top of page

Tỷ phú Michael Saylor cho biết bitcoin giờ đây đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ông

Hoạt động gần đây của Michael Saylor dường như vẫn không có gì thay đổi so với trước đây: thêm bitcoin vào bảng cân đối kế toán của công ty kinh doanh phần mềm mà ông sở hữu.

Saylor nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi là một người theo chủ nghĩa tối đa hóa bitcoin, tôi tin rằng bitcoin là một công cụ trao quyền kinh tế, nó sẽ mang lại lợi ích cho tám tỷ người.Tôi cũng cho rằng bitcoin rất độc đáo”, vì ‘quan niệm vô nhiễm, tính phi tập trung và khả năng lưu trữ của nó’. Tất cả những điều này biến nó thành tài sản cao cấp trong tương lai. ”


Michael Saylor, chủ tịch và giám đốc điều hành của MicroStrategy, phát biểu trong một cuộc thảo luận của hội đồng tại Hội nghị Bitcoin.

Quan niệm vô nhiễm mà ông đề cập được cho là nhắc đến sự thành lập của bitcoin, được giải thích năm 2008 bởi một hoặc nhiều người dùng dưới tên Satoshi Nakamoto. Saylor tuyên bố rằng bitcoin là tài sản tiền điện tử duy nhất thực sự phi tập trung và không có tổ chức phát hành. Ông hỗ trợ bitcoin như một khoản đầu tư của công ty một phần vì ông tin rằng có thỏa thuận quy định giữa các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ rằng bitcoin là một loại hàng hóa và thuộc thẩm quyền của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai. Có cuộc tranh luận về việc liệu nhiều loại tiền điện tử khác có phải là chứng khoán hay không và do đó, các loại tiền điện tử khác rơi vào tầm ngắm của Ủy ban An ninh và Giao dịch, như cơ quan đó đã tuyên bố.


Saylor nói: “Phần lớn các loại tiền điện tử khác là chứng khoán chưa đăng ký. Chúng do một công ty phát hành, sau đó vượt qua Bài kiểm tra Howey và vì thế nếu bạn định trút ví đầu tư vào loại vốn cổ phần này, bạn thực sự là một nhà đầu tư mạo hiểm. Chúng tôi không đầu tư như những nhà đầu tư mạo hiểm, chúng tôi không chấp nhận loại rủi ro đó. Ngoài rủi ro kỹ thuật, rủi ro cạnh tranh, bạn còn có rủi ro về quy định, sự thiếu chắc chắn khi không biết họ sẽ quản lý như thế nào ”. Saylor đã biến công việc kinh doanh phân tích dữ liệu mà ông thành lập thành một vụ đặt cược vào bitcoin với số tiền tích lũy trị giá khoảng 1,9 tỷ USD và tổng số nợ là 2,7 tỷ USD. Đối với giao dịch mua bitcoin đầu tiên của Microstrategy vào năm 2020, công ty đã sử dụng 250 triệu đô la vốn của mình để mua tiền điện tử. Sau đó, công ty đã vay 2,4 tỷ đô la và bán 1 tỷ đô la vốn chủ sở hữu để chi trả cho các khoản đầu tư bitcoin tiếp theo.

Bối cảnh này hiện rất ổn đối với giá cổ phiếu của Microstrategy khi nó tăng 159% lên 319 đô la một cổ phiếu kể từ khi giao dịch mua bitcoin bắt đầu vào năm 2020, mặc dù giảm 60% so với mức đỉnh 816 đô la mà nó đạt được khi tiền điện tử ở mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 10 tháng 11. Lợi nhuận ròng cuối cùng mà Microstrategy ghi nhận là vào quý 3 năm 2020.

Tuần trước, công ty đã công bố khoản lỗ 1,06 tỷ đô la cho quý 2, chủ yếu là do khoản lỗ 918 triệu đô la đối với việc nắm giữ tiền điện tử của mình. Công ty đồng thời cũng thông báo rằng Saylor sẽ chuyển giao chức vụ Giám đốc điều hành cho CFO Phong Lê. Saylor nắm giữ chức vụ chủ tịch điều hành và phụ trách chiến lược bitcoin.

Giám đốc tài chính của MicroStrategy- ông Phong Lê.

Trước khi sự lao dốc của tiền điện tử nổ ra, cổ phiếu của Microstrategy đã tạo ra lợi nhuận trung bình hàng năm khoảng 13% kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 1998, gần gấp đôi mức tăng của Standard & Poor’s 500. Phần mềm của công ty giúp khách hàng thu thập và quản lý dữ liệu liên quan đến doanh nghiệp của họ, doanh thu hàng năm đạt từ 500 đến 600 triệu đô la trong thập kỷ qua. Ngoài ra, Microstrategy đã phải vật lộn để phát triển trong một thị trường đông đúc với các đối thủ lớn hơn như Microsoft và Oracle.

Mảng kinh doanh phần mềm vẫn sinh lời, mang về 22 triệu đô la tiền mặt ròng từ các hoạt động trong sáu tháng qua. Tuy nhiên, con số đó đã giảm từ 76 triệu đô la so với cùng kỳ năm 2021. Hiện tại, mở rộng hoạt động phần mềm hiện là công việc của CFO Lê.


Mặc dù lợi ích tài chính có thể không rõ ràng, nhưng đặt cược vào bitcoin chắc chắn đã giúp Microstrategy và Saylor thu hút sự chú ý của công chúng. Tài khoản Twitter tập trung vào bitcoin của Saylor đã thu hút được 2,6 triệu người theo dõi và ông thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để phát biểu với tư cách là người ủng hộ tiền điện tử từ những ngày đầu. Ngoài việc giúp tăng lượng người theo dõi trên trang cá nhân của mình, Saylor tuyên bố rằng bitcoin còn thúc đẩy sự tương tác của công chúng với Microstrategy. Khối lượng giao dịch của công ty cũng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đối với bitcoin. Saylor nói: “Phần lớn giá trị doanh nghiệp của công ty hiện nay đến từ bitcoin. Chiến lược đầu tư bitcoin không cần những nhân viên toàn thời gian. Tôi đại diện cho bitcoin. Nó không phải là một kiểu công việc sử dụng nhiều lao động hoặc hoạt động; nó thực sự là một ngành kinh doanh thâm dụng vốn. ”

Kể từ lần mua bitcoin đầu tiên của Microstrategy vào năm 2020, công ty đã chuyển doanh thu từ hoạt động kinh doanh phần mềm của mình sang các giao dịch thu mua bitcoin. Vào tháng 3, Microstrategy cũng đã vay 205 triệu đô la từ Ngân hàng Silvergate để mua thêm bitcoin, sử dụng các khoản nắm giữ hiện có làm tài sản thế chấp. Doanh thu từ việc kinh doanh phần mềm cũng được dùng để trả lãi cho khoản vay từ Silvergate.

Bài: Việt Hương – forbes.com


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page