Động cơ điện - Cuộc chạy đua vũ trang mới của ngành công nghiệp du thuyền [Kỳ 1]
Thomas Edison đã từng nói “Tôi sẽ đặt cược tài chính vào mặt trời và nguồn năng lượng của nó. Đó thật sự là một nguồn sức mạnh. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tìm ra được giải pháp trước khi đợi đến lúc các nguồn tài nguyên dầu mỏ và than cạn kiệt. Tôi mong rằng tôi còn thêm nhiều thời gian hơn một chút.”
Tôi muốn dùng câu nói của một nhà phát minh đại tài để bắt dầu bài viết của mình trong một chủ đề khá mang tính tương lai đối với ngành công nghiệp du thuyền.
Nếu nói ở một góc nhìn bao quát hơn, chúng ta đã đi một vòng rất lớn để quay về tại điểm xuất phát ban đầu của những chiếc du thuyền hàng thế kỷ kể về trước - năng lượng sạch. Tổ tiên của giống loài Homo Sapiens đã vượt đại dương trên những con tàu buồm để khai phá những vùng đất mới. Nhưng mãi đến năm 1886 - mười năm sau khi động cơ đốt trong được phát minh, chiếc thuyền máy đầu tiên đã được hãng Daimler phát minh và giới thiệu. Ban đầu nó vấp phải sự phải đối, bởi người ta cho rằng nó có thể gây huy hiểm tính mạng do cháy nổ. Năm 1887 đánh dấu sự khai sinh của ngành công nghiệp thuyền máy với chiếc Rems, sản phẩm của Lurssen kết hợp với Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach mang động cơ xằng 2 xy-lanh đặt ở góc 15 độ, công suất 4 mã lực. Và đây cũng là lúc bắt đầu khai sinh động cơ chữ V (V-shapes Engine).
Trước đó, du thuyền vẫn được chạy bằng buồm, và điều này vẫn đúng cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên chúng ta sẽ không thảo luận về du thuyền buồm trong phạm vi bài viết này. Chiếc du thuyền (theo đúng nghĩa đen của nó) có động cơ - motor yacht, 22,6 mét tên Giuseppina, được đóng bởi hãng Baglietto ở Ý vào năm 1906, có thể được xem là chiếc du thuyền máy đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn được lắp một hệ buồm 2 cột phòng trường hợp động cơ chết máy giữa đường.
Cuộc chạy đua đầu tiên của ngành du thuyền chính là ở giai đoạn này. Động cơ đốt trong, nhiên liệu hoá thạch, cách mạng công nghiệp lần thứ 2, khi tiền bạc phải đi liền với thời gian, là những nguyên liệu chủ yếu để tạo nên một sự chuyển dịch lớn từ ngành du thuyền dựa vào năng lượng sạch sang động cơ phát thải.
Vậy động cơ điện được ứng dụng trên du thuyền vào lúc nào? Câu hỏi thú vị này dẫn chúng ta đến một quãng thời gian khá xa, chính xác là tận năm 1839. Gần nửa thế kỷ trước khi động cơ tàu xuất hiện, nhà phát minh Moritz von Jacobi đã mang đến cho Sa hoàng Nga Nicholas đệ nhất một chiếc thuyền chạy động cơ điện dài 24 feet (7.3 mét), chở được 14 người ở tốc độ 3 dặm/h (4.8 km/h).
Phát minh đáng kể nhất của động cơ điện thuộc về một người Anh gốc Áo - Anthony Reckenzaun, ông là người sáng tạo ra một chiếc thuyền chạy điện đúng nghĩa đầu tiên. Năm 1882, ông cho ra đời một chiếc tàu được cấp nguồn từ bộ ăc-qui và đặt tên nó là Electricity. Một chiếc tàu dài vỏn vẹn 7m, thân thép toàn bộ ac-qui và hệ thống điện được đặt bên dưới ghế ngồi. Chiếc thuyền được dùng làