top of page

Thiếu hụt khí đốt tại châu Âu và Mỹ dẫn đến một mùa đông đắt đỏ trên toàn cầu

Giá khí đốt tự nhiên trên thế giới đã tăng hơn 35% trong tháng trước, do sự lo ngại không đủ khí đốt dự trữ cho mùa đông khi nhiệt độ trở nên rất lạnh ở Bắc bán cầu.

Thị trường khá im ắng đối với mặt hàng này đã trở nên nóng lên trong vài tuần qua, các nhà đầu tư tập trung vào sự tăng trưởng nhu cầu trên toàn thế giới trong khi nguồn cung vẫn dưới mức trung bình. Khu vực gặp vấn đề lớn nhất là châu Âu, nơi nguồn cung đang ở mức thấp kỷ lục trong năm.


Tại Mỹ, lượng khí đốt lưu trữ thậm chí còn thấp hơn 7.6% so với mức trung bình của 5 năm trước đó, theo dữ liệu từ cơ quan thông tin năng lượng của Mỹ. Khí tự nhiên là nhiên liệu quan trọng và chịu trách nhiệm cho khoảng 35% sản lượng điện ở Mỹ, cơ quan liên bang cho biết.

John Kilduff, đối tác của Again Capital, cho hay: "Mọi người đang bắt đầu dùng từ 'khủng hoảng' khi nói đến châu Âu. Lượng khí đốt tự nhiên được lưu trữ ở châu Âu thấp hơn 16% so với mức trung bình trong 5 năm trở lại đây và mức độ lưu trữ này thấp kỷ lục trong tháng 9. Châu Âu sẽ hoàn toàn rơi vào tình thế bất lợi vào mùa đông 2021. Điều này sẽ làm tăng sự tập trung lên loại nhiên liệu đã bị bỏ qua trong vài năm gần đây.” Ông Kilduff khẳng định.


Bước ngoặt có thể xảy ra sau vài tháng nữa khi chúng ta biết rõ diễn biến thời tiết mùa đông ở châu Âu và Mỹ. Một số nhà phân tích cho rằng với kịch bản xấu, giá khí đốt tại Mỹ có thể tăng gấp đôi nếu có một đợt lạnh kéo dài, đặc biệt là ở châu Âu, nơi tình trạng thiếu hụt khí đốt có thể trở nên trầm trọng.

Francisco Blanch, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa và phái sinh tại Bank of America cho biết: “Chắc chắn sẽ xuất hiện vấn đề khi mùa đông trở lạnh.”

Khí đốt tự nhiên tăng giá

Giá khí đốt tự nhiên trong tháng 10 tăng gần 5,3% vào thứ Hai, lên khoảng 5,20 USD / một triệu đơn vị nhiệt Anh, hay mmBtus. Khí tự nhiên tăng 106% tính đến thời điểm hiện tại và là mức cao nhất trong hơn bảy năm trở lại. Các loại khí đốt tương đương ở thị trường châu Âu và châu Á có giá lên tới $ 20 / mmTus.

“Hoa Kỳ được cho là có thể tự chủ được trong vấn đề giá, nhưng trong ba hoặc bốn năm qua, mối liên hệ giữa Hoa Kỳ và thị trường toàn cầu ngày càng tăng,” Blanch nói. “Chúng tôi đã đi từ tương quan 50% sang tương quan 95%. Thị trường Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi mức giá chung".


Hoa Kỳ đã xuất khẩu khí đốt tự nhiên dưới dạng hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Các nhà phân tích cho biết, các lô hàng xuất khẩu đã tăng lên, chiếm khoảng 10% sản lượng của Mỹ. Hàn Quốc là khách hàng lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản, theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ. Ngoài ra, Brazil Ấn Độ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha cũng nằm trong danh sách.


“Nếu đó là một mùa đông lạnh giá, khí đốt sẽ không chỉ bị bị thiếu mà còn rất khan hiếm” Daniel Yergin, Phó chủ tịch IHS Markit cho biết. Nếu đúng như vậy, giá có thể tăng cao hơn rất nhiều. “Điều đó sẽ được thể hiện trong sự thiếu hụt của nguồn cung, hoặc được phản ánh trong giá cả."


