top of page

"Không trả được nợ", cổ phiếu Evergrande Group tụt dốc xuống mức thấp nhất trong 11 năm

Cổ phiếu của China Evergrande Group (3333.HK) giảm 12% xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua vào hôm 6/12, lý do là vì công ty này cho biết "không có gì đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có đủ tiền để trả nợ", điều này khiến chính quyền Trung Quốc phải triệu tập chủ tịch Hứa Gia Ấn.


Evergrande từng là nhà phát triển thành công nhất Trung Quốc, song hiện nay công ty này đang vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Đây là sự sụp đổ có thể kéo theo những làn sóng chấn động trong lĩnh vực bất động sản cả thế giới..


Trong lần đệ đơn vào cuối ngày 03/12, Evergrande cũng cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ các chủ nợ phải trả khoảng 260 triệu đô la. Điều đó đã khiến chính quyền tỉnh Quảng Đông, nơi công ty đặt trụ sở, triệu tập Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn. Trong một tuyên bố mới, chính quyền Trung Quốc còn quyết định sẽ cử người đến gặp Evergrande để giám sát quản lý rủi ro mà công ty này có thể sẽ gây ra, điều đó nghĩa là họ sẽ tăng cường kiểm soát cả các vấn đề nội bộ và các hoạt động thông thường khác của tập đoàn này.



Ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm và cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc đã tìm cách trấn an thị trường rằng mọi rủi ro đối với lĩnh vực bất động sản đều thể được kiểm soát. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết rủi ro ngắn hạn do một công ty bất động sản gây ra sẽ không ảnh hưởng đến việc huy động vốn của thị trường trong trung và dài hạn.


Cổ phiếu của Evergraned giảm hơn 12% xuống 1,98 đô la Hồng Kông, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2010.

Bài: Nguyen Long - Theo Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page