top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

“Xin cho hôm nay trôi đi” cuốn hút với âm nhạc gợi cảm của Hoàng Quyên

MV 3D mang tên “Xin cho hôm nay trôi đi” là sáng tác đầu tay của Hoàng Quyên. Được ra mắt vào lúc 20 giờ ngày 6/6, ca khúc đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp ca hát từ một giọng hát alto đẹp, quý hiếm trở thành nữ nghệ sỹ hát những ca khúc do chính mình sáng tác.


Trong MV, hình ảnh Hoàng Quyên xuất hiện ban đầu như nàng thơ xinh đẹp, ngơ ngác lạc vào giấc mơ đầy bất thường. Sự đột phá và biến hoá về hình ảnh thể hiện đầy mạnh mẽ, táo bạo khi nàng thơ rũ bỏ lớp vỏ kén, như nàng Eva nguyên sơ trở mình và dấn thân trong vườn địa đàng để đi tìm tình yêu và khát vọng.


Không chỉ cuốn hút bằng giai điệu gây nhung nhớ, MV “Xin cho hôm nay trôi đi” của Hoàng Quyên thực sự tạo ấn tượng đổi phá về thị giác, khiến người xem choáng ngợp bởi vô số phân cảnh thần thoại, kỳ vỹ về thiên nhiên, những suy tưởng mộng mị, hoang đường được tái hiện công phu, tài tình nhờ công nghệ 3D hiện đại.


Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm hội hoạ của các nghệ sỹ đương đại được dựng 3D trong một music video tại Việt Nam. Team sản xuất có sử dụng ý tưởng và hình ảnh từ tác phẩm của hoạ sỹ Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Mạnh Thắng, Nguyễn Trần Cường, Đỗ Hiệp như một niềm cảm hứng kết nối nội tâm, mở ra bước đột phá về cách thức biểu đạt đối với music video hiện nay.


Trước thời điểm tung MV, Hoàng Quyên cũng đã hé lộ teaser MV gần một phút trên Fanpage và nhận được những tán thưởng của người hâm mộ về giọng hát đẹp, sự đột phá về hình ảnh, đặc biệt cách làm MV nhận vô số bình luận như “trải nghiệm khó diễn tả với MV được làm kiểu 3D hội hoạ,” “chưa từng có ở Việt Nam,” hay “cách mạng làm MV,” “đẹp choáng ngợp như phim 3D bom tấn thế giới”...


Không chỉ lột xác về hình ảnh, độ phá trong cách làm MV, Hoàng Quyên còn gây bất ngờ về tài năng viết ca khúc với giai điệu gây nhung nhớ, ca từ bay bổng đầy tự sự và thấm đẫm thi ca trong sáng tác đầu tay “Xin cho hôm nay trôi đi.” Vẫn âm sắc alto quý hiếm quen thuộc, nhưng khi cất lên ca khúc do mình sáng tác, giọng hát của Hoàng Quyên càng thổn thức, cháy bỏng hơn bao giờ hết, cuốn người nghe vào một giấc mộng bất thường, mê say.


MV “Xin cho hôm nay trôi đi” được trình làng ngày 6/6 đánh giấu bước tiến mới của Hoàng Quyên trên hành trình nghệ thuật là trở thành nữ nghệ sỹ kể chuyện tình yêu, khát vọng đẹp qua những ca khúc do chính cô sáng tác.


Chia sẻ về quyết định “lột xác” về hình ảnh trong MV “Xin cho hôm nay trôi đi” và cảm hứng viết nhạc, Hoàng Quyên nói: "Quyên đã dành dụm những trải nghiệm quý báu của cuộc sống, chưng cất những cảm xúc đặc biệt nhất, những nỗ lực và đầu tư nhất của mình vào bài hát đầu tiên mà Quyên tự sáng tác. Lần đầu tiên Quyên hát lên thế giới nội tâm của chính mình. Ở thời điểm này, với những trải nghiệm quý báu về cuộc sống, Quyên muốn làm một điều gì đó mình chưa bao giờ làm trước đây như một dấu son của sự nghiệp để mình có thể tự hào mình là nghệ sỹ, tạo tác ra cái đẹp."


Đây là MV 3D kết hợp hội hoạ đầu tiên tại Việt Nam, xuất phát từ niềm đam mê hội hoạ của Hoàng Quyên. Hoàng Quyên đã lựa chọn các tác phẩm tranh gần với nội tâm của mình nhất, cùng với đạo diễn người Pháp, David – là đạo diễn rất giỏi của Capital Studio và cực kì giỏi về art sử dụng công nghệ hiện tại nhất hiện nay để dựng một không gian 3D Quyên bước đi trong tranh, trong thế giới nội tâm của mình. Trong không gian 3D được tái hiện một cách công phu và chi tiết, mở ra thế giới mới đồ sộ, ảo ảnh của những giấc mơ, mang ý nghĩa chữa lành và đưa cô gái tìm về sự nguyên thuỷ, tự nhiên nhất. Với cách làm này, khán giả sẽ có những trải nghiệm và xúc cảm mới mẻ khi xem những cảnh quay hoàn toàn khác biệt những tác phẩm khác trên thị trường âm nhạc trước đến giờ - những điều đặc biệt và cả bước tiến chưa ai làm ở Việt Nam.


