top of page

Alfa Romeo lên kế hoạch ra đời chiếc roadster 2028 thuần điện 1.000 HP



Alfa Romeo đang có kế hoạch cho ra đời một chiếc roadster chạy điện mới như một phần trong chiến lược điện khí hóa trên diện rộng nhằm mở rộng và cải tiến dòng sản phẩm của mình. "Người kế nhiệm" của Alfa Romeo 4C có thể được mệnh danh là 4E Spider và sử dụng nền tảng Stellantis STLA Medium.


Hãng xe sang Ý Alfa Romeo đang phát triển một mẫu xe thể thao chạy điện cỡ nhỏ mới, được mong chờ là đối thủ của Alpine A110, Lotus Elise cũng như Porsche Boxster thuần điện thế hệ tiếp theo trong tương lai. Mẫu mới này sẽ đóng vai trò là người kế thừa tinh thần của Alfa Romeo 4C.



Sau khi ra mắt siêu xe 33 Stradale giới hạn 33 chiếc cung cấp hệ truyền động điện đầu tiên của mình, hãng xe Ý Alfa sẽ giới thiệu một chiếc SUV cỡ nhỏ chạy điện vào năm 2024; sau đó là các mẫu thay thế chạy điện cho Giulia saloon và Stelvio SUV; cuối cùng là một chiếc saloon và SUV lớn hơn hướng tới thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ.



Vài năm tới, có thể là sau 2027, hãng sẽ cho ra đời chiếc xe thể thao mới được sản xuất hàng loạt, với tên gọi dự kiến là 'Spider'. Ngoài lấy cảm hứng từ 33 Stradale, 'Spider' còn có thể có một số chi tiết kiểu dáng của chiếc ‘Duetto’ Spider do Pininfarina thiết kế vào những năm 1960. Spider mới có thể được gắn nhãn hiệu 4E như một sự thay thế cho hệ thống truyền động điện và dòng 4C được sản xuất từ ​​​​năm 2013 đến năm 2019.


Tuy nhiên, theo Daniel Guzzafame - giám đốc sản phẩm của hãng, điều này vẫn chưa được xác nhận vì tên của mẫu xe thường được quyết định “rất muộn” trong quá trình phát triển để đảm bảo rằng nó không bị rò rỉ ra ngoài.



Về ngày xuất xưởng, ông Daniel cho biết khi Alfa có 5 chiếc xe trong danh sách đã đề cập phía trên, 'Spider' sẽ “trong tầm tay” người lái. Điều này cũng có nghĩa sẽ không có 'Spider' nào cho đến sau 2027.


Về ngoại hình, mẫu thể thao mới có thể sở hữu những đặc điểm thiết kế giống với 33 Stradale, cụ thể là ở lưới tản nhiệt hình khiên kiểu mới, nắp ca-pô hình elip và đèn signature cũng như phần đuôi xe 'coda tronca' (đuôi cụt).



33 Stradale được thiết kế theo cách tối đa hóa hiệu quả khí động học, do đó chắc chắn 4E sẽ có một loạt các chi tiết "lừa gió", bao gồm các rãnh không khí từ đèn pha đến các tấm khung bên, các cánh lướt gió thu nhỏ trên gương cánh để đưa không khí vào cửa hút gió và lưới tản nhiệt có thể thay đổi hình dạng theo tốc độ gió nhằm tối ưu hóa luồng không khí vào từng ống làm mát ở phía trước.



Về hệ truyền động của xe, 4E có thể dựa trên nền tảng STLA Medium của Stellantis được sử dụng bởi Peugeot E-3008 mới và mẫu Giulia EV sắp ra mắt, phù hợp với kế hoạch nhằm loại bỏ dần động cơ đốt trong vào 2027 của Alfa. Hiện chưa rõ 4E Spider sẽ mang lại hiệu suất như thế nào vì nó sẽ phụ thuộc vào cách Alfa Romeo định vị chiếc xe.



Nó có thể được trang bị một hệ thống truyền động tương tự như chiếc sedan Giulia EV thế hệ tiếp theo với bộ pin 100 kWh, phạm vi hoạt động 805km, sạc quãng đường 32km chỉ trong 1 phút, thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2 giây và cung cấp công suất lên tới 1.000 mã lực. Tuy nhiên, khả năng cao là 4E sử dụng một bộ pin nhỏ hơn để có trọng lượng thấp, tỷ lệ nhỏ gọn và ít công suất hơn, nếu hãng định vị đây là chiếc xe thể thao chứ không phải siêu xe.


Giang Nguyễn (Tổng hợp)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page