top of page

See-Level áp dụng công nghệ thực tế ảo vào công cuộc chữa trị chứng say sóng

Công ty See-Level hứa hẹn giúp các thuỷ thủ và những người đam mê du lịch biển vượt qua chứng say sóng bằng VR



Thực ra ngay cả những thuỷ thủ chuyên nghiệp cũng có thể bị chóng mặt bởi những cơn sóng lớn; trước đây từng có báo cáo về việc trong một cuộc đua của Volvo có hơn một nửa số thuỷ thủ đoàn chuyên nghiệp của các đội dự thi phải dừng lại vì say sóng. Cho đến nay chưa có một phương pháp nào thực sự hiệu quả trong việc chữa say sóng, ngoài việc sử dụng thuốc vốn nhiều tác dụng phụ.


Tuy nhiên hiện công ty khởi nghiệp See-Level ở New Zealand đang hứa hẹn sẽ giúp các thuỷ thủ hoặc những người đam mê du lịch biển vượt qua chứng say sóng, giải pháp của họ là sử dụng một chiếc kính thực tế ảo (VR) được tạo nên bằng cách kết hợp công nghệ cảm biến chuyển động.


Người sáng lập công ty là Dudley Jackson, xuất thân từ Isle of Wight, đã bắt đầu tìm hiểu về giải pháp dùng VR chữa say sóng sau khi phải huỷ chuyến du ngoạn biển của mình.. vì chóng mặt. Anh cho biết đã mua một chiếc thuyền, chuẩn bị sẵn sàng trong nhiều năm và rất hào hứng để vượt qua các đại dương. Nhưng cơn say sóng ập đến ngay khi anh vừa ra khơi. Vì vậy, Dudley phải trở về New Zealand nghiên cứu các giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ để thoả mãn ước mơ phiêu lưu trên biển bấy lâu nay.


VR đã có một khởi đầu khá khó khăn trong thị trường điện tử tiêu dùng khi nó lần đầu ra mắt người chơi vào khoảng năm năm về trước. Mặc dù có sức ảnh hưởng và tính ứng dụng chưa lớn nhưng sự xuất hiện của chiếc kính này đến nay hứa hẹn nhiều tiềm năng đặc biệt. Các video, tư liệu trên internet cho thấy những người sử dụng VR lần đầu có khả năng đâm vào đồ đạc, mất hết khả năng nhận thức về không gian. Người ta còn cho rằng VR khiến người dùng bị ảo giác và tin tưởng mạnh mẽ rằng bản thân họ đang ở một nơi hoàn toàn khác với thực tại. Và chính Dudley hy vọng sẽ tìm được cách tách một người ra khỏi môi trường thực của họ, hay giúp một người đang đi trên thuyền lại có cảm giác không đi trên thuyền để khắc phục cảm giác say sóng của họ.



Dudley được con trai giới thiệu chơi game VR. Anh kể lại: “Tôi đã rất sốc khi biết mình bị say tàu xe nhanh như thế nào. Nhưng nó lại đặt ra câu hỏi: “Nếu thực tế ảo có thể khiến tôi bị say tàu xe nhanh như vậy, thì liệu nó có thể loại bỏ cơn say sóng một cách nhanh chóng hay không? Và câu trả lời là có."


Kính VR cung cấp khả năng đắm chìm 360 ° trong môi trường ảo, kết hợp với âm thanh, tạo nên cảm giác như bạn đang ở thế giới thực. Nếu bạn chưa sử dụng nó trước đây, trải nghiệm này có thể sẽ khá ấn tượng. Tất cả không gian và thời gian và âm thanh bạn trải nghiệm được đều mang tính đồng bộ và liên tục.


Sản phẩm được cấp bằng sáng chế của See-Level có 2 tác dụng. Đầu tiên, nó mang lại sự nhẹ nhõm, ổn định cho những người dễ say sóng khi họ bắt đầu cảm thấy không khỏe. Thứ hai, nó được thiết kế để huấn luyện người dùng thoát khỏi xu hướng bị say sóng - cái mà công ty gọi là INT, hay Huấn luyện thần kinh gia tăng.


