top of page

Huỳnh Anh - nhà phân phối du thuyền theo hình thức Timeshare

Trở thành một người kinh doanh về du thuyền không phải là lựa chọn ngẫu nhiên của Huỳnh Anh, mà đó là một bước chuyển tất yếu.


Từ một diễn viên nổi tiếng, sống tốt với nghề, tại sao anh lại từ bỏ nghệ thuật để lao vào con đường kinh doanh nhiều gian khó, đặc biệt là kinh doanh về du thuyền?


Trở thành một người kinh doanh về du thuyền không phải là lựa chọn ngẫu nhiên của Huỳnh Anh, mà đó là một bước chuyển tất yếu. Hơn 10 năm làm diễn viên, kể câu chuyện của người khác, giờ đã đến lúc tôi phải tự viết ra câu chuyện của riêng mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi từ bỏ nghệ thuật. Kinh doanh chỉ là một hướng đi tất yếu của tôi mà thôi.


Bắt đầu từ năm 2018, dưới thời tiết oi ả của Sài Gòn trong một lần mệt mỏi ra bến Bạch Đằng hóng mát, tôi cảm thấy thật dễ chịu, gió ở bờ sông cuốn theo những phân tử nước li ti khiến thấy lòng mình nhẹ nhàng, không gian rộng rãi phóng khoáng của sông nước cứ thế ập vào người làm cho những vấn đề cá nhân trong cuộc sống của tôi trở nên nhỏ đi.


Thế là ngày nào tôi cũng ra đấy, nhìn ngắm, nghĩ ngợi, mơ mộng. Rồi một ngày tôi chợt thắc mắc sao sông Sài Gòn đẹp vậy mà chẳng thấy du thuyền nào chạy, chỉ toàn mấy chiếc ghe gỗ và thuyền vận chuyển... Sự tò mò dẫn tôi lên Google tìm kiếm thông tin. Sau vài tuần lục lọi với từ khoá “Du thuyền”, “Yacht”, “du thuyền Việt Nam”, “Lịch sử du thuyền”..., tôi ngỡ ngàng với thực tế 3.260km đường bờ biển, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, 28/54 tỉnh thành có biển, có đường biên giới biển chiếm trọn bờ tây của biển Đông, là ngã ba huyết mạch lưu thông trên Hải Đồ thế giới, với những yếu tố ấy, ngành du thuyền ở Việt Nam chắc chắn sẽ có một không gian phát triển cực kì rộng lớn. Tiếng gọi bên trong trở nên rõ ràng hơn, hình ảnh các bến cảng tấp nập du thuyền ở châu Âu như gần ngay trước mắt. Tôi muốn mình góp mặt trong bức tranh này.


Khi suy nghĩ rằng mình có thể làm được một điều hữu ích, tôi lao vào làm luôn, đến nay đã được hơn hai năm. Hướng đi ngày càng trở nên rõ ràng và đúng đắn có nghĩa là mình đã chọn đúng đường.


Công ty Wolf Brothers của anh đóng vai trò như thế nào trong ngành công nghiệp du thuyền Việt?


Wolf Brothers có nghĩa là Anh em nhà Sói. Chúng tôi lấy cảm hứng trên tinh thần đoàn kết, sự kỉ luật và tính chiến thuật của loài sói. Đó nền tảng và sức mạnh để sáng tạo ra mô hình kinh doanh Yacht Timesharing có một không hai của Wolf Brothers.


Yacht Timesharing là hình thức kêu gọi vốn cộng đồng để cùng sở hữu và trải nghiệm thú chơi du thuyền. Wolf Brothers đại diện cho rất nhiều những nhóm khách hàng khác nhau được gọi là các Chapter. Hiện tại, mỗi Chapter có 26 thành viên tính cả Wolf Brothers để sở hữu chung gói tài sản là 05 chiếc du thuyền ở nhiều phân khúc khác nhau. Wolf Brothers đóng góp cho Chapter bằng hình thức quản lý, vận hành, nhân sự và giải pháp phần mềm dựa trên nền tảng Global Plattform – giúp mọi người cùng quản lí khối tài sản của mình được minh bạch, công bằng, thú vị và rõ ràng, hơn nữa lại sinh lợi nhuận cho những người đồng sở hữu.


