Tuyệt tác sapphire và kim cương trong bộ sưu tập trang sức cao cấp mới của Chanel
- Navigator

- 12 thg 6
- 3 phút đọc

Đây là di sản cuối cùng được kiến tạo bởi Patrice Leguéreau, cố Giám đốc Sáng tạo mảng trang sức cao cấp của nhà mốt Paris.
Bộ sưu tập mới mang tên "Reach for the Stars" (Vươn Tới Những Vì Sao) đánh dấu công trình cuối cùng trong sự nghiệp 15 năm lèo lái mảng trang sức cao cấp của ông tại nhà mốt Pháp. Bộ sưu tập mang đậm dấu ấn Chanel qua cách khắc họa những họa tiết kinh điển của maison. Biểu tượng sư tử của Mademoiselle Chanel (con vật yêu thích của nhà thiết kế, xuất phát từ cung hoàng đạo Sư Tử của bà) hiện diện trên một chiếc vòng cổ choker, với hai bên là cặp mãnh thú nạm kim cương lấp lánh tựa thác đổ xuống lồng ngực. Hình ảnh sư tử cũng xuất hiện trong các khung cảnh tại những ngôi đền ở Kyoto, như trên các bức bình phong vàng tại chùa Nanzen-Ji.

Thuở ban đầu, Coco Chanel nổi danh với một phong cách tối giản đầy tính cách mạng, mang đến cho phụ nữ sự tự do trong từng chuyển động qua những phom dáng và chất liệu vải hoàn toàn mới. Song hành với đó là sự cống hiến hết mình cho những chi tiết tinh xảo và nghệ thuật chế tác thủ công – một triết lý mà thương hiệu vẫn trân trọng cho đến ngày nay. Cả hai nguyên tắc thẩm mỹ này đều ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản, vì vậy, việc bộ sưu tập trang sức cao cấp (high jewelry) mới nhất của Chanel ra mắt tại Kyoto tuần này là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý, dẫu cho các tác phẩm lại hoàn toàn không đi theo lối tối giản. Kyoto cũng được cho là chốn mến yêu của Patrice Leguéreau, người đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái.

Những ngôi sao băng, họa tiết từng xuất hiện trong bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên và duy nhất của Coco Chanel vào năm 1932, cũng trở lại đầy ấn tượng. Những thiết kế khác lại tựa như những vầng tinh tú tỏa sáng, vừa tôn vinh tầm nhìn của nhà sáng lập, vừa phảng phất cảm hứng từ vương miện của 1.001 pho tượng Quan Âm (Kannon) tại chùa Sanjusangendo ở phía Đông Kyoto.

Tuy nhiên, lần này, Leguéreau đã đưa vào một biểu tượng hoàn toàn mới: Đôi cánh. Đôi cánh là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm trong bộ sưu tập, có thể kể đến chiếc vòng cổ "Wings of Chanel" lộng lẫy được kết từ kim cương và một viên sapphire Padparadscha màu hồng cam khổng lồ 19,55 carat, một loạt trâm cài áo, hay một chiếc vương miện tinh xảo.

"Vươn Tới Những Vì Sao" không nghi ngờ gì là một khúc ca ngợi dành cho phương Đông và có thể sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ hơn đối với các khách hàng của Chanel tại thị trường này. Nhưng trên hết, đây là "khúc thiên nga cuối cùng" của Leguéreau. Dù không có thông tin chi tiết nào về sự ra đi của nhà thiết kế, nhiều chi tiết trong chủ đề của bộ sưu tập dường như gợi ý rằng ông đã nghĩ về thiên đàng trong quá trình sáng tạo. Hoặc có lẽ, đó chỉ đơn thuần là một sự trùng hợp. Dù thế nào đi nữa, đây vẫn là một lời từ biệt đẹp đẽ và trọn vẹn, một dấu ấn nữa cho sự kết thúc của một kỷ nguyên và khởi đầu một chương mới tại nhà mốt.

Tháng 12 vừa qua, Chanel đã bổ nhiệm Matthieu Blazy làm giám đốc nghệ thuật mới, người kế nhiệm Virginie Viard sau khi bà tiếp quản vị trí từ nhà thiết kế huyền thoại Karl Lagerfeld. Bản thân Coco Chanel cũng là một ngọn hải đăng của sự tái sinh khi bà đã vực dậy thương hiệu của mình một cách ngoạn mục sau Thế chiến thứ hai. Và không còn nghi ngờ gì nữa, thương hiệu đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc chuyển mình mới.

Tuy nhiên, tầm nhìn nguyên bản ấy vẫn luôn trung thành với khởi thuỷ của nó.
Bài: Navigator Media
















































Bình luận