top of page

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe "kỳ dị" đầy độc đáo tại triển lãm xe độ SEMA 2023



SEMA là một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới với hàng nghìn nhà cung cấp trưng bày các sản phẩm sáng tạo theo yêu cầu riêng. Đây là dịp để những nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tên tuổi tạo ra những ý tưởng đặc biệt, ví dụ như X-Runner và FJ Bruiser của Toyota; hay là nơi cho những tay đua nổi tiếng tạo nên tiếng vang lớn như Ringbrothers với chiếc Rolls-Royce Silver Cloud được trang bị động cơ V-8 có nguồn gốc GM. Song, bài viết này không giới thiệu đến quý độc giả những chiếc xe "xịn" đơn thuần mà tập trung vào những siêu xe kỳ dị - dàn xe khiến thợ chế tạo phải tốn vô số thời gian.


Gunther Works Porsche 911 Speedster



Chiếc Porsche 911 Speedster của Gunther Werks - chuyên gia về sợi carbon có trụ sở tại California, là một trong những chiếc xe bắt mắt nhất được trưng bày tại SEMA năm nay. Những mui trần này được làm lại hoàn toàn, với cản xe được sửa đổi, gương chiếu hậu tinh gọn cùng kính chắn gió ngắn giúp xe trông bóng bẩy hơn.



Động cơ sáu xi-lanh phẳng 4 lít được điều chỉnh bởi Rothsport Racing (cơ sở chế tạo và bảo trì có trụ sở tại Oregon, Hoa Kỳ), tạo ra công suất 435 mã lực và mô-men xoắn 454Nm. Cùng đó, trọng lượng không tải của xe cũng giảm bớt sau khi "độ", còn 1.175kg. Rất may, phiên bản thiết kế lại của hộp số sàn 5 cấp Getrag G50 vẫn được sử dụng. Chỉ có 25 chiếc Porsche 911 Speedster ra đời, với đường dệt carbon lộ ra ngoài và các điểm nhấn màu tím trên mẫu xe lấp lánh dưới ánh đèn sàn trưng bày.


1961 Volvo PV544 "Iron Maven"



Được sơn màu tím có tên "Rebel Berry Purple" cùng chiều rộng tăng hơn 11 inch so với nguyên bản, chiếc Volvo PV544 1961 Iron Maven là một mẫu xe độc ​​đáo và đẹp mắt tại triển lãm SEMA 2023. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất là điều nằm bên dưới thân xe kiểu cũ: khung gầm và hệ thống truyền động từ Volvo S60 T8 Hybrid 2019.


Nền tảng Volvo hiện đại phải được rút ngắn 18 inch, nhưng đội ngũ thợ nữ đến từ Girl Gang Garage đã cố gắng kết hợp động cơ điện bốn xi-lanh thẳng hàng (I4) 2 lít tăng áp kép và động cơ điện gắn phía sau. Tổng công suất 400 mã lực của động cơ trong Iron Maven cao hơn bốn lần so với hệ truyền động ban đầu được cung cấp trong PV544.



Ấn tượng hơn nữa, Girl Gang Garage đưa nội thất hiện đại của S60 vào thân xe cổ điển, bao gồm ghế chỉnh điện, hệ thống thông tin giải trí, túi khí, hệ thống âm thanh và hệ thống HVAC. Ngay cả camera phía trước và phía sau cũng được tích hợp.


Ferrari 612 TR Teppista



Không có nhiều thông tin chi tiết về chiếc 612 Teppista do S Klub LA chế tạo nhưng có thông tin cho rằng nó sử dụng thân xe 250 Testa Rossa. Nguồn gốc của tên gọi 612 Teppista xuất phát từ việc mẫu này nằm trên khung gầm và hệ truyền động của chiếc Ferrari 612 Scaglietti, sử dụng động cơ V-12 5,7 lít sản sinh công suất 533 mã lực.



Từ nắp động cơ trong suốt cho đến cánh gió sau nhọn và khoang lái màu vàng xanh cũng lấy từ chiếc 612 Scaglietti, chiếc xe có đầy đủ các chi tiết "điên rồ" tại một triển lãm xe "kỳ dị". Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa các điểm nhấn bằng crom và đồng cùng với dải màu rộng sặc sỡ cũng tăng thêm tính nhận diện cho 612.


1957 Nash Metropolitan "Nashole"



Nash Metropolitan là mẫu xe được chế tạo từ năm 1954 đến năm 1962, có kiểu dáng đuôi hợp thời đại với hai tông màu và mạ crôm. Song, khác những mẫu xe cùng thời như Cadillac Eldorado 1959, Metropolitan gói gọn thiết kế này vào một gói tùy chỉnh nhỏ gọn, giá cả phải chăng hơn. Thay vì giữ lấy vẻ ngoài dễ thương của nguyên bản, chiếc Metropolitan 1957 Nashole được người thợ "độ" xe Greg Salzillo cho đi theo một hướng hoàn toàn khác.