Hiện Wolf Brothers đang là nhà phân phối độc quyền du thuyền hình thức Timeshare cho hai nhà phân phối lớn tại Việt Nam là Vietyacht và Saigon Yacht & Marina. Tôi là tác giả của mô hình kinh doanh này, được phát triển bởi đội ngũ nhân viên Wolf Brothers. Chúng tôi đóng vai trò là nhà phát triển thị trường du thuyền, cung cấp các giải pháp tạo giá trị cho thị trường là khách hàng, nhà phân phối, các nhà máy đóng mới du thuyền trong nước, những nhà thiết kế về du thuyền... có cơ hội để cộng tác cùng nhau phát triển.


Việc chúng tôi đang làm là bán du thuyền theo hình thức góp vốn, sở hữu chung và đứng về phía khách hàng. Qua việc đại diện cho các nhà đầu tư để mua chung một gói 5 du thuyền theo giá niêm yết của các đơn vị nhập khẩu, chúng tôi tạo ra sự lựa chọn thoải mái dễ dàng cho nhu cầu sở hữu du thuyền. Thay vì chịu toàn bộ chi phí duy trì như thuyền trưởng, thuyền viên, bến bãi, bảo hiểm, bảo hành, bảo trì…, thì giờ đây với cùng lượng đầu tư đó, các nhà đầu tư sở hữu 5 chiếc du thuyền khác nhau vĩnh viễn. Hoặc, họ chỉ cần bỏ ra từ 3-5% tổng giá trị một gói đó để có quyền trải nghiệm 2 tháng mỗi năm.


Chúng tôi cung cấp giải pháp mở rộng thị trường cho các nhà nhập khẩu, đại lý khi giúp họ bán được nhiều du thuyền hơn. Họ có tiếng nói trọng lượng hơn với các nhà máy đóng du thuyền để nhận về được chiết khấu tốt nhất. Chúng tôi rất hy vọng tương lai có thể hợp tác win-win với nhiều nhà phân phối cũng như nhiều nhà đóng mới du thuyền trong và ngoài nước khác nữa.


Kinh doanh lớn đòi hỏi sự trường vốn và bản lĩnh để vượt qua giai đoạn xây dựng ban đầu. Tôi nghĩ rất nhiều người sẽ băn khoăn về nguồn lực của công ty Wolf Brothers còn rất non trẻ. Anh có nhiều đối tác cùng đầu tư?


Anh em nhà Sói có ngôn ngữ riêng của mình. Chúng tôi không sử dụng khái niệm “nguồn lực” đơn thuần, thay vào đó là “năng lực huy động và sử dụng nguồn lực”. Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi thông tin đều được chia sẻ, được kiểm chứng và minh bạch. Cơ hội mới trải rộng trên khắp mọi ngõ ngách của thị trường, một cách tiếp cận “chuẩn” đôi khi đã là đủ để khởi nghiệp.


Với trường hợp của Wolf Brothers, chúng tôi bán, nhưng lại không bán hàng khi bản thân đơn vị cũng chính là một trong các đồng sở hữu của mỗi Chapter du thuyền. Có thể coi là Wolf Brothers kêu gọi vốn cộng đồng, đại diện cho cộng đồng để sở hữu chung những khối tài sản là du thuyền, ngược lại, nhờ việc tăng tốc quá trình phân phối, mọi người sẽ luôn được hưởng mức chiết khấu tốt hơn. Đây là một vòng tròn lành tính, trong đó tất cả các cá thể tham gia đều được hưởng những phần xứng đáng với rủi ro thấp và mức tiếp cận đơn giản hơn rất nhiều.


Đấy là về mặt tài chính. Có một nguồn lực khác mà doanh nghiệp nào cũng đang khai thác: Nhân sự. Wolf Brothers có lẽ chưa thể coi là điển hình hay kiểu mẫu, nhưng tìm tòi con người đúng, phát triển tài năng và đối xử với họ xứng đáng là điều luôn nằm trong tim và óc của mỗi người đồng hành với chúng tôi. Wolf Brothers tự tin về năng lực con người và sẽ luôn đặt trọng tâm vào “Nhân Hòa”.


Ngành du thuyền có tiềm năng, nhưng còn rất mới và nhiều thách thức. Sau 2 năm kinh doanh, anh đã có được những thành quả bước đầu gì?


