top of page

Giải mã kịch bản ánh sáng ở khách sạn & khu nghỉ dưỡng 5 sao (Kỳ 2)


Ở những khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao chuẩn mực và độc đáo, ánh sáng được bố trí theo nhiều lớp lang, có chính - phụ tôn vinh lẫn nhau. Kịch bản chiếu sáng kết hợp với phong cách của kiến trúc và nội thất mang lại không khí "đúng" & hoàn hảo cho không gian.

Ảnh: Website Four Seasons The Nam Hai


Ví dụ kiểu kiến trúc cổ điển cần mang vẻ xa hoa với ánh sáng lấp lánh, hoặc hoài cổ với vẻ âm trầm. Kiến trúc hiện đại tối giản với nhiều ánh sáng gián tiếp, hay một không gian quý phái với gam màu tối và ánh sáng chiếu điểm với độ tương phản cao. Yếu tố bản địa của dự án cũng là một nguyên liệu hay để đưa chiếu sáng lên một tầm cao sang trọng, chẳng hạn dùng các đèn lồng kiểu địa phương (như Hội An), hòa quyện với thiên nhiên khu vực (núi hay biển, thành phố sôi động hay khu nghỉ dưỡng biệt lập), vay mượn không khí tôn giáo (như ở Yên Tử - Quảng Ninh hay Ninh Bình).

Ảnh: Website Four Seasons The Nam Hai


Bởi vậy, để có một chiếu sáng cao cấp độc đáo, phương án chiếu sáng không chỉ đơn thuần là bố trí hợp lý và đẹp, mà còn là sự kết hợp thêm các yếu tố cảm xúc và văn hóa xã hội địa phương tạo nên sự khác biệt, sự độc đáo "có một không hai”.


Tất cả các thương hiệu khách sạn lớn quốc tế đều yêu cầu có nhà thiết kế chiếu sáng tham gia vào quá trình thiết kế dự án, đồng hành cùng kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất ngay từ ban đầu. Nhiều công ty vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp và nhà thiết kế nổi tiếng đều khẳng định rằng “Thiết kế nội thất là phần xác, ánh sáng chính là phần hồn”.

Ảnh: Website JW Marriott Phú Quốc


Bởi vậy, “thầy phù thủy” thiết kế resort và khách sạn cao cấp Bill Bensley khi tham gia các dự án tại Việt Nam đều yêu cầu phải thuê cả đội thiết kế chiếu sáng của ông để bảo đảm “phần hồn” của dự án.


Các chủ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam giờ đã hiểu rất rõ vai trò của chiếu sáng trong các dự án của họ, và sẵn sàng dành ngân sách để tạo ra hiệu ứng không gian tốt nhất nhờ ánh sáng. Trong các resort khách sạn thuộc loại sang trọng nhất Việt Nam hiện nay đều thấy có vai trò rất rõ của chiếu sáng, chẳng hạn như Four Season The Nam Hai - Hội An, Amanoi Vĩnh Hy, JW Marriott Phú Quốc, Hotel de la Coupole - M Gallery Sapa, Intercontinental Hotel & Resort Phú Quốc, hay Nam Nghi Phú Quốc...

Ảnh: Website JW Marriott Phú Quốc


Xin điểm qua một số dự án có phần thiết kế ánh sáng độc đáo với hiệu quả tối ưu, mang lại không gian rất "art" đầy sang trọng và huyền ảo.


Amanoi Vĩnh Hy (Ninh Thuận) với phần thiết kế ánh sáng của công ty The Flaming Beacon (Úc) & Giám đốc thiết kế Nathan Thompson

Ảnh: Website Amanoi


Aman là một thương hiệu nghỉ dưỡng private luxury resort - thuộc dòng rất sang trọng với đặc tính nổi bật là đem lại sự riêng tư tuyệt đối cho khách. Dòng nghỉ dưỡng này có các thiết kế là những biệt thự riêng tư, không có dịch vụ buffet. Amanoi tọa lạc giữa Vườn quốc gia Núi Chúa, trên mỗi không gian gần 1ha mới có một căn biệt thự như vậy.

Ảnh: Website Amanoi


Với dòng nghỉ dưỡng Aman, sự riêng tư và tính độc bản rất quan trọng. Ánh sáng được bố trí như một sân khấu với các tầng lớp cung bậc cảm xúc, với những khung cảnh không gian được đóng - cắt hoàn hảo với kiểu bố trí tạo lớp lang và tương phản, nhìn rất đơn giản mà lại cực kỳ tinh tế, dành cho những khách hàng sang trọng, có "gout", nhiều trải nghiệm.


Hotel de la Coupole - M Gallery Sapa với phần thiết kế ánh sáng của ê-kip “thầy phù thủy” Bill Bensley

Ảnh: Website Hotel de la Coupole


M Gallery là dòng khách sạn boutique nổi tiếng của Accor, thiên về những thiết kế có cá tính. Nhà thiết kế ánh sáng đã vay mượn những âm hưởng của không khí núi rừng Tây Bắc, tạo sự huyền ảo, nét lung linh ẩn hiện của không gian nội thất.