Đạo diễn David Guibal chia sẻ, anh từng làm với các dự án có liên quan đến tranh vẽ hội hoạ rồi nhưng phải thực sự đi sâu vào trong bức tranh, sống trong thế giới đó cảm nó như nội tâm của một cô gái thì anh chưa làm bao giờ. Có rất nhiều kĩ thuật về hội họa phải phân tích và đưa vào máy tính tạo thành không gian 3D, nên nó rất thú vị, có rất nhiều bộ phim làm điều tương tự như vậy rồi. Điều thách thức là để kết hợp các tầng không gian, tạo ra một thế giới thực, sinh động độc đáo từ các bức tranh phẳng. Và làm thế nào để có thể đưa người thật vào bên trong bức tranh cũng là một trở lại lớn. Trong MV này, ê-kíp đã rất kỳ công để hoàn thành những cảnh quay sống động, chân thực và rất nghệ thuật.

Hoàng Quyên tự hào khi cùng ê-kíp dám bứt phá, dám tìm tòi và thử nghiệm để mang lại một sản phẩm âm nhạc được tích hợp và đầu tư nhiều hàm lượng nghệ thuật nhất.


Định vị một chỗ đứng riêng nhờ giọng hát alto đẹp hiếm có, Hoàng Quyên còn nổi tiếng bởi hình ảnh đẹp, chỉnh chu cùng những phát ngôn, quan điểm nghệ thuật độc lập, gây tranh cãi nhưng chứa đựng nhiều nghĩ suy và trách nhiệm nghệ sỹ.


Bằng một cách nào đó, từ những trải nghiệm trong cuộc sống và sự độc lập và cấp tiến trong tư duy nghệ thuật, đã chắp cánh khiến Hoàng Quyên luôn tự tin và quyết liệt mang đến tuyên ngôn về cái đẹp. Vẻ đẹp tự nhiên, nguyên bản suốt hành trình Hoàng Quyên hoạt động âm nhạc, với nỗ lực đầu tư về hàm lượng âm nhạc trong từng sản phẩm đã tạo nên giá trị riêng biệt, chắc chắn và bền bỉ của Hoàng Quyên trong kỷ nguyên của những bóng bẩy, phóng đại.


Trong kỷ nguyên hoạt động âm nhạc, Hoàng Quyên sở hữu gia tài âm nhạc đáng nể với bốn album và hai concert. Theo đuổi hình mẫu nghệ sỹ, bền bỉ làm sản phẩm, bồi đắp, nuôi dưỡng sự độc bản của mình, thành tựu mà Quyên tạo dựng là ưu tiên dồn hết cho âm nhạc để đều đặn làm dự án và cho ra sản phẩm.


Gần nhất, Hoàng Quyên gây tiếng vang với concept album Sóng hấp dẫn - sản phẩm phòng thu thứ ba gồm những sáng tác của Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh (2018). Gồm 9 bài, Sóng Hấp Dẫn đánh dấu sự đột phá và biến chuyển trong phong cách và giọng hát của Quyên. Không chỉ pop mà còn đủ cả jazz, rock, electronica...Hoàng Quyên đã chứng tỏ rằng cô không phải là ngôi sao nhạc pop, chạy theo xu hướng, chiều chuộng đám đông mà quên đi hàm lượng nghệ thuật, bản sắc nhạc Việt.

MV “Xin cho hôm nay trôi đi” là sản phẩm chính thức khởi động cho dự án âm nhạc Quyên Gallery của Hoàng Quyên trong năm 2021.


Ẩn giấu trong ngoại hình bé nhỏ không chỉ là một giọng hát nội lực mà tiềm tàng sức mạnh nội tại và phẩm chất nghệ sỹ nguyên khối. Với tất cả thế mạnh, Hoàng Quyên kiêu hãnh vạch cho mình một đường bay riêng.


Ở thời điểm hiện tại, Hoàng Quyên chia sẻ cô đang tận hưởng vẻ đẹp muôn màu của cuộc đời. Tất cả dư vị của cuộc sống với Hoàng Quyên đều là món quà kỳ diệu của tạo hoá, cho cô năng lượng để trưởng thành, “chín” cả về cảm xúc và nghĩ suy. Cuộc sống tươi mới, phóng khoáng, tự do đã và đang mang lại cho Hoàng Quyên nhiều trải nghiệm bất ngờ. Những biến chuyển về nội tại, giúp Hoàng Quyên dần khai phá ra chính mình, phát tiết khả năng sáng tác, viết ca khúc, ngân lên giai điệu lời ca về suy tư, trải nghiệm của chính mình và thế hệ mình về tình yêu và cuộc sống.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page