top of page

Giải mã kịch bản ánh sáng ở khách sạn & khu nghỉ dưỡng 5 sao (Kỳ 1)

Tại những khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng, ánh sáng không chỉ đem lại vẻ đẹp “thuận mắt”, lấp lánh, quyến rũ. Cách chiếu sáng độc đáo cần kết hợp các kịch bản hay, như bố trí ánh sáng cho sân khấu một vở kịch vậy. Ánh sáng phải tạo được cảm xúc và sự “nhập cuộc” của “người xem”, ở đây chính là những người khách sẵn sàng chi trả để có trải nghiệm đặc biệt cho mình.

Ảnh: Website Amanoi


Thiết kế thế nào và thưởng thức ra sao?


Bạn có thể đã có cảm giác rất thoải mái, dễ chịu, thư thái, ấm áp hoặc phấn khích, hồi hộp, tò mò… khi đến nghỉ tại khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng thuộc dòng sang trọng trên một hành trình nào đó của mình. Cảm giác đó có được là nhờ chủ đầu tư và nhà thiết kế đã làm rất tốt công việc của mình: chú ý đến tất cả các chi tiết trong thiết kế, nhằm tạo ra đúng không gian và cảm xúc, tạo sự khác biệt và dấu ấn đậm sâu nhất cho khách. Tất cả đều nhằm mục đích giữ khách ở lại lâu hơn, biến họ trở thành khách hàng thân thiết và mặc nhiên là những "đại sứ thương hiệu" lâu dài.

Ảnh: Website Amanoi


Ngoài những thiết kế về không gian, kiến trúc, hay nội thất, ánh sáng được xem như một nhân tố trọng yếu để khơi gợi và hoàn thiện cảm xúc mà khách sạn hay khu nghỉ dưỡng muốn tạo nên. Mỗi một thương hiệu khách sạn hay khu nghỉ dưỡng đều có những yêu cầu thiết kế riêng, phụ thuộc vào đặc tính thương hiệu, địa điểm, văn hóa bản địa. Trong trường hợp sản phẩm thuộc dòng sang trọng, thường chủ đầu tư luôn nhắm tới mục tiêu hiệu quả và hiệu ứng hơn là tiết kiệm chi phí.

Ảnh: Website Amanoi


Trong đời thường, với nhu cầu ăn uống, chúng ta hay nói rằng nhu cầu cơ bản là ăn đủ dinh dưỡng (sao cho vừa no bụng vừa có đủ chất để phát triển khỏe mạnh), rồi đến ăn ngon (món ăn được làm từ những nguyên liệu tốt, được nuôi trồng và chăm sóc tự nhiên, hạn chế tối đa các chất độc hại trong quá trình chăm sóc), tiếp đến mới là ăn cầu kỳ (những món ăn làm từ nguyên liệu hiếm có, được nấu nướng bày biện theo phong cách tinh tế đỉnh cao, hoặc xa hoa - extravagance).


Chiếu sáng cũng có thể hiểu tương tự như vậy!


Trong phạm vi bài viết này, chúng ta không đề cập tới loại ánh sáng dưới chuẩn, tức là không đủ sáng để phục vụ nhu cầu, hoặc quá sáng tạo cảm giác khó chịu, gây tác hại tới mắt hoặt thần kinh, cảm xúc.

Ảnh: Website Nam Nghi Phú Quốc

Một khách sạn chiếu sáng đạt yêu cầu cần phải bảo đảm được chiếu sáng tiêu chuẩn (phục vụ đúng chức năng, đủ sáng, không gây khó chịu).


Trong một khách sạn cao cấp hơn, ánh sáng không chỉ đúng và đủ, mà còn phải có sự hài hòa giữa các không gian nội thất. Người thiết kế ánh sáng cần tạo sự tương phản phù hợp trong không gian. Nói nôm na là “nhìn thuận mắt”.

Ảnh: Website Hotel de la Coupole


Ánh sáng bố trí có nhấn nhá, có sắc độ khác nhau, tạo các không gian đa dạng và thú vị. Tông màu ánh sáng (ấm hay lạnh, chọn nhiệt độ màu) cần hợp lý tùy theo kiến trúc và nội thất. Ánh sáng xử lý khéo léo, qua cách bố trí góc chiếu và hướng chiếu, để chú ý làm nổi bật các vật liệu đẹp, như bề mặt sáng bóng của đá ốp, sự ấm cúng của gỗ, hay sự mềm mại của vải. Nguồn sáng có chất lượng tốt (chẳng hạn độ hoàn màu cao) sẽ làm bật rõ các màu sắc trang trí, như tranh ảnh, thảm, phù điệu. Đó là một trong những cách nâng cao chất lượng của chiếu sáng của khách sạn và khu nghỉ dưỡng lên tầm cao cấp hơn.


Xem tiếp Kỳ 2: Những tác phẩm Ánh sáng độc đáo tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam


Bài: KTS Trần Văn Thành - Lighting Columnist



 

Đôi nét về người viết: TS - KTS Trần Văn Thành là người tiên phong trong thực hành thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp ở Việt Nam. Anh là đồng sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của ASA Lighting Design Studios, hiện có văn phòng tại Sài Gòn, Bangkok. Anh nhận bằng Tiến sĩ về ánh sáng và môi trường xây dựng của The Cass School of Art, Architecture and Design (London, Anh) và thạc sĩ về chiếu sáng kiến trúc tại Đức. Thiết kế nổi bật của anh là Cầu Rồng (Đà Nẵng – đoạt ba giải thưởng lớn về chiếu sáng trên thế giới, gồm: Biểu dương đặc biệt của IALD Lighting Design Award, FX Design Award, Lighting Design Award). Trước đó, tại Anh, anh tham gia nhiều dự án lớn như Bảo tàng Mercedes Benz cùng với UN Studios; Trung tâm văn hóa Heydar Aliyev cùng với Zaha Hadid Architects; nhà ga Canary Wharf cùng với Foster and Partners. ASA Studios là công ty tư vấn chiếu sáng Việt Nam duy nhất cho đến nay đủ tiêu chuẩn nằm trong danh sách tư vấn chiếu sáng cho các tập đoàn nghỉ dưỡng lớn nhất toàn cầu như Accor, Marriott, Hilton, IHG và Hyatt. ASA hiện đã và đang thực hiện trên 100 dự án khách sạn bao gồm rất nhiều thương hiệu khác nhau.





ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page