top of page

Ibuku tận dụng nguồn tre vốn có cho công trình giữa rừng rậm Bali

Tòa nhà sinh hoạt của một trường tư thục tại Bali vừa được studio kiến ​​trúc Ibuku khoác lên mình phần mái vòm phức tạp mà họ sáng tạo hoàn toàn bằng tre nứa.


Kiến trúc được đặt tên Vòm (The Arc) nằm trong khuôn viên Green School mang mục đích thúc đẩy tính bền vững thông qua việc học tập trong môi trường tự nhiên. Những người thành lập Green School đã hợp tác với kiến ​​trúc sư Jörg Stamm và đơn vị kỹ thuật cấu trúc Atelier One để thiết kế ra tòa nhà đặc biệt này.


Vòm sở hữu một mái che khổng lồ bao bọc sân thể thao đa năng có diện tích 760. Cấu trúc được tạo hình tán cây nhờ các vòm bằng tre có chức năng nâng đỡ. Các mái cao 14m kết nối với nhau bằng các tấm lưới chống đàn hồi uốn cong theo hai hướng nhằm tạo ra một kết cấu mạnh mẽ có khả năng chịu lực.


Kiến trúc sư dự án của Ibuku, Rowland Sauls khẳng định: “Chắc chắn chưa có ai từng nhìn thấy cấu trúc tương tự như vậy trước đây. Do đó, dự án này là một thách thức, đòi hỏi sự bản lĩnh và sáng tạo từ các nhà thiết kế và xây dựng. Chúng tôi đủ sức nghiên cứu và phát triển những giải phát để tạo ra sự thành công cho dự án".


Hình thức sử dụng vật liệu hữu cơ và hệ thống cấu trúc được lấy cảm hứng từ hệ sinh thái tự nhiên. Đặc biệt phần khung tòa nhà được giữ cố định nhờ sức căng từ lớp da được đan từ tre ở bên ngoài.


Stamm giải thích: “Vòm mang kết cấu như phần ngực của cơ thể, nơi có các sợi gân nằm giữa cơ và xương. Về mặt sinh học, những sợi gân siêu nhỏ có độ bền cao này truyền lực từ đốt xương này sang đốt khác. Với The Arc, các lớp tre truyền lực từ vòm này sang vòm khác".


Sau nhiều tháng nghiên cứu và phát triển, cấu trúc hình học đã khái quát được số lượng lớn vật liệu cần dùng. Neil Thomas, giám đốc Atelier One cho biết: “Các tấm lưới tận dụng độ cứng do hình dạng mang lại để bao quanh và chống vênh cho mái hình parabol”.


Các trụ chống đỡ mái của gian nhà kéo dài 19m mà không gây cản trở khi tổ chức sinh hoạt bên dưới. Trong khi đó, các khoảng trống giao nhau giữa các mái và lỗ thông gió trên đỉnh giúp đưa gió vào bên trong, đồng thời phản chiếu ánh sáng.


Tất cả các tòa nhà tại khu rừng rậm ở địa phận Badung của Bali đều được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và được xây dựng bằng vật liệu tự nhiên nhất có thể.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page