Uniqlo hướng tới mức lợi nhuận kỷ lục mới trong 5 năm liên tiếp
- Navigator

- 19 thg 10
- 4 phút đọc

Thương hiệu quần áo toàn cầu Uniqlo vừa qua đã báo cáo mức lợi nhuận cao kỷ lục trong năm kết thúc vào tháng 8 và dự báo năm thứ năm liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính 2026 nhờ sự mở rộng mạnh mẽ tại Bắc Mỹ và Châu Âu.
Fast Retailing cho biết lợi nhuận hoạt động tăng khoảng 13% lên 564,3 tỷ yên (3,69 tỷ đô la Mỹ) trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 8 so với năm trước, vượt qua kỳ vọng.
Nhà bán lẻ này nổi tiếng với áo khoác lông cừu và các mặt hàng cơ bản giá rẻ, đã báo cáo doanh số bán hàng trong nước mạnh mẽ và kết quả kinh doanh khả quan tại Hoa Kỳ, bù đắp cho mức thuế quan cao hơn.
Doanh thu tại Nhật Bản được thúc đẩy nhờ doanh số bán hàng cho khách du lịch tăng mạnh, trong khi phân khúc quốc tế ghi nhận hiệu suất kỷ lục, với doanh thu và lợi nhuận kinh doanh tại Bắc Mỹ lần lượt tăng 24,5% và 35,1% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2025.
Nhưng thị trường Trung Quốc Đại lục vẫn tiếp tục gặp khó khăn, doanh số và lợi nhuận giảm vì nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và niềm tin của người tiêu dùng yếu.

Các biện pháp kiềm chế Covid-19 của Trung Quốc khiến phải suy nghĩ lại
Gã khổng lồ về quần áo thường ngày cho biết lợi nhuận hoạt động đã vượt qua dự báo của chính họ là 545 tỷ yên và ước tính trung bình là 546 tỷ yên từ 16 nhà phân tích được LSEG thăm dò.
Fast Retailing dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tính đến tháng 8 năm 2026 sẽ tăng lên mức kỷ lục mới là 610 tỷ yên.
Từ một cửa hàng ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản, 41 năm trước, Uniqlo đã phát triển lên hơn 2500 địa điểm trên khắp thế giới, bán quần áo chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc và các trung tâm sản xuất khác ở Châu Á.
Khi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc bị ảnh hưởng do lệnh hạn chế nghiêm ngặt của Covid-19, Fast Retailing đã tăng cường tập trung vào các thị trường ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Hiện nay, khi nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu, Nhật Bản đã tăng gấp đôi chiến lược đó, hướng tới Bắc Mỹ và Châu Âu để phát triển. Song, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu dùng nước ngoài lớn nhất của nhà bán lẻ này với khoảng 900 cửa hàng Uniqlo trên đất liền.
“Nền kinh tế toàn cầu hiện đang trong tình trạng nguy cấp, khi nhiều công ty bi quan về tương lai và ngày càng ngần ngại đầu tư chủ động”, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo. “Chính trong thời kỳ trì trệ như vậy, cơ hội để tạo ra điều gì đó mới mẻ lại nảy sinh.”
Fast Retailing đã vượt mốc doanh số 1 nghìn tỷ yên tại Nhật Bản lần đầu tiên trong năm vừa qua. Hiện tại, công ty đặt mục tiêu đạt được con số này ở cả Mỹ và châu Âu “trong tương lai gần”, mặc dù điều này sẽ đòi hỏi doanh thu gấp nhiều lần so với mức hiện tại. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở các cửa hàng hàng đầu tại các địa điểm như Frankfurt, Warsaw, Chicago và San Francisco vào năm tài chính 2026.
Trở ngại thuế quan
Nhưng chiến lược toàn cầu của hãng đã trở nên phức tạp hơn do thuế quan do chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt. Fast Retailing đã cảnh báo vào tháng 7 rằng thuế quan sẽ bắt đầu có tác động đáng kể đến hoạt động của công ty trên thị trường vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc tăng giá và cắt giảm chi phí đã giúp công ty tăng doanh số và lợi nhuận tại Mỹ trong năm.
Sau đó, Tokyo và Washington đã ký một thỏa thuận áp dụng mức thuế 15% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, thấp hơn mức 25% ban đầu. Người ta không chắc điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến hàng hóa Uniqlo được bán tại Hoa Kỳ, chủ yếu được sản xuất ở Nam Á và Đông Nam Á.
Chủ tịch Yanai lặp lại lời chỉ trích của mình về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. “Áp đặt thuế quan là một hình thức đối đầu”, ông nói. “Nếu xử lý sai, điều đó có khả năng dẫn đến chiến tranh.”
Fast Retailing có xu hướng hưởng lợi cả trong và ngoài nước khi đồng yên yếu, hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 so với đồng đô la và ở mức thấp kỷ lục so với đồng euro.
Sự bùng nổ du lịch ở Nhật Bản dẫn đến sự gia tăng mua sắm miễn thuế tại các cửa hàng trong nước, trong khi doanh thu từ các thị trường phương Tây cũng tăng thêm khi quy đổi sang đồng yên.
Yanai, người đàn ông giàu nhất Nhật Bản, từ lâu đã đặt mục tiêu biến công ty của mình trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, trong khi Inditex, chủ sở hữu Zara, và H&M đang cản trở.
Trong những năm gần đây, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá từ các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc là Shein và Temu.
Bài: Navigator Media
















































Bình luận