Các nhà chiến lược cho hay, hiện tại, nguồn cung cấp khí đốt trên thế giới đang căng thẳng, nhưng giá có thể giảm nếu mùa thu và đầu mùa đông có khí hậu dễ chịu, lượng khí đốt được đưa vào kho dự trữ nhiều hơn. “Chúng tôi thiên về rủi ro giá tăng đột biến hơn là giá sẽ tăng dần” - theo Christopher Louney - Chiến lược gia hàng hóa tại RBC. Thời tiết vs. nhu cầu khí đốt

Brian Lovern, Trưởng bộ phận khí tượng tại Bespoke Weather, cho biết Hoa Kỳ đang có hiện tượng La Niña, có nghĩa là có thể ấm hơn bình thường vào tháng 10 và tháng 11 ở miền bắc Hoa Kỳ. Ít ngày cần sưởi ấm hơn có nghĩa là sẽ có nhiều khí đốt dự trữ cho thời tiết lạnh giá nhất của mùa đông.

“Tôi nghĩ rằng trong một vài tuần nữa, thời tiết sẽ mang đến cho chúng ta một số xu hướng giảm giá (đối với khí đốt tự nhiên) khi chúng ta bước vào giai đoạn tháng 10, tháng 11. Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ không thấy một mùa đông lạnh hơn”ông nói. "Còn mùa đông của Châu Âu sẽ phụ thuộc vào kiểu thời tiết hình thành trên Greenland".


Thị trường đang lo lắng về sự lặp lại của tình hình năm ngoái, khi mùa đông lạnh giá ở châu Âu dẫn đến lượng khí đốt giảm nhiều hơn bình thường. Nguồn cung không được dự trữ đủ ở châu Âu, và theo các nhà phân tích, gần đây Nga đã cắt giảm lượng khí đốt xuất khẩu vào châu Âu. Tuy nhiên, đường ống Nord Stream 2 mới dùng để đưa khí đốt tự nhiên từ Nga sang châu Âu có thể giải quyết một số vấn đề về nguồn cung cho lục địa cũ trong vài tháng tới.

Công ty Gazprom của Nga tuần trước đã tuyên bố hoàn thành đường ống Nord Stream 2, vốn từng bị Hoa Kỳ phản đối. Đường ống này sẽ cho phép Nga tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu. Cơ quan quản lý năng lượng của Đức hôm thứ Hai cho biết họ có bốn tháng để hoàn thành chứng nhận Nord Stream 2.

Tác động toàn cầu

Tình hình ở châu Âu đã thu hút sự chú ý của các quan chức Hoa Kỳ. Amos Hochstein, cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về an ninh năng lượng, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng ông lo ngại về nguồn cung và khả năng thiếu hụt nếu mùa đông trở lạnh.


Hochstein cho biết việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ, được biết đến trong ngành công nghiệp là LNG, có thể tăng lên, còn Nga đang thoát khỏi giai đoạn nguồn cung thấp. Daniel Yergin, Phó chủ tịch IHS Markit cho hay nhu cầu của châu Á cũng là một yếu tố dẫn đến nguồn cung thiếu hụt. Nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Trung Quốc cao hơn 20% so với dự đoán.


Theo Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của TortoiseEcofin - Rob Thummel, châu Âu cũng không có đủ lượng khí tự nhiên hóa lỏng để xây dựng lại các kho chứa của mình. "Ngoài ra, nguồn năng lượng thủy điện của Brazil đã không thành công như kỳ vọng. Đã xảy ra hạn hán, vì vậy Mỹ Latinh và Brazil cần khí đốt tự nhiên trong suốt mùa hè của Châu Âu, đặc biệt là ở Brazil. Do vậy, nguồn cung cấp ở châu Âu không được bổ sung và nhu cầu đã tăng vọt. Châu Á và Trung Quốc nói riêng đã trở nên căng thẳng. Họ bắt đầu mua LNG", ông cho hay.

Thummel chia sẻ rằng ông không mong muốn sẽ có vấn đề nào nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ trong mùa đông này, để mức giá có thể ổn định trở lại. Rất may đã có sự gia tăng số lượng giàn khoan tại Haynesville shale.

Một vấn đề đối với Hoa Kỳ là khối lượng sản xuất dầu đá phiến thấp hơn. Sản phẩm phụ của quá trình sản xuất đó là khí đốt tự nhiên. “Tôi có thể nói rằng sự biến động giá của Hoa Kỳ sẽ không giống như trước đây, và có thể sẽ không giống Châu Âu. Lượng khí đốt vào mùa đông thấp hơn khoảng 8% so với mức trung bình lưu trữ trong 5 năm, nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất.” Thummel nói.

Với việc giá khí đốt tự nhiên tăng, cổ phiếu của các nhà sản xuất khí đốt lớn nhất như EQT, Range Resources và Antero Resources cùng tăng theo. Các nhà đầu tư cũng đã nhảy vào quỹ ETF của United States Natural Fund, đặt cược vào loại hàng hóa này.



Dịch: Nguyễn Tâm - Theo cnbc.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page