top of page

Tỷ phú Buffett chỉ cần hai tuần để mua được Alleghany với 11,6 tỷ đô la

Warren Buffett chỉ cần hai tuần để cùng tập đoàn Berkshire Hathaway tiếp quản tập đoàn Alleghany trong thương vụ trị giá 11,6 tỷ đô la. Đây có thể xem là thương vụ mua lại lớn nhất trong sáu năm qua, và giá trị này là chưa tính khoản phí bảo hiểm mà ông sẽ phải trả cho ngân hàng sau khi các thủ tục bàn giao được hoàn tất.

Alleghany cho biết Giám đốc điều hành Joseph Brandon của họ đã gặp Buffett trong bữa ăn tối tại thành phố New York vào ngày 7 tháng 3, nơi sau một số “cuộc trò chuyện thông thường”, trừ phí cho các chủ ngân hàng tại Goldman Sachs, Buffett đã đề nghị 850 đô la cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt cho công ty.

Năm ngày sau, Chủ tịch của Brandon và Alleghany, Jefferson Kirby đã gặp Buffett tại Omaha, Nebraska, nơi Kirby yêu cầu Buffett đưa ra lời đề nghị cao hơn, trả khoản phí 27 triệu đô la cho Goldman hoặc sử dụng cổ phiếu Berkshire để tài trợ một phần cho giao dịch mua.


Theo hồ sơ công bố: “Ông Buffett đã nhắc lại các điều khoản trong lời đề nghị ban đầu của mình, khẳng định chắc chắn rằng ông không có ý định thay đổi quan điểm của mình về những điều đó.”

Berkshire có trụ sở tại Omaha, cuối cùng đã đồng ý trả 848,02 đô la cho mỗi cổ phiếu, với 1,98 đô la chênh lệch từ 850 đô la tính phí của Goldman. Việc sáp nhập được công bố vào ngày 21 tháng 3. Alleghany có 25 ngày để tìm kiếm một đề nghị tốt hơn. Goldman cũng đã khảo sát 31 nhà thầu tiềm năng về sự quan tâm của họ.

Brandon lãnh đạo đơn vị General Re của Berkshire từ năm 2001 đến năm 2008.

Buffett, 91 tuổi, từ lâu đã phản đối các khoản chi phí kinh doanh ở Phố Wall.

Ông hiếm khi sử dụng các ngân hàng đầu tư tại Berkshire, nhờ cậy vào phó Chủ tịch 98 tuổi – Charlie Munger để được giúp đỡ trong các quyết định lớn về vốn.

Buffett đã ca ngợi cựu chủ ngân hàng Goldman Byron Trott, khi làm việc với ông để mua nhà phân phối thực phẩm McLane từ tập đoàn Walmart và cổ phần lớn trong nhà điều hành trạm dừng xe tải Pilot Flying J của gia đình tỷ phú Jimmy Haslam.

Giao dịch mua Alleghany dự kiến sẽ kết thúc vào quý 4, chờ sự chấp thuận của các cơ quan quản lý và các cổ đông của Alleghany.

Thương vụ mua lại lớn cuối cùng của Berkshire là thương vụ mua máy bay và linh kiện công nghiệp Precision Castparts trị giá 32,1 tỷ USD vào năm 2016.

Bài: Quyển Quyển – Theo Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page