Sở hữu các bánh rộng lộ khỏi thân, Nashole gây ấn tượng bằng dáng vẻ hầm hố đầy chắc chắn của mình. Bên cạnh đó, chiếc xe sử dụng khung gầm tùy chỉnh và được trang bị động cơ V-8 khối nhỏ Chevy công suất khoảng 300 mã lực. Phần mui xe được cắt bớt 4 inch cùng hầu hết các chi tiết crom bị loại bỏ, với viên xúc xắc lộ thiên đặt phía trên đóng vai trò là bộ lọc không khí của động cơ. Đặc biệt, mô hình Metropolitan 1957 Nashole tỷ lệ 1:64 đã giành chiến thắng trong Hot Wheels Legends Tour.


1987 Merkur "RS4Ti"



Merkur XR4Ti có thể được xem là dòng xe cổ khi nó được bán cách đây hơn 30 năm tại Hoa Kỳ. Mẫu XR4Ti cho thị trường Hoa Kỳ vốn được điều chỉnh từ mẫu Ford Sierra dành cho thị trường châu Âu. Đặc biệt, mẫu XR4Ti 1987 này được độ bởi Jesse Henke thuộc công ty JH Restorations. Nhà chế tạo đã thay hệ thống truyền động ban đầu bằng động cơ thùng EcoBeast tăng áp 2,3 lít của Ford, cho công suất lên tới 500 mã lực.



Hộp số sàn 5 cấp Bowler xử lý nhiệm vụ chuyển số và hệ thống treo được mượn từ chiếc Mustang thập niên 90. Điểm nhấn của xe nằm ở màu cam nổi bật trên nền sơn Ford Area 51 Blue và hoa văn màu xanh lam trên ghế Recaro.


VW Caddy with Porsche V-6



Kết hợp giữa tông màu đỏ đậm của màu sơn ngoại thất, bánh xe BBS vàng và giá nóc mạ crôm, chiếc Volkswagen Caddy của Auto Finesse bắt mắt với vẻ ngoài khá ngọt ngào. Tuy nhiên, khía cạnh thú vị nhất là thứ nằm dưới mui xe - động cơ V-6 3,2 lít của chiếc Porsche Cayman thế hệ đầu tiên.


Mitsubishi Minicab



Ngoài các siêu xe đến từ những thương hiệu lớn, triển lãm SEMA năm nay còn xuất hiện một số xe tải kei (kei truck) cải tiến - dòng xe nhỏ được bán độc quyền tại Nhật Bản. Nổi bật trong số đó là chiếc Mitsubishi Minicab đến từ nhà chế tạo Attacking the Clock Racing. Kiểu dáng đậm chất khí động học cùng kết cấu hoàn hảo của chiếc kei truck này có thể khiến một chiếc xe Công thức 1 (F1) phải thấy xấu hổ.


1965 Chevrolet C10 Slayer



Triển lãm năm nay quy tụ lượng lớn các xe tải sáu bánh và chiếc Chevy cải tiến này chắc chắn là mẫu thấp nhất. Là sản phẩm của hai cha con Brad và Doug DeBerti tại Bắc Carolina (Hoa Kỳ), chiếc xe tải gần như được độ lại hoàn toàn, chỉ còn phần mui xe và cột A nguyên bản. Được trang bị động cơ thùng Chevy LSX-376 B15, dẫn động cả hai trục sau thông qua hộp số bốn cấp, chiếc xe đạt công suất tới 1000 mã lực cùng quá trình Burnout hoành tráng.


1946 Willys Jeepster “Amigo”



Mẫu xe cuối cùng trong dàn xe siêu lạ là chiếc Willys Jeepster 1946 tên gọi "Amigo" và được sửa đổi bởi người thợ Dustin Hacker thuộc cửa hàng Nostalgia Hot Rods. Giai đoạn cuối những năm 1940, Jeepster đã thất bại trong việc thâm nhập thị trường xe du lịch. Có thể nói Amigo là mẫu xe rất khó tùy chỉnh, sở hữu kiểu dáng phù hợp với mọi địa hình nhờ hệ thống treo hành trình dài và lốp Toyo Open Country R/T Trail với lớp cao su chắc chắn bọc quanh mâm xe beadlock của Method Race Wheels. Sự kết hợp hoàn hảo giữa mâm xe màu đồng và sơn ngoại thất xanh quân đội nêu bật dáng vẻ của một chiếc xe bánh rộng siêu "ngầu".


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page