top of page

Gianni Versace: "Ông hoàng" làng mốt Ý, người tạo nên vẻ đẹp nhục cảm của thời trang


Gianni Versace đã tạo ra đế chế thời trang mà ở đó, phụ nữ dù sở hữu hình hài, vóc dáng ra sao cũng tìm được sự tự tin để được sống với bản năng của mình.



Câu chuyện về một đế chế thời trang vang danh khắp chốn, được coi là biểu trưng cho những tinh hoa tuyệt phẩm làng mốt Âu Châu được khởi nguồn từ tiệm may be bé, nhỏ xinh nằm giữa lòng nước Ý. Ở đó, một tài năng thiên bẩm được ươm mầm và sinh trưởng từng ngày bởi tình yêu thương và niềm đam mê mà ông dành cho thời trang cũng như nghệ thuật kiến trúc cổ kính.


Tiệm may của mẹ

Ngày 2 tháng 12 năm 1946, gia đình ông Antonio Versace và bà Francesca Versace đón chào khoảnh khắc ra đời của một sinh linh bé bỏng, họ đặt tên cho cậu bé là Gianni Versace. Giữa nơi phồn hoa đô thị Reggio Calabria thuộc vùng Calabria (miền Nam nước Ý xinh đẹp), Gianni được nuôi lớn bởi công dưỡng dục của người cha buôn đồ gia dụng và người mẹ thông thạo nghề may vá.



Khác với những đứa bé trong khu phố, Gianni Versace chẳng ưa gì những trò thể thao mệt nhoài khiến áo quần lấm bẩn. Cậu thích làm bạn với búp bê, quấn quít với góc may vá của mẹ và sử dụng chính những mảnh vải thừa làm quần áo cho món đồ chơi của mình. Niềm đam mê dành cho thời trang của Gianni lớn tới độ cậu coi em gái của mình - Donatella Versace là “búp bê sống", thoả sức sáng tạo bằng trí tuệ của thiên tài.


Không thể quên đi công trạng của mẹ ông trong việc nhận thức và khích lệ năng khiếu của con trai. Khi Gianni lớn hơn một chút, mẹ giao cho việc phối hợp các chất liệu để may váy, tìm tòi các cách trang trí, phụ kiện gồm các loại hạt, đá để đính lên áo, váy mà bà may cho khách hàng của mình. Niềm đam mê lớn dần, giữ chân Gianni ở quanh góc phòng nơi có chiếc bàn may vá thân quen.



Trong cuốn sách House Of Versace của Deborah Ball, tác giả trích dẫn lại câu hỏi của bà Francesca dành cho con trai: "Sao con không ra ngoài chơi với bạn bè?". Đáp lại, NTK nhí đã trả lời rằng: "Con chỉ muốn mẹ dạy cho con cách may quần áo thôi!".


Ông hoàng của làng mốt Ý

Thành thực mà nói, Gianni Versace của tuổi 20 không thực sự muốn trở thành một NTK chính thống. Niềm đam mê của ông dành trọn cho lối kiến trúc Âu Châu cổ kính cùng hoạ tiết baroque mang nét đẹp thần thoại. Gianni đã từng mơ về sự nghiệp lẫy lừng của ngành kiến trúc thay vì nghiệp thêu thùa.



Nhưng ở thế gian này, lắm khi nghề chọn người chứ người chẳng chọn được nghề. Đam mê thời trang trong ông được phát hiện, thôi thúc ở thời điểm Gianni duy trì thiết kế quần áo cho các thương hiệu thời trang trong nước như nghề kiếm kế sinh nhai đơn thuần. Chính nhờ việc đi lên bằng thực lực mà ông được đặt chân tới mọi kinh đô thời trang khi còn rất trẻ, kiếm được mức lương 6 chữ số đáng mơ ước.



Nguồn cảm hứng của NTK lỗi lạc là sự tổng hoà hoàn mỹ của nghệ thuật kiến trúc La Mỹ, Hy Lạp cổ đại, nghệ thuật trừu tượng, những vị thần xa xưa và vẻ đẹp xác thịt rất đỗi trần tục. Những thiết kế của Gianni là sự thoả hiệp giữa cái đẹp nhục cảm và vẻ sang trọng của tầng lớp thượng. Ông thể hiện trình độ bậc thầy khi sử dụng những gam màu sáng rực, đường cắt khoét hở bạo trên trang phục nhưng vẫn giữ được nét đẹp từ thời trang cao cấp.


