Triển lãm dệt may & phụ kiện Milano Unica 2024 truyền đam mê thời trang cho thế hệ trẻ
Ngày 02/02/2024, Triển lãm dệt may và phụ kiện cao cấp hàng đầu Italy - Milano Unica lần thứ 38 đã chính thức khép lại với những con số tích cực, đặc biệt là sự hiện diện của các nhà mua quốc tế, vượt qua những lo ngại về các vấn đề địa chính trị. Tăng trưởng mạnh mẽ của khách mua quốc tế khẳng định mục tiêu của Milano Unica trở thành một trong những sự kiện chọn lọc hàng đầu thế giới về chất lượng, sáng tạo và tính bền vững trong ngành dệt may và phụ kiện.
Tăng trưởng ấn tượng của Milano Unica 2024
Tại triển lãm Milano Unica lần này, có 1.903 công ty quốc tế (+26%) đã đến tham dự, nâng tổng số doanh nghiệp tham gia lên 5.886 (+11%) so với 5.304 của phiên bản năm 2023. Con số này càng đáng chú ý hơn khi tính đến sự góp mặt của 3.983 (+4%) doanh nghiệp Italy. Kết quả ghi nhận được sự hài lòng lớn về số lượng và chất lượng các cuộc tiếp xúc giữa 508 công ty triển lãm (+7% so với phiên bản tháng 2 năm 2023), những đơn vị đã trình bày bộ sưu tập vải và phụ kiện cao cấp Xuân Hè 2025 dành cho nam, nữ và trẻ em tại Fiera Milano Rho. Triển lãm cũng bao gồm 101 khu vực đặc biệt, với tổng số 609 nhà triển lãm.
"Tổng kết cuối cùng của kỳ triển lãm này xác nhận sự gia tăng đáng kể về sự tham gia của các công ty từ khắp nơi trên thế giới. Đây chắc chắn là một dấu hiệu tốt cho xuất khẩu vải Made-in-Italy. Đặc biệt, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng phi thường, tiếp theo là Nhật Bản (+57%) và Hàn Quốc (+15%). Tại châu Âu, Pháp tăng 75%, Ba Lan 30%, Anh 26% và Đức 15%. Sự tham gia từ Bắc Mỹ là tốt, Canada tăng 48%, trong khi Hoa Kỳ duy trì ổn định với tổng số 151 công ty tham gia", Chủ tịch Alessandro Barberis Canonico nhận xét.
Khám phá tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành dệt may
Ông Barberis Canonico tiếp tục: "Trong bốn năm qua, với vai trò Chủ tịch của Milano Unica, tôi đã trải qua bảy kỳ triển lãm (tám kỳ tính cả đại dịch), một giai đoạn đầy biến động và bất ổn. Tuy nhiên, tôi tự hào khi nói rằng mình đã vượt qua thử thách mình đặt ra - đó là xứng đáng với những người đã chọn đặt niềm tin vào một sự kiện sáng tạo, đổi mới và bền vững, với dũng khí để biến nó thành sự kiện chọn lọc cao.
Trong những năm qua, tôi đã đề xuất một số cách để giải quyết những thay đổi sâu sắc và nhanh chóng: khả năng truy xuất nguồn gốc, giáo dục, phân tích thị trường và sự phát triển của thị trường cao cấp và xa xỉ và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trong kỳ triển này, chủ đề then chốt là Trí tuệ Nhân tạo.
Để tìm hiểu thêm về nó, chúng tôi đã lắng nghe tổng quan có thông tin do Marco Montemagno - Người sáng lập 4Books trình bày, sức sáng tạo của Ottavio Fogliata - Người sáng lập và Giám đốc điều hành của StoryKube và những hiểu biết sâu sắc do Nicola Gatti - Giáo sư phụ tá tại Politecnico di Milano điều hành bởi Enrico Pagliarini - nhà báo của Radio24. Tôi cũng yêu cầu Ottavio Fogliata hỏi AI một câu hỏi về kỳ triển lãm lần thứ 38 của Milano Unica. Dưới đây, tôi chia sẻ với các bạn một đoạn tóm tắt câu trả lời nhận được".
Tăng trưởng thương hiệu toàn cầu và những cam kết vượt trội: Điểm sáng thương mại của Milano Unica 2024
Chủ tịch kết luận kỳ triển lần thứ 38 của Milano Unica dường như đã trở thành một sự kiện rất thành công và quan trọng đối với ngành thời trang, đặc biệt khi xem xét các khía cạnh sau:
Tăng số lượng khách mua quốc tế: Tăng trưởng 26% về số lượng khách mua quốc tế là một dấu hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng và sức hút của triển lãm trong bối cảnh toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng này khẳng định khả năng của Milano Unica trong việc thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu. Điều này là rất quan trọng đối với ngành dệt may và phụ kiện cao cấp.
