top of page

Tỷ phú Elon Musk thông báo Tesla sắp sửa trình làng mẫu taxi tự lái (robotaxi)

Tesla cho biết, chiếc robotaxi của công ty sẽ ra mắt vào ngày 8/8 sắp tới.


Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã xác nhận thông tin này qua một bài đăng trên mạng xã hội X. Tỷ phú Elon Musk chia sẻ về dự án robotaxi trong nhiều năm và theo đánh giá, đây có thể là một lĩnh vực kinh doanh mới, quan trọng đối với Tesla khi các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với mức tăng trưởng ngày càng chậm lại của công ty.



Được biết, Robotaxi là một chiếc ô tô tự lái, có thể đưa đón khách hàng hoạt động dựa trên công nghệ lái tự động. Tesla Robotaxis được trang bị tất cả các thiết bị công nghệ cao bao gồm các cảm biến, camera thông minh, lidar, hệ thống định vị và phần mềm tự lái điều khiển thông minh giúp chiếc xe di chuyển an toàn khi tham gia giao thông.

Sau thông báo của Elon Musk, Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch sau đó.


Tỷ phú Musk chia sẻ thông tin về robotaxi sau khi hãng thông tin Reuters đưa tin rằng kế hoạch cho mẫu ô tô giá rẻ rất được mong đợi của Tesla đã bị hủy bỏ. Ông Musk cáo buộc Reuters “nói dối”.


Tesla đến nay vẫn chưa cung cấp robotaxi, phương tiện tự hành hay công nghệ có thể biến ô tô của hãng trở thành phương tiện tự hành cấp 3.



Song, Tesla đang cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), bao gồm tùy chọn autopilot tiêu chuẩn hoặc tùy chọn tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving, hay FSD) cao cấp.


Hiện tại, chủ sở hữu có thể nâng cấp lên tính năng FSD trên mẫu xe Tesla Model 3 với giá 12.000 USD hoặc đăng ký thuê bao với giá 199 USD/tháng. Để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối quý, tỉ phú Musk gần đây đã yêu cầu các nhân viên bán hàng và nhân viên dịch vụ phải cài đặt và demo FSD cho khách hàng trước khi giao xe.


Đối thủ của Tesla, đơn vị xe tự hành Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google ) đã vận hành các dịch vụ thương mại, gọi xe không người lái ở Phoenix, San Francisco và Los Angeles, đồng thời đang tăng cường hoạt động tại trụ sở chính của Tesla ở Austin, Texas.


Waymo gần đây đã đạt được mối quan hệ hợp tác nhiều năm với Uber và dự kiến sẽ đưa robotaxis của mình vào sử dụng để giao đồ ăn cho Uber Eats ở Arizona.


Tại Trung Quốc, ứng dụng Didi cũng hoạt động thương mại tại nhiều địa phương trong đó bao gồm thành phố lớn Quảng Châu. Các công ty phát triển dịch vụ tương tự như Wayve ở Anh và Zoox ở Mỹ tiếp tục thử nghiệm robotaxis.


Thế nhưng, nhiều ông lớn cũng vấp phải khó khăn tại thị trường vốn rất cạnh tranh này. Vừa qua, Apple cho đóng cửa bộ phận xe tự lái của mình và sa thải khoảng 600 nhân viên thuộc dư án. Dịch vụ Cruise của GM trước đây từng cung cấp dịch vụ xe tự lái ở San Francisco nhưng đã bị cơ quan quản lý giám sát sau một vụ tai nạn.


Một điều lưu ý là tại Tesla, ngày “ra mắt” không đồng nghĩa với ngày ra mắt thương mại của một sản phẩm mới trong tương lai gần. Ví dụ, Tesla đã tiết lộ chiếc xe tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện, Semi, vào năm 2017 và phải đến tháng 12/2022 mới bắt đầu giao hàng. Cho đến nay, hãng vẫn sản xuất và bán rất ít xe Semi.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page