top of page

Triển lãm du thuyền Cannes Yachting Festival 2021 - Tinh thần "chơi hết" hậu Covid

Ngành công nghiệp du thuyền không thể chờ đợi lâu hơn được nữa khi đã trải qua gần 20 tháng mà tất cả các triển lãm đình đám đều bắt buộc phải huỷ. Tại Cannes năm nay, chưa lúc nào các mẫu du thuyền "world premier" được giới thiệu lần đầu tiên đến với công chúng nhiều đến vậy.


Ban tổ chức Cannes Yachting Festival hẳn đã có một sự cố gắng vượt bậc để sự kiện được diễn ra khi mà thế giới vẫn còn đang vật lộn với đợt sóng thứ 2 và có thể thứ 3 của đại dịch Covid. Nhìn lại năm 2019, Cannes Yachting Festival là sự kiện cuối cùng tuyên bố huỷ mặc dù đã tiến hành bán vé và các công tác chuẩn bị cũng đã được thiết lập. Có thể nói rằng, họ, “lì” thật!


Ngoài những điểm đặc trưng đã được thực hiện từ mùa trước (2019) như: Phân khu riêng biệt cho Thuyền Máy và Thuyền Buồm; Khu vực trung tâm sự kiện - cảng Le Vieux hay còn được gọi là Old Port là nơi dành cho toàn bộ các thuyền thuần chạy bằng động cơ; thì toàn bộ khu triển lãm thuyền buồm được chuyển sang cảng Canto, nơi được phân định thành 2 phần - Khu thuyền buồm (Sailing Area) và Khu du thuyền cũ (Broker Area). Để di chuyển giữa hai khu vực trưng bày, khách tham quan sẽ sử dụng water taxi khởi hành mỗi 15 phút hoặc "cuốc bộ" ra đường để bắt taxi truyền thống, điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu cano, thuyền phao (tender, chaseboat, shuttle) tranh thủ quyền tài trợ công tác vận chuyển, không ngoài mục đích tiếp cận và giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình một cách thực dụng nhất.


Việc nới rộng thành 2 khu trung bày độc lập phần nào chứng tỏ sự tăng trưởng về quy mô của sự kiện. Tuy nhiên cũng mang lại một chút phiền toái cho các hãng catamaran, khi mà dòng power catamran đang trở nên thịnh hành và được ưa chuộng hơn. Bạn sẽ bắt gặp những gian hàng của các thương hiệu catamaran nổi tiếng với lẻ loi vài mẫu power CAT nằm dọc phía mặt bên kia so với cổng vào chính (sẽ phải đi bộ một đoạn hơi mỏi chân), điều này làm cho các thương hiệu multihull sẽ phải dựng 2 gian hàng và phân bổ hai nhóm nhân sự.


Bên cạnh đó, Triển lãm du thuyền Cannes năm nay mang đến những bổ sung mới

  • Không Gian Của Sự Đổi Mới - The Innovation Space: Kết hợp với Mer Angels & BNP Paribas Banque Privée, nơi đây sẽ là sàn diễn của những gian hàng “khởi nghiệp sáng tạo” trong ngành công nghiệp tàu thuyền trưng bày những công nghệ hoặc những dịch vụ có giá trị đóng góp cao. Những mảng mới này sẽ là tương lai của ngành du thuyền thể hiện tầm nhìn cho một ngành công nghiệp du thuyền vững mạnh, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường.

  • Những Khu Vực Xanh - Green Route: Bạn sẽ bắt gặp những logo màu xanh lá có tên “Green Route” tại một số gian hàng hoặc khu vực, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang đến với những sản phẩm, giải pháp đang được ứng dụng nhằm mục đích giảm thiểu tối đa tác động tối đa đến môi trường và đời sống sinh vật biển.

  • Khu vực trưng bày của thuyền 100% điện và hybird: Ecoline, Boote Marian, Pinball Boats, Say Carbon Yachts, Vita Yachts, Xshore, Candela Speed Boats, Orphie, Lanéva Boats sẽ trình làng 10 mẫu thuyền từ 8 đến 12 mét.

