top of page

Thấy gì từ vụ đầu tư thất bại của Foxxcon vào ngành bán dẫn tại Ấn Độ?

Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà lắp ráp chính cho các thiết bị iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan đã mở rộng sang lĩnh vực bán dẫn, hy vọng rằng sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với ngành hàng này.


Ảnh minh họa: Sopa Images | Lightrocket

Nhưng bước đột phá vào mảng bán dẫn của Foxconn đã có một khởi đầu khó khăn, cho thấy những người mới thường gặp khó khăn khi tham gia vào thị trường bị chi phối bởi các công ty lâu đời với kinh nghiệm dày dặn và chuỗi cung ứng phức tạp.


Gabriel Perez, nhà phân tích CNTT-TT tại BMI, một đơn vị thuộc Fitch Group, cho biết: “Ngành này đặt ra cho những người mới những rào cản gia nhập cao, chủ yếu do mức độ thâm dụng vốn cao và khả năng tiếp cận tài sản trí tuệ.”


“Những người chơi lâu đời như TSMC, Samsung hoặc Micron cũng cần vài thập kỷ nghiên cứu và hàng nghìn tỷ đô la đầu tư để đạt được năng lực hiện tại của họ.”


Tại sao Foxconn tham gia vào lĩnh vực bán dẫn?


Foxconn, tên chính thức là Tập đoàn Công nghệ Hồng Hải, là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng, chuyên lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực bán dẫn.


Vào tháng 5 năm 2021, nó đã thành lập một liên doanh với Yageo Corporation, công ty sản xuất nhiều loại linh kiện điện tử. Cùng năm đó, Foxconn đã mua một nhà máy chip từ nhà sản xuất chip Đài Loan Macronix.


Nỗ lực tăng cường lớn nhất diễn ra vào năm ngoái khi Foxconn đồng ý hợp tác với tập đoàn Vedanta của Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ.


Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết việc Foxconn đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn là nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, và quyết định tung ra một đơn vị ô tô điện của công ty là một phần trong kế hoạch đó.


Nếu Foxconn có thể kiêm nhiệm cả việc lắp ráp thiết bị điện tử và sản xuất chip, tập đoàn sẽ có thể tạo nên một ngành kinh doanh rất độc đáo và cạnh tranh.


Tại sao lại là Ấn Độ?


Ảnh minh họa: REUTERS/Annabelle Chih

Foxconn tìm đến Ấn Độ trong bối cảnh chính phủ nước này đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và đưa hoạt động sản xuất vào đây.


“Quyết định thành lập liên doanh của Foxconn ở Ấn Độ đáp ứng hai xu hướng chính – một trong số đó là vai trò ngày càng tăng của thị trường này với tư cách là trung tâm sản xuất điện tử tiêu dùng, xu hướng thứ hai là tham vọng của Ấn Độ trong việc để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước thông qua hỗ trợ công và các ưu đãi theo quy định,” Perez cho biết.


Điều gì đã xảy ra với Foxconn?


Tháng này, Foxconn đã rút khỏi liên doanh với Vedanta. Foxconn cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó, hai bên “đều đồng ý chia tay”.


Theo Foxconn: “Cả hai bên đều thừa nhận rằng dự án không tiến triển đủ nhanh, có những lỗ hổng đầy thách thức mà chúng tôi không thể vượt qua một cách suôn sẻ, cũng như các vấn đề bên ngoài không liên quan đến dự án.”


Theo thông tin từ Reuters trong tháng này, các cuộc đàm phán bế tắc với nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics, đối tác công nghệ của dự án, là một trong những lý do chính khiến liên doanh thất bại.


Foxconn và Vedanta muốn cấp phép công nghệ từ STMicro và Ấn Độ muốn công ty có cổ phần trong liên doanh, nhưng nhà sản xuất chip châu Âu thì không.


Khó khăn trong việc thâm nhập vào ngành bán dẫn


TSMC hiện đang là tập đoàn chiếm thị phần lớn nhất ngành công nghiệp bán dẫn. Ảnh: Sam Yeh | AFP

Thất bại của Foxconn còn chỉ ra một vấn đề rộng lớn hơn – những người mới hiện rất khó chen chân vào lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.


Theo Counterpoint Research, việc sản xuất chip đang bị chi phối bởi một gã khổng lồ – Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, hay còn gọi là TSMC – chiếm 59% thị phần trong phân khúc chip.


TSMC không thiết kế chip của riêng mình. Thay vào đó, họ sản xuất linh kiện này cho các công ty khác như Apple. TSMC đã có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm và hàng tỷ đô la đầu tư để đạt được vị thế hiện tại.


TSMC cũng dựa vào chuỗi cung ứng phức tạp gồm các công ty sản xuất các máy móc quan trọng để cho phép họ sản xuất những con chip tiên tiến nhất trên thế giới.


Nỗ lực của Foxconn và Vedanta dường như phụ thuộc rất nhiều vào STMicro, nhưng kể cả khi công ty châu Âu chấp thuận bảo lãnh, liên doanh cũng không có nhiều chuyên môn về chất bán dẫn.


“Cả hai công ty … đều thiếu năng lực cốt lõi trong việc sản xuất chip,” Shah của Counterpoint Research cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ bị phụ thuộc vào công nghệ và tài sản trí tuệ của bên thứ ba.


Những nỗ lực của Foxconn để phá vỡ thị trường bán dẫn cho thấy mức độ khó khăn đối với người mới – ngay cả đối với một gã khổng lồ trị giá 47,9 tỷ USD.


“Thị trường chất bán dẫn hầu hết đang nằm trong tay một số ông lớn đã mất hơn hai thập kỷ để phát triển đến thời điểm này,” Shah nói, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn còn tồn tại những rào cản gia nhập khác, chẳng hạn như lượng vốn đầu tư và lao động chuyên môn.


“Trung bình, một công ty sản xuất chất bán dẫn (fab) nếu muốn thành công sẽ cần đến hơn hai thập kỷ để tích lũy trình độ sản xuất và mở rộng quy mô.”


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page