top of page

Bế tắc nợ trần, khủng hoảng ngân hàng tại Hoa Kỳ khiến giá vàng lao dốc


Giá vàng vẫn ở mức thấp quanh 2.010 USD/ounce sau khi công bố mức lỗ tuần đầu tiên của ba tuần giảm. Trong bối cảnh lo ngại về trần nợ và sự sụp đổ của các ngân hàng Hoa Kỳ, giá vàng vẫn tiếp tục lao dốc và đồng USD mạnh lên.


Ảnh minh họa (Nguồn: Baoquocte.vn)


Giá vàng giảm trên trần nợ công

Giá vàng chịu bất lợi do nguy cơ Hoa Kỳ có thể vỡ nợ vào đầu tháng 6 nếu không nâng trần nợ công. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và củng cố đà tăng giá của đồng USD. Những lo ngại còn bắt nguồn từ các ngân hàng Hoa Kỳ khi một số ngân hàng hạng trung thông báo giảm giá cổ phiếu và tiền gửi trong tuần trước.


Hơn nữa, những thông điệp cứng rắn từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng ảnh hưởng đến XAU/USD. Thống đốc Fed – Philip Jefferson và Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis – ông James Bullard bảo vệ chính sách tiền tệ hiện tại của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và cho rằng nếu để lạm phát tăng lên sẽ là một thách thức lớn. Thống đốc Fed – Michelle Bowman cũng cho biết cần phải duy trì chính sách nâng lãi suất trong một khoảng thời gian.


Ảnh minh họa (Nguồn: Baoquocte.vn)


Gần đây, Tổng thống Hoa Kỳ – Joe Biden tuyên bố rằng các cuộc đàm phán bị trì hoãn vào thứ Sáu sẽ được tổ chức vào thứ Ba. Wally Adeyemo – Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đã đánh giá cuộc đàm phán về trần nợ giữa Nhà Trắng là “có tính xây dựng”, thách thức những người bi quan về thị trường và những nhà giao dịch USD.


Do đó, giá vàng vẫn ở mức thấp nhưng những nhà đầu cơ giá xuống đã tạm ngừng hoạt động.


Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm

Trong khi những yếu tố trên đặt gánh nặng lên giá vàng, thì các dấu hiệu lạm phát giảm dần của Hoa Kỳ và một số thông tin tích cực khác về kinh tế cũng không bảo vệ được tỷ giá vàng trên đồng đô la (XAU/USD). Kết quả sơ bộ về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Đại học Michigan (UoM) trong tháng 5 đã giảm xuống 57,7 từ 63,5 trước đó so với 63,0 dự báo của thị trường.


Thú vị hơn, kỳ vọng lạm phát một năm giảm từ 4,6% xuống 4,5% trong tháng 5 nhưng kỳ vọng lạm phát 5 năm đã tăng lên mức cao nhất (từ 3,0% lên 3,2%) kể từ năm 2011.


Đàm phán trần nợ – chìa khóa định hướng giá vàng

Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Fed (Nguồn: VOV)


Các cuộc đàm phán về trần nợ của Hoa Kỳ vào thứ Ba sẽ là chìa khóa để các nhà giao dịch vàng theo dõi các hướng đi tức thời. Sau đó, họ cần theo dõi chặt chẽ hơn Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ và những phát biểu của Chủ tịch Fed – Jerome Powell.


Nếu các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ không nới trần nợ công, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm. Hơn nữa, tín hiệu tích cực từ nền kinh tế của Hoa Kỳ và những thông điệp cứng rắn từ Powell cũng có thể giúp tỷ số XAU/USD hạ xuống.


Bài: Giang Nguyễn theo Anil Panchal – Fxstreet

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page