top of page

Triển lãm "Phỏng Đoán" - ý niệm vượt qua khoa học để tái cấu trúc lại không-thời


Sau hai tháng tạm đóng cửa để tu bổ không gian, Galerie Quynh đã trở lại với triển lãm Phòng Đoán - một triển lãm nhóm trưng bày các tác phẩm mới của các nghệ sĩ Nghĩa Đặng, Nadège David, Đỗ Thanh Lãng, Cian Duggan, Ngô Đình Bảo Châu, Trúc-Anh và Võ Trân Châu.


Theo văn bản giám tuyển của Galerie Quỳnh thì triển lãm Phòng Đoán gợi đến một cơ quan không phân thứ bậc chỉ hiện hữu và phát triển trong không gian của suy nghĩ và những khả năng. Chỉ đến gần đây, không một ai biết đến sự tồn tại của cơ quan này kể cả nhân sự của nó - những người đoán. Khi những người đoán mong muốn hiểu được những điều đang diễn ra trong cuộc sống thì cũng là lúc cơ quan này thành hình. Phòng Đoán hoạt động trên cơ sở ngụy khoa học và mang tính giả định: người đoán tái cấu hình sự thật và thông tin về không-thời gian mà ta hằng biết theo kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân.


Võ Trân Châu với những bức tranh chân dung của những thế hệ cũ và mới đan xen, đung đưa trong một căn phòng hoài niệm. Cách trưng bày của chị nhấn mạnh vào những gương mặt của những vị tiền nhân mang quan phục xưa xa. Nhưng giờ đây chúng ta không còn hiểu được bộ quần áo của họ đang mang có những dấu hiệu để biểu thị họ là ai nữa, chúng ta không phân biệt được ai đang mặc y phục hoàng đế, hay y phục quan lại.


Một gợi ý theo nghệ sĩ Võ Trân Châu thì tấm chân dung mang quần áo trang trọng này thuộc về một người Thông ngôn (phiên dịch viên), người đã được Roland Bonaparte chụp ở Pháp trong cuộc đấu xảo Paris - để nghiên cứu nhân chủng học. Song thời gian đi qua mãi, giờ đây những tấm ảnh này đã trở nên lạnh lẽo và bất lực trong việc truyền tải hào quang quyền lực trong quá khứ, vậy nên chúng ta đã chẳng còn biết được gì về những đối tượng được chụp như không biết về danh tính, về địa vị, về gia đình của họ, chúng ta chỉ biết họ đơn giản chỉ là con người.


Hình dung hoạt động sáng tác như sự suy đoán — khi người ta hình thành một lý thuyết mà không cần chứng cứ rõ ràng, Phòng Đoán tri nhận bản chất thoải mái và cởi mở của việc suy tư mà không nhất thiết phải đưa ra một kết luận cụ thể. Thành thử, triển lãm này với loạt tác phẩm đa dạng chất liệu và chủ đề chối từ những mong muốn phân loại, cũng như một cách diễn giải rõ ràng — phản ánh đúng hiện thực điên loạn của thế giới này.


Trong khi Ngô Đình Bảo Châu nghĩ về tình cảnh của nghề nông truyền thống qua việc hình dung một dụng cụ rất đỗi quen thuộc với chất liệu khác, thì Võ Trân Châu thuật lại chiều dài lịch sử phát triển của thời trang và nhiếp ảnh dưới ngôn ngữ của kỹ thuật đắp vải thủ công và thêu tay. Sử dụng ảnh chụp con người và những nơi chốn tìm thấy trên mạng, tranh của Đỗ Thanh Lãng và Cian Duggan như trêu đùa với cảm quan về không gian thực tại của người xem.


Nếu Nadège David mường tượng một thế giới gần với vườn địa đàng — nơi mà các cá thể phi nhân giành lại vị trí đã mất, và tháo dỡ hệ thống duy con người vẫn luôn thống trị bấy lâu; thì Nghĩa Đặng tái hiện chuỗi phong cảnh rực rỡ của tâm hồn mình. Chờ đợi người xem ở gần cuối cuộc dạo chơi thị giác là hai bức tranh của Trúc-Anh với hiện diện cảm xúc rất đỗi mạnh mẽ mô tả khoảnh khắc kịch tính khi linh hồn xuất-nhập cơ thể.


Thông tin triển lãm


Nghệ sĩ: 	 Nghĩa Đặng, Nadège David, Đỗ Thanh Lãng, Cian Duggan, Ngô Đình Bảo Châu, Trúc-Anh, và Võ Trân Châu.

Tựa đề: 		Phỏng Đoán

Thời gian: 	 8 tháng 7 – 20 tháng 8, 2022

Địa điểm: 		Galerie Quynh 118 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Q.1, TPHCM

Điện thoại:  +84 28 3822 7218

Giờ mở cửa: 	10h – 19h, Thứ Ba – Thứ Bảy, hoặc qua lịch hẹn

VỀ GALERIE QUYNH




Được nhìn nhận là phòng tranh nghệ thuật đương đại hàng đầu Việt Nam, Galerie Quynh đã giúp thúc đẩy thực hành nghệ thuật đương đại tại Việt Nam trong suốt gần hai thập kỷ. Phòng tranh được biết đến ở tầm quốc tế qua những chương trình triển lãm chất lượng và các dự án giáo dục. Song song việc hợp tác chặt chẽ với một nhóm nghệ sĩ chọn lọc – từ những nghệ sĩ đã thành danh, những người đang trong giai đoạn phát triển, hay những nghệ sĩ mới nổi – phòng tranh còn trưng bày tác phẩm của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trên khắp thế giới. Với mục đích khuyến khích sự phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam, phòng tranh hợp tác với các nghệ sĩ và nhà giám tuyển, và những không gian và địa điểm trong nước và trên quốc tế để tổ chức những buổi trò chuyện, thuyết trình cũng như phát hành nhiều ấn phẩm bằng hai ngôn ngữ Anh, Việt. Vào tháng 5 năm 2014, Galerie Quynh thành lập Sao La, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về giáo dục nghệ thuật. Dưới sự dẫn dắt của các nghệ sĩ đang làm việc tại Đà Lạt là Nguyễn Kim Tố Lan và Nguyễn Đức Đạt, Sao La hiện tại bao gồm những nghệ sĩ trẻ với sự đam mê sáng tạo đa dạng, làm việc cùng nhau như một tập thể.


Một chương mới mở ra vào tháng 12 năm 2017 khi Galerie Quynh ra mắt không gian mới rộng 600m2 tại khu Đa Kao, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trải rộng bốn tầng, không gian này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng nghệ thuật Việt Nam, tạo điều kiện thực hiện những chương trình ngày càng tham vọng và tầm cỡ.

Bài: Vương An Nguyên - Art Columnist




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page