Nguồn cảm hứng của Gianni còn tới từ làng giải trí hào nhoáng. Năm 1978, ông thành lập thương hiệu Versace và cho ra đời những mẫu thiết kế đầu tiên dựa trên phong thái của danh ca Andy Warhol. Chỉ trong vài năm đầu phát triển, Versace trở thành nhãn hàng thân thiết của giới Hollywood. NTK kết thân được với hàng loạt ngôi sao như Công nương Diana, Phil Collins, Bruce Springsteen, Michael Jackson, Jeremy Irons, Sting, Mickey Rourke, Jeff Bridges…


Biểu tượng cho thương hiệu Versace hình nữ thần tóc rắn Medusa, thể hiện quyền lực và tính hoa mỹ của nghệ thuật đương đại


Gianni thời kỳ chưa xây dựng thương hiệu


BST đầu tiên của Versace năm 1978



Ngôi sao đình đám Elton John trở thành người bạn thân của Gianni và em gái Donatella


Công nương Diana đem lòng yêu những thiết kế gợi cảm táo bạo của Versace


Siêu sao Michael Jackson cũng trở thành “con cưng” của nhãn hàng


Có thể gọi quý ngài này là bậc thầy tình dục hoá thời trang. Phát minh về chuỗi xích siêu nhẹ có tên là Oroton, chi tiết bondage, togas lưới bạc và váy polyvinyl đều bị các nhà phê bình phê phán, cho rằng nó thô tục và có phần phản cảm. Năm 1982, ông cho ra đời bộ sưu tập những chiếc váy bằng lưới kim loại. 10 năm sau đó, Gianni Versace lại khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc khi tung ra bộ sưu tập bằng da mang phong cách của thời kỳ Phục Hưng nhưng đầy tính dục.


Nếu Tom Ford đưa vẻ đẹp nhục cảm sang trọng vào quần áo thì Gianni Versace còn thổi vào đó hơi thở của thần thoại. Với trang phục của Versace, phụ nữ như tìm được chính mình và học cách yêu hơn vẻ đẹp cơ thể. Nói cách khác, NTK đã giải phóng hình thể phái yếu khỏi những quy tắc thời trang cũ kỹ.





Chiếc váy hở bạo mang tinh thần bondage là mẫu thiết kế kinh điển của Versace



“Jungle dress" cũng là mẫu thiết kế “kinh thiên động địa" được Jennifer Lopez diện. Chiếc váy này cũng là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của công cụ tìm kiếm tiện ích nhất trên thế giới: Google Hình ảnh.


Chiếc váy kim băng mà Elizabeth Hurley mặc trong buổi ra mắt phim Four Weddings And A Fun năm 1994 thể hiện óc sáng tạo xuất chúng của Gianni Versace khi kiến tạo nên sự gợi cảm từ những món đồ nhỏ bé nhất


Siêu mẫu Naomi Campbell trong chiếc đầm sequin mang tính biểu tượng của Versace


Cái chết của NTK lỗi lạc

15/7/1997 là một ngày kinh hoàng của những người dân sống ven biển Miami và cũng là thời khắc đau thương với giới mộ điệu toàn cầu. Gianni Versace bị bắn chết ngay trước cửa biệt thự bởi tên giết người hàng loạt Andrew Cunanan. Kẻ sát nhân điên rồ bị ám ảnh bởi NTK, ghen tỵ với những thành tựu và hào quang tới từ ông. 2 phát súng vang lên, 1 sinh mệnh đứt đoạn và cả đế chế thời trang chao đảo.


Người hâm mộ đặt hoa và nến ở nơi Versace bị sát hại


Đám tang Gianni Versace có sự góp mặt của người thân và các ngôi sao


Có lẽ Gianni đã ngầm tiên đoán trước về cái chết của mình trong nay mai. Ông lập bản di chúc và chia cho em gái - bà Donatella 20% công ty, anh trai của ông là Santo - 30% và cháu gái của ông, con gái Donatella là Allegra - 50% còn lại. Không lâu sau vụ ám sát. Ngay Donatella Versace trở thành NTK chính và Santo Versace trở thành CEO, tiếp tục vận hành công ty theo mô hình gia đình.


Năm 2018, công ty được Michael Kors mua lại với giá 2,1 tỷ USD nhưng Donatella Versace vẫn giữ vai trò giám đốc sáng tạo. Nhờ biệt tài và trí thông minh của mình, Donatella đã thay anh trai quá cố lèo lái con thuyền lớn, đưa Versace tới những tầm cao mới và duy trì vị thế cho tới ngày hôm nay.


Bài: Mạnh Hải - Fashion Columnist




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page