Sản phẩm này hiện tại đã có một phiên bản nhỏ gọi là ‘Companion Edition’, được đặt trong một hộp thép chống nước với giá không hề rẻ, khoảng £ 850. Tuy nhiên, nếu hệ thống này thành công về mặt thương mại trong vài năm tới, thì có khả năng giá sẽ được giảm đáng kể để nhiều người có thể tiếp cận. Một phiên bản khác của sản phẩm này là 'Yacht Edition', giúp phục vụ các hoạt động đi thuyền thương mại, bao gồm hai thành phần chính: một hộp xử lý bên trong du thuyền và một kính thực tế ảo được liên kết không dây với nhau.


Để điều trị chứng say sóng, See-Level khuyên rằng kính VR chỉ nên được sử dụng khi ngồi hoặc nằm. Sau khi thiết bị được đặt trên đầu của người đeo, họ sẽ thấy mình đang ngồi trên một bãi biển ảo nhìn ra đường chân trời ảo của biển, trong khi một người thuyết minh trò chuyện với họ trong không gian đó.


Giai đoạn một, được gọi là “Signal Matching”, giúp hỗ trợ hầu hết những người bị say sóng trong vòng 15 phút đầu. Khi cảm thấy tốt hơn, họ có thể tiếp tục thêm 45 phút với INT (Huấn luyện thần kinh gia tăng)




See-Level tạo ra một môi trường ảo trên vùng đất khô cằn nhưng sử dụng liên kết không dây với các cảm biến nằm trong thế giới thực, sử dụng dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực trên tàu từ các chuyển động di chuyển, thay đổi độ nghiêng, lên xuống để mô tả từ từ những thay đổi đó vào không gian ảo.


15 phút đầu, người sử dụng chỉ thấy những hình ảnh cố định và chuyển động trên tàu đã bị triệt tiêu thông qua hệ thống biến đổi không gian của VR. 45 phút sau ở giai đoạn hai, các chuyển động trong thế giới thực sẽ được mô phỏng dần dần thông qua VR. Do đó, sau khi tháo VR, chuyển động thực của du thuyền đã được chuẩn hoá cho người dùng.


Dudley Jackson khuyến khích người mắc chứng say sóng đeo kính VR ngay khi họ cảm thấy không khỏe để đạt hiệu quả tối đa. “Khi chúng tôi sử dụng thử nghiệm VR lần đầu tiên ở Nam Đại Dương trên một tàu thám hiểm trong hai tuần với 50 hành khách, chỉ sau một thời gian ngắn ở thế giới ảo, họ đã có thể dùng bữa một cách rất thoải mái




Gần đây, các tour du lịch ngắm cá voi đã tiến hành thử nghiệm thêm về công nghệ này. Công ty cảng Littleton của New Zealand cũng đang lắp đặt hệ thống trên tàu thí điểm thương mại của mình.


Chế độ INT của See-Level là phần đặc biệt nhất của sản phẩm nhằm mục đích giúp người dùng làm quen với các chuyển động bất thường khi vẫn ở trên đất liền. Đó là thứ có thể hữu ích cho những ai thấy mình vẫn bị say sóng dù đã lên bờ được một thời gian.


Mặc dù hệ thống vẫn chưa được kiểm tra độc lập, nhưng kết quả của công ty cho thấy thiết bị hoạt động hiệu quả, trung bình chỉ sau bảy phút sử dụng. Hầu hết các thử nghiệm của họ được thực hiện trên các chuyến đi từ eo biển Cook của New Zealand đến Nam Cực trên một con tàu du lịch thám hiểm nhỏ, với 85% những người có sử dụng VR cho biết các triệu chứng say sóng của họ đều có sự thuyên giảm.


Giáo sư Tom Stoffregen tại Đại học Minnesota và đã tiến hành nhiều thí nghiệm điều tra chứng say sóng và nhận thấy “Thực sự thì sự lên xuống của con tàu, thay vì di chuyển hay đổi hướng có tác động lớn nhất đến việc khiến mọi người cảm thấy buồn nôn. Chúng tôi biết mọi chuyển động bạn thực hiện trên biển hoàn toàn khác với trên đất liền, vì vậy ngồi xuống chắc chắn sẽ hữu ích vì ngay lập tức bạn sẽ dao động ít hơn so với mực nước biển.



“Chúng tôi cũng biết chứng say sóng hầu như luôn biến mất sau 96 giờ. Vì vậy, bằng cách sớm làm những việc phù hợp, ngồi trên boong nhìn ra đường chân trời trong vài giờ thay vì vài phút, bạn sẽ giúp cơ thể vượt qua quá trình thích nghi với môi trường biển nhanh chóng hơn. ”



Bài: Nguyễn Tâm - theo Yachtworld.com



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page