Đa dạng, sáng tạo và bền vững: Sự tham gia của 609 nhà triển lãm và 101 khu vực đặc biệt đã nhấn mạnh tính phong phú và đa dạng của các bộ sưu tập được trình bày. Việc tập trung vào các vấn đề đổi mới (bao gồm trí tuệ nhân tạo và tính bền vững) cho thấy cam kết với tương lai và chất lượng - những yếu tố then chốt để duy trì giá trị và vị thế danh giá trong ngành.
Mạng lưới và kinh doanh: Theo Generative AI, Milano Unica là một nền tảng không thể thay thế cho các hoạt động giao thương và phát triển kinh doanh. Số lượng công ty tham gia ngày càng tăng đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Âu, đã xác nhận những cơ hội quan trọng mà triển lãm mang lại trong việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới và củng cố các mối quan hệ hiện có.
Milano Unica và những điểm hẹn
Điểm hẹn kinh doanh và kết nối không thể thay thế
Trong Lễ khai mạc, ông Simone Canclini phát biểu: "Hôm nay, Milano Unica là triển lãm thương mại hàng đầu và tôi tự hào nhấn mạnh hai khía cạnh rất thành công của sự kiện này. Thứ nhất liên quan đến các nhà triển lãm của chúng tôi; dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn, đều được lựa chọn kỹ lưỡng. Những doanh nhân này đã thể hiện niềm đam mê lớn, giúp họ vượt qua khủng hoảng bằng cách tái sáng tạo bản thân. Điểm mạnh khác liên quan đến khách tham quan của chúng tôi, khách hàng của những công ty tốt nhất trong ngành, những người đã đến Milano Unica vì họ nhìn nhận đây là nơi trưng bày các bộ sưu tập chất lượng cao".
Lời chào mừng mang tính thể chế được gửi đến bởi ông Maurizio Forte, Giám đốc Điều hành Bộ Phát triển Xuất khẩu thuộc Cơ quan Thương mại Ý ITA, người đã xác nhận tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ý và Cơ quan Thương mại Ý ITA đối với các triển lãm thương mại lớn của Ý như một công cụ cơ bản để đồng hành cùng các doanh nghiệp Ý trong quá trình quốc tế hóa, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giữa các nhà triển lãm Ý với người nhập khẩu, nhà phân phối và nhà báo nước ngoài được mời tham dự theo chương trình Nâng cao năng lực.
Điểm hẹn của đam mê và sáng tạo trong ngành dệt may
Trong bức tranh toàn cảnh này, Milano Unica đóng vai trò trung tâm trong ngành dệt may Ý, là điểm tham chiếu cho toàn bộ chuỗi cung ứng và hướng đến một mục tiêu cao cấp được chọn lọc. Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Maurizio Forte nhấn mạnh nỗ lực tăng số lượng người mua tham dự các triển lãm thương mại quốc tế tại Ý, cả về chất lượng và số lượng. "Đây là nỗ lực chung mà Cơ quan Thương mại Ý ITA thực hiện cùng với các tổ chức và doanh nghiệp. Công việc này sẽ cho phép chúng tôi mời hơn 300 người mua đến các phiên bản tương lai của Milano Unica, những người sẽ thúc đẩy hơn nữa các sản phẩm Made-in-Italy ở nước ngoài".
"Một lần nữa, Milano Unica đã chứng tỏ mình là một sự kiện quan trọng cho ngành công nghiệp của chúng tôi, vì nó là biểu hiện của sự xuất sắc và là nơi gặp gỡ của những người chơi chính trên thế giới. Dệt may Ý được sản xuất cho thời trang, bất kể điểm đến của nó: Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ hay liên lục địa. Điều này có nghĩa là những thách thức sắp tới của chúng tôi, từ tính bền vững đến nguồn nguyên liệu và trí tuệ nhân tạo, sẽ mang tính toàn cầu, và chúng tôi cần bảo vệ các giá trị của ngành cùng với nguồn nhân lực của mình", ông Sergio Tamborini, Chủ tịch của Sistema Moda Italia, nói thêm.
Chính phủ Ý đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới
Tham dự Lễ khai mạc, Bộ trưởng Doanh nghiệp và Sản xuất tại Ý- ông Adolfo Urso đã đề cập đến nhiều khía cạnh liên quan đến hệ thống công nghiệp và việc củng cố các công cụ sẽ tác động đáng kể đến sản xuất. Ông tuyên bố thành lập Quỹ Chiến lược Chủ quyền Sản xuất Made in Italy, được thiết kế để củng cố chuỗi cung ứng từ khâu lấy nguồn nguyên liệu trở đi.
Ngoài ra, xét đến việc phân bổ lại nguồn lực từ kế hoạch PNRR và các khoản tài chính trong luật ngân sách, Chính phủ dự kiến sẽ phân bổ khoảng 20 tỷ euro để hỗ trợ cho các khoản đầu tư của doanh nghiệp trong hai năm tới.