  • Khu vực dành riêng cho việc đi thử - sea-trial: Để đảm bảo việc an toàn cũng như thuận lợi cho khách tham quan và đơn vị triển lãm. Ban tổ chức đã bố trí thêm một khu vực cho việc tập trung các tàu đi thử nằm bên ngoài, ngay cạnh cửa vào marina. Điều này dự kiến sẽ giảm tải khá nhiều việc sắp xếp di dời mỗi ngày khi thời gian đi thử bắt đầu. Nếu có đến Cannes trong những năm trước, chắc bạn không lạ gì khi thấy tình trạng kẹt tàu xảy ra khi tất cả các đơn vị đều cùng nhau "dong buồm" ra khơi phục vụ những vị thượng khách của mình.

Khu vực sea-trial

Nếu xem các bức không ảnh, bạn sẽ nhìn thấy một toà nhà hình tròn, đấy chính là "thánh địa" của Azimut và Feretti. Bên dưới sẽ là khu vực trưng bày trong nhà của các thương hiệu thuộc ngành công nghiệp phụ trợ cho du thuyền. Từ khu vực cổng vào, đến góc của toàn nhà hình tròn, nếu đi về phía tay phải bạn sẽ có những line up rất tốt bắt đầu từ phân khúc các brand đầu bảng và các phân khúc du thuyền phổ thông hơn.


Theo hướng tay trái cũng sẽ bắt đầu từ các thương hiệu đầu bảng và hầu hết chưa có mặt tại Việt Nam (một điều thú vị nho nhỏ). Nếu cứ tiếp tục "giữ lề trái", bạn sẽ đến được phân khu của các hãng siêu du thuyền, nơi mà những chiếc to nhất sẽ được đặt bệ vệ như những vị thần canh giữ cổng vào khu neo đậu (marina entrance) và việc xem tàu phải lên lịch hẹn từ trước.


Với tinh thần "chơi hết", các hãng du thuyền đều mang quân đến Cannes tất cả những gì có được trong gần 2 năm qua. Rất nhiều mẫu du thuyền thú vị sẽ được gửi đến độc giả trong bài viết tiếp theo về các mẫu du thuyền tiêu điểm ở Cannes Yachting Festival 2021. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết chỉ liệt kê một số mẫu du thuyền tiêu điểm mà thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam.

  • Azimut & Benetti với Flybridge 53, Flybridge 68, Grande Trideck, Magellano 66, Benetti Motopanfilo 37, Benetti Oasis 40M.

  • Feretti Group với Riva 76’ Perseo Super, Riva 68’ Diable, Pershing 6X, Wally WHY200 và đi kèm đó là mẫu flagship Ferretti Yachts 1000.

  • Princess Yachts với Princess Y72 và mẫu Superfly” Princess X95.

  • Beneteau Group với Gran Turismo 45, Grand Trawler 62, Oceanis 40.1, Oceanis 51.1, Oceanis Yacht 54, Oceanis Yacht 62.

  • Prestige Yachts với Prestige 690.

  • Galeon Yachts với Galeon 325 GTO.

Sự kiện diễn ra trong năm Covid thứ 2 đương nhiên cũng sẽ có một số trải nghiệm mới cho những khách tham dự đã cũ. Đầu tiên có thể kể đến, là bạn sẽ không tìm quầy bán vé tham quan như mọi khi. Vé sẽ được đặt và phát hành online trên trang web của chương trình tại địa chỉ www.cannesyachtingfestival.com


Health Pass - sổ sức khoẻ theo quy định đối với tất cả khách tham quan và đơn vị triển lãm. Bao gồm đầy đủ các thông tin như sau:

  • Chứng nhận đã tiêm đầy đủ: Đối với vaccine Janssen là 28 ngày sau khi tiêm mũi 1; Đối với các vaccine khác (Pfizer, Moderna, AstraZeneca) là 7 ngày sau mũi thứ 2.

  • Xác nhận âm tính với Covid: Tối đa 72 tiếng (cần có xác nhận của các cơ quan y tế hoặc chuyên gia có thẩm quyền).

  • Kết quả RT-PCR dương tính hoặc xét nghiệm kháng nguyên chứng tỏ khả năng hồi phục sau Covid-19, ít nhất 11 ngày và tối đa 6 tháng.