Hiện tại, Wolf Brothers là đơn vị tiên phong cung ứng dịch vụ Timeshare cho hai nhà cung cấp lớn của Việt Nam là Vietyacht và Sài Gòn Yacht & Marine. Chapter đầu tiên của Wolf Brothers đang được hoàn thiện nhưng đã kí hợp đồng nguyên tắc, để chuẩn bị đi vào thương vụ chính thức với một nhà đầu tư về bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Họ mua Chapter 2, 3 và 4 tổng cộng là 15 chiếc du thuyền hạng sang vào tháng 6 năm 2021 để bán kèm bất động sản ven biển của họ. Đó là một sự kết hợp trong mơ chỉ với mức đầu tư hợp lý.


Trong suốt hơn 2 năm khởi nghiệp vừa qua, tôi học hỏi vô vàn mô hình Timeshare trên thế giới, có những mô hình tồn tại và uy tín từ những năm 1967 như Netjet... Sau nhiều lần thử và sai, chúng tôi đã hoàn thiện được mô hình của riêng mình, và cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi tự hào rằng đây là mô hình phù hợp và tối ưu hiệu quả nhất dành riêng cho thị trường Việt Nam chúng ta.


Về mặt nội bộ, mô hình kinh doanh của Wolf Brothers là kết tinh của nền kinh tế tài sản đồng sở hữu và công nghệ. Mặc dù vậy, trên thế giới cũng chưa có đơn vị nào thực sự nghiêm túc áp dụng nó vào kinh doanh du thuyền như Wolf Brothers, vì thế tìm tòi được hướng phát triển và một đội ngũ có năng lực đáp ứng được hình thức này có lẽ là điều tôi luôn tự hào nhất từ Wolf Brothers.


Còn thất bại thì sao? Sẽ khó tin nếu nói anh chưa từng thất bại trong kinh doanh du thuyền hay trước đó?


Như đã nói, Wolf Brothers giữ vai trò tiên phong trong việc đưa mô hình Timeshare vào kinh doanh du thuyền. Người dò đường thì sẽ luôn có sai lầm và va vấp. Hành trình của thành công là hành trình của việc thử và sai. Tôi tin rằng mình đã chọn đúng đường vì đây là công việc khiến tôi thắng không kiêu bại không nản. Chừng nào mình chưa có thành công thì chừng đó mình mới chỉ đang học mà thôi.

Anh rất tự tin đấy là mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường Việt?


Khi còn là diễn viên, tôi đã được đi nhiều nơi và thấy được tận mắt biển Việt Nam mình đẹp lắm, có kì quan thế giới Vịnh Hạ Long, từ Đà Nẵng, Nha Trang đổ vào Nam thì nước xanh trong vắt. Nếu như có nhiều du thuyền để phục vụ khai thác du lịch và dịch vụ thì thật là tuyệt vời, vì đó chính là nguồn tài nguyên không bao giờ cạn.


Việt Nam đẹp, đường biển Việt Nam rộng lớn. Người Việt Nam cần và sẽ phải gần gũi & hiểu rõ di sản đó. Với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay của đất nước, sẽ luôn có chỗ cho ngành kinh doanh du thuyền. Wolf Brothers đứng cùng với người muốn sở hữu du thuyền, thay họ xử lý các gánh nặng thường gặp như bến bãi, bảo dưỡng, thuyền viên… đồng thời tối ưu giá trị sử dụng du thuyền. Chúng tôi có giá trị thực tế trên thị trường Việt Nam, và chúng tôi chân thành.


Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch trong tương lai gần của Wolf Brothers?


Sắp tới, Wolf Brothers sẽ triển khai sự kiện giới thiệu sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ là các mẫu du thuyền đủ các phân khúc của Chapter hiện tại.


Trong tương lai, chúng tôi mong muốn sẽ được hợp tác với tất cả các nhà cung ứng cũng như các đơn vị đóng mới du thuyền của Việt Nam và đã có các bước chuẩn bị cho nhiệm vụ đó.


Có lợi thế hay áp lực gì trong kinh doanh khi anh là một diễn viên nổi tiếng?


Bất kì sự nổi tiếng nào cũng mang đến những lợi thế và áp lực khác nhau, dù bạn làm việc gì cũng vậy. Nhưng hiện tại tôi muốn được biết đến là một doanh nhân hơn.


Một câu ngắn gọn để nói về bản thân anh và hoài bão cuộc sống của anh?


Tôi phải giữ bản thân luôn tiến tới điều mình thực sự muốn, dù chỉ một bước mỗi lần thôi cũng được.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page