top of page

Tesla liệu có phải trả 118 triệu euro cho cựu nhân viên người da đen?

Tesla đang bị cáo buộc vì tội phân biệt chủng tộc, họ đang có nguy cơ phải trả 118 triệu euro cho một cựu nhân viên người da đen.


Một bồi thẩm đoàn đã yêu cầu công ty sản xuất ô tô điện Tesla phải trả gần 137 triệu đô la (118 triệu euro) tiền bồi thường thiệt hại cho một cựu nhân viên da đen. Nhân viên bị phân biệt chủng tộc là Owen Diaz, ông đã làm ở vị trí vận hành thang máy tải hàng từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 7 năm 2016 tại nhà máy Fremont.


Theo tài liệu mà tòa án có được, thì người đàn ông này đã phải chịu những lời gièm pha và phân biệt chủng tộc, bao gồm cả “n-word”, cũng như ông đã trải qua một môi trường làm việc không thân thiện. “Hình ảnh phát triển không ngừng của Tesla là một vỏ bọc che giấu sự suy đồi và cách đối đãi tệ hại đối với nhân viên người Mỹ gốc Phi của mình”, theo đơn khiếu nại.


Diaz cáo buộc rằng các nhân viên đã vẽ chữ thập ngược, vẽ bậy và vẽ hình phân biệt chủng tộc xung quanh nhà máy. Ngoài ra nguyên đơn còn cho rằng Tesla đã cố tình làm ngơ trước các tệ nạn này.


Bồi thẩm đoàn tòa án liên bang San Francisco đã trao cho Diaz 130 triệu đô la (112,2 triệu euro) tiền bồi thường thiệt hại vật chất, kèm theo 6,9 triệu đô la (5,9 triệu euro) tiền bồi thường về tinh thần.



Diaz nói với tờ New York Times: “Phải mất bốn năm dài để vụ việc của tôi được tòa án cân nhắc”.


Lawrence Organ, người thuộc Nhóm Luật Dân quyền California, nói với New York Times: “Thật là một điều tuyệt vời khi một trong những tập đoàn giàu nhất nước Mỹ đã biết cân nhắc đến tình trạng khó khăn mà người da đen gặp phải tại công ty của họ.”

‘Không phải Tesla của ngày hôm nay’

Phó chủ tịch bộ phận nhân sự Tesla, Valerie Capers Workman, thừa nhận rằng không khí làm việc của công ty “không hoàn hảo”. Vì chính cô đã được nghe nhiều nhân viên khác làm chứng là đồng nghiệp họ đã bị phân biệt chủng tộc: “thường xuyên nghe thấy những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc”, bao gồm cả “n-word”.


Capers Workman nhấn mạnh rằng Tesla của năm 2015 và 2016 (khi Diaz làm việc trong nhà máy Fremont), và Tesla bây giờ đã hoàn toàn khác.

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page