Ảnh: Website Hotel de la Coupole


Độc đáo nhất là khu nhà hàng với thiết kế nội thất như một sàn diễn ‘cat walk”, và ánh sáng được bố trí như một sân khấu sang trọng, và thực khách có cảm giác như đang tham dự một buổi tiệc biểu diễn trong phòng lớn một lâu đài giữa núi rừng Tây Bắc mù sương.


Ánh sáng gián tiếp được tích hợp nhiều vào các chi tiết kiến trúc nội thất. Thêm vào đó là những điểm nhấn bằng đèn trang trí rất ấn tượng.


InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort & Nam Nghi Phu Quoc với thiết kế ánh sáng do ASA Lighting Design Studios & KTS Trần Văn Thành thực hiện

Ảnh: Website InterContinental Phu Quoc


InterContinental Phu Quoc là một khách sạn lớn trên 600 phòng của tập đoàn IHG - Anh, chú trọng vào dạng khách nghỉ dưỡng kiểu gia đình. Do vậy, ánh sáng bố trí cần khoáng đạt, đơn giản nhưng ấm cúng, tối đa hóa sự thoải mái của khách. Ánh sáng chú ý xử lý không gian lớn để tôn lên vẻ hoành tráng của nó, đồng thời phải tạo nên không khí ấm cúng và thân thiện cần có của resort.

Ảnh: Website InterContinental Phu Quoc


Ánh sáng được bố trí đa dạng cho từng không gian khác nhau của resort rộng lớn này, tạo sự thú vị, kích thích sự khám phá khi mỗi thành viên trong gia đình đều tìm thấy một không gian đầy thu hút cho riêng mình. Nhà hàng Lava đặc biệt toát lên không khí quý phái riêng tư, nhà hàng biển Beach Shack với các bố trí ánh sáng “xõa” và “rustic” , khu nhà hàng lớn có sự chăm chút ánh sáng làm nổi bật các khu thức ăn khác nhau, và điểm nhấn là sảnh thông tầng với ánh sáng vừa tạo sự hoành tráng, vừa tôn vinh vẻ đẹp mềm mại của kiến trúc.

Ảnh: Website InterContinental Phu Quoc


Nam Nghi Phu Quoc mang phong cách hide-away, thiên về sự tự do và phá cách. Tọa lạc tại vị trí “có một không hai”, một bán đảo đá với 3 mặt là biển, giữa một rừng cây cổ thụ và những bãi đá tự nhiên rất ấn tượng, thiết kế của resort đơn giản, dùng nhiều tôn màu trầm, khiêm tốn nhưng lại tối đa hóa khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Ảnh: Website Nam Nghi Phu Quoc


Trong dự án này, nhà thiết kế sử dụng ánh sáng chọn lọc, rất riêng tư, tạo chiều sâu cho không gian bằng những điểm nhấn nhá khéo léo và kín đáo. Ánh sáng được tập trung chiếu điểm vào từng vị trí hợp lý, giúp khách hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên với rừng & biển bao la xanh thẳm.

Ảnh: Website Nam Nghi Phu Quoc


Xem lại Kỳ 1 tại đây.


Bài: KTS Trần Văn Thành - Lighting Columnist


 


Đôi nét về người viết: TS - KTS Trần Văn Thành là người tiên phong trong thực hành thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp ở Việt Nam. Anh là đồng sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của ASA Lighting Design Studios, hiện có văn phòng tại Sài Gòn, Bangkok. Anh nhận bằng Tiến sĩ về ánh sáng và môi trường xây dựng của The Cass School of Art, Architecture and Design (London, Anh) và thạc sĩ về chiếu sáng kiến trúc tại Đức. Thiết kế nổi bật của anh là Cầu Rồng (Đà Nẵng – đoạt ba giải thưởng lớn về chiếu sáng trên thế giới, gồm: Biểu dương đặc biệt của IALD Lighting Design Award, FX Design Award, Lighting Design Award). Trước đó, tại Anh, anh tham gia nhiều dự án lớn như Bảo tàng Mercedes Benz cùng với UN Studios; Trung tâm văn hóa Heydar Aliyev cùng với Zaha Hadid Architects; nhà ga Canary Wharf cùng với Foster and Partners. ASA Studios là công ty tư vấn chiếu sáng Việt Nam duy nhất cho đến nay đủ tiêu chuẩn nằm trong danh sách tư vấn chiếu sáng cho các tập đoàn nghỉ dưỡng lớn nhất toàn cầu như Accor, Marriott, Hilton, IHG và Hyatt. ASA hiện đã và đang thực hiện trên 100 dự án khách sạn bao gồm rất nhiều thương hiệu khác nhau.






ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page