top of page

"White Blank" - Triển lãm cá nhân đầu tay của nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê



Từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 9 tháng 12 sắp tới, Galerie Quynh sẽ mang đến cho cộng đồng yêu nghệ thuật tại TP.HCM những tác phẩm mới nhất của nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê tại triển lãm cá nhân đầu tiên của cô, White Blank.



Với những ai đã quá quen thuộc với các tác phẩm của Trần Anh Hùng, thì Trần Nữ Yên Khê – nữ diễn viên đồng thời là vợ của đạo diễn, hẳn cũng không phải là một gương mặt quá xa lạ. Từng là nàng thơ trong nhiều bộ phim để đời của vị đạo diễn họ Trần, kể từ “Rừng Na Uy” (2010) đến nay, cô đã từ bỏ hình ảnh diễn viên để thử sức mình trong nhiều vị trí mới đầy thử thách như chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế trang phục. Bên cạnh đó, Yên Khê cũng đã thực hiện nhiều tác phẩm nghệ thuật ở nhiều hình thức khác nhau trong suốt quãng thời gian này, dù hiếm khi công khai.


Một trong những cột mốc đáng nhớ nhất của nữ nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật phải kể đến “Borderline” (2018), tác phẩm đặc sắc kết hợp giữa hai loại hình điêu khắc và sơn mài. Vào tháng 10/2018, sau khi trải qua một quá trình thẩm định chặt chẽ, tác phẩm đã vinh dự được đưa vào bộ sưu tập của bảo tàng quốc gia Pháp.


“Borderline” (2018)

Và trong triển lãm cá nhân đầu tiên của Yên Khê – “White Blank”, mọi người sẽ có dịp thưởng thức loạt họa phẩm và tượng điêu khắc mới nhất, được hoàn thiện gần đây tại Paris và TP.HCM.


Trong bộ tác phẩm điêu khắc với tựa đề White Blank, nữ nghệ sĩ tạo ra các dạng thể trôi chảy mang đến một nguồn lặng tưởng và khuây khỏa khỏi những hỗn loạn trong thế giới chúng ta đang sống. Làm nên từ nhiều chất liệu như thạch cao, đồng đúc và vật liệu tổng hợp, tạo hình của chúng mềm mại, sống động mà chẳng thể nhận dạng như những thực thể rõ ràng, lại đồng thời thật thân quen.



Cảm hứng từ một trích dẫn của Kandinsky: “Trắng nghe như sự im lặng, là cái không trước mọi khởi đầu”, tác phẩm của Yên Khê hoàn toàn không màu – chỉ trở nên hữu hình khi ánh sáng hiện diện. Do được định hình bởi các vùng tối và sáng nhẹ nhàng, chúng chuyển mình thay đổi cấu trúc theo chuyển động của ánh sáng.


Nghệ sĩ Yên Khê chia sẻ: “Tạo hình cầu kì của những điêu khắc này khơi gợi sự phức tạp của cây cỏ và đại dương, cũng như cái nguyên sơ của hang động, dấy lên dòng cảm xúc và thôi thúc trong sắc trắng, thông qua tương phản và giản lược, hàm chứa và vẫy gọi vào một trải nghiệm tĩnh lự”.



Cũng xuất hiện trong khuôn khổ triển lãm lần này, loạt tranh Giữa chắc chắn và hoài nghi đem đến những ý niệm về sự phân cực ngày một gia tăng trong thời đại này, nơi những quy kết đối lập của các bên tạo nên hoài nghi trong chúng ta. Trong các tác phẩm trên giấy dó có tựa đề Gió, thay vì mềm mại, vô hình như tơ của những lớp giấy dâu tằm trong tranh, Yên Khê lại trừu tượng hóa những dạng hình thành những hình khối rắn chắc nhiều sắc màu. Loạt tác phẩm này, chính chất liệu giấy dó đã mang lại cảm giác mong manh đối lập với các dạng hình học tương phản đè trên.


Triển lãm “White Blank” sẽ diễn ra từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 9 tháng 12 tại Galerie Quynh - 118 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.



Navigator Media - Tổng hợp



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page