Những trường hợp khuyến nghị không nên tham dự sự kiện bao gồm:

  • Biểu hiện các dấu hiệu của việc dương tính với COVID.

  • Đã mắc covid trong vòng 7 ngày trước sự kiện.

  • Đến từ những vùng “Cam” và “Đỏ” bao gồm cả địa phương và các quốc gia khác.

  • Thông tin chi tiết hơn xin vui lòng truy cập tại link: https://www.reedexpo.fr/en/charte-sanitaire-reed-expositions-france/


Tạm quên đi những phiền phức phía trên vì dù sao việc tham dự triển lãm du thuyền Cannes năm nay là điều khá bất khả thi với chúng ta. Hãy cùng điểm qua vài thông tin thú vị để lên kế hoạch  cho chuyến đi ở những năm tiếp theo.


Tháng 9 là khoảng thời tiết đầu mùa thu, nắng ấm vàng vọt và trời trong vắt, nhiệt độ dao động từ 17 - 23 độ C. Để đến Cannes, bạn hạ cánh ở Nice và sau đó bắt một chuyến xe bất kỳ. Hoặc chơi sang bạn có thể đặt một chiếc trực thăng với dịch vụ của Azur Hélicoptère, tốn khoản 7 phút bay và chỉ khoản hơn 500 euro.


Nếu thuộc dạng tay lái thích mạo hiểm và lang bạt. Hãy làm thử một chuyến caravan từ Paris xuôi xuống Cannes. Tác giả từng thực hiện chuyến đi này vào năm 2019 với đoạn khởi hành dọc theo các đường dân sinh bằng cách mở Google Maps và chọn “avoid highway”. Chuyến này sẽ mất thời gian khá nhiều, nhưng vội gì đâu, bạn thăm thú đôi ngày ở Paris rồi thong thả lái xe khi trời chưa sáng. Nhớ lấy xe thuê tại sân bay Charles de Gaulle rồi phi thẳng về Paris cho tiện.


Sau khi trải qua chuyến hành trình vừa đi vừa chơi của mình từ Paris xuống tới Cannes mất đến 22 tiếng, tôi khuyến nghị bạn nên lên kế hoạch chi tiết về lộ trình để có thể phối hợp giữa đường làng và đường cao tốc nhằm tiết kiệm thời gian. Chuẩn bị đồ ăn nhẹ, cafe, nước uống trước khi rời cao tốc xuống đường làng, bạn sẽ không phải vất vả để kiếm cho mình một trạm dừng chân. Khoảng thời gian quý giá ấy bạn nên dành cho việc ghé vào những quán cafe trong những khu làng nhỏ dọc đường đi để dùng một ly cappuchino nóng với vài chiếc croissant đậm chất Pháp.



Một trải nghiệm khác mà người viết cũng từng thực hiện là đáp máy bay xuống Milan và du hành cùng chuyến xe lửa xuyên Châu Âu từ nhà ga trung tâm Milano. Ở chuyến này, bạn còn có cơ hội dừng chân ở một công quốc - nơi hội tụ của những "ultra-rich people" - Monaco, vào khoảng thời gian tiền sự kiện Monaco Yachts Show.



Cannes là nơi của những buổi tiệc tùng, thảm đỏ, các nhà hàng vài sao Michelin. Và nếu bạn muốn trải nghiệm của mình được diễn ra hoàn hảo, tốt nhất hãy tìm đọc quyển Michelin Guide hoặc tải ứng dụng ViaMichelin để đặt chỗ trước nhé.


Đối với chỗ ở, không nên tiết kiệm chi phí cho việc này. Hotel sang xịn cần phải được đặt trước khá lâu vì thường sẽ trong tình trạng full-booking trong suốt những ngày diễn ra sự kiện. Một sự lựa chọn khác là AirBNB, nên đặt sớm để có được những căn hộ gần khu triển lãm, cho việc đi lại và nhiều thứ để chơi.


Nhà hàng 2 sao Michellin La Palme d’Or phụ trách bởi bếp trưởng Christian Sinicropi



Bài: Nguyễn Thanh Duy - Yachting Expert


Photo credit: Merk & Merk; Cannes Yachting Festival; Azur Hélicoptère; La Palme d’Or; và một số nguồn tổng hợp khác.

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page