đến năm 1969. Volvo EM90 phát triển dựa trên "người anh em song sinh" ZEEKR 009 - mẫu xe điện hạng sang thuộc sở hữu của Geely. Mặc dù thoạt nhìn hai mẫu xe trông giống hệt nhau nhưng Volvo đã đưa các chi tiết thiết kế độc đáo gồm lưới tản nhiệt đặc biệt của EM90, đèn pha Thor's Hammer và một vài chi tiết trang trí lạ mắt vào sản phẩm của mình. Đây cũng là lần đầu tiên Volvo sử dụng một logo chiếu sáng mới. Ngoài ra, đèn hậu thẳng đứng cũng được cải tiến, lấy cảm hứng từ “đường chân trời của một thành phố hiện đại”.


Về cơ bản, EM90 chính là Zeekr 009 khoác trang phục Volvo, kích thước bên ngoài phản ánh kích thước của Zeekr với chiều dài 5.209 mm (205 inch), rộng 2.024 mm (79,7 inch) và cao 1.867 mm (73,5 inch), cùng chiều dài cơ sở 3.205 mm (126,2 inch).



EM90 là xe chạy thuần điện thứ ba được Volvo ra mắt trong năm nay, sau EX90 và các mẫu SUV EX30 nhỏ hơn. Được trang bị động cơ điện 268 mã lực duy nhất ở trục sau, EM90 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 8,3 giây.


Ngoài ra, Volvo còn sử dụng pin 116 kWh có nguồn gốc CATL có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. Hãng tuyên bố EM90 có phạm vi di chuyển là 738 km theo các bài kiểm tra chu trình lái xe CLTC của Trung Quốc, nhìn chung phạm vi này lớn hơn 10-20% so với số liệu của chu trình WLTP. Giống như mẫu SUV hàng đầu EX90, EM90 được trang bị tính năng sạc hai chiều cho phép khách hàng sử dụng pin làm bộ sạc dự phòng cung cấp năng lượng cho các ô tô điện và thiết bị khác.



Với thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, Zeekr 009 được coi là một trong những mẫu xe tải nhỏ được sản xuất nhanh nhất thế giới hiện nay. Hiện Volvo vẫn chưa xác nhận liệu hãng có cung cấp cho EM90 động cơ điện kép hàng đầu của 009, hệ dẫn động bốn bánh và tạo ra công suất tổng hợp 536 mã lực (400 kW / 544 PS) hay không.


Được thiết kế vừa là một chiếc xe chở gia đình sang trọng vừa là một văn phòng di động có bánh xe, EM90 được lắp ba hàng ghế theo kiểu bố trí 2+2+2. Đặc biệt hơn, hàng ghế giữa không chỉ có những chiếc ghế kiểu thuyền trưởng cực kỳ thoải mái, tựa lưng chỉnh điện, sưởi ấm và thông gió mà còn được trang bị khay gập. Volvo bổ sung thêm công nghệ khử tiếng ồn, bao gồm cả hệ thống treo khí nén kép để tối đa hóa sự yên tĩnh trên đường.




Là “phòng khách Scandinavia” di động, EM90 trang bị ghế dài và màn hình thông tin giải trí lớn 15,6 inch. Đối với các cuộc họp video giải trí hoặc kinh doanh, màn hình thả xuống từ trần xe, hỗ trợ cả trình chiếu màn hình di động và nhiều ứng dụng của bên thứ ba.


Màn hình có thể thu vào trong của EM90 là một trong nhiều màn hình đa chức năng và thông minh trong cabin. Theo Volvo, chỉ với một cú nhấn công tắc hoặc một lời nói với trợ lý giọng nói, khách hàng có thể dễ dàng biến nội thất thành “rạp hát, phòng họp hay phòng ngủ cho hàng ghế sau”. Màn hình, ghế ngồi, cửa sổ, điều hòa và ánh sáng đều sẽ được điều chỉnh cho phù hợp”.



Ở phía trước, buồng lái mang phong cách tối giản bóng bẩy. Có thể cả EM90 và Zeekr 009 đều ảnh hưởng bởi thiết kế Scandinavia. Bảng điều khiển được làm nổi bật bởi màn hình đồng hồ kỹ thuật số nhỏ gọn và hệ thống thông tin giải trí trung tâm 15,4 inch, với rất ít nút bấm vật lý.


EM90 được trang bị một bộ hệ thống tiên tiến toàn diện hỗ trợ người lái, với bộ cảm biến bao gồm camera độ phân giải cao, camera quan sát xung quanh, radar sóng milimet và radar siêu âm.



Với các bản cập nhật OTA, Volvo EM90 sẽ tiếp tục được cải thiện theo thời gian. Ngoài ra, EM90 còn có công nghệ máy tính tiên tiến, bao gồm Nền tảng Buồng lái Snapdragon của Qualcomm.


Volvo mở đơn đặt hàng trước EM90 cho khách hàng tại Trung Quốc với giá khởi điểm là 818.000 nhân dân tệ (114.000 USD). Hiện tại, hãng chỉ tiết lộ chiếc SUV điện sẽ "đến Trung Quốc đầu tiên" mà chưa cho biết sẽ ra mắt ở những thị trường nào khác.


Giang Nguyễn (Theo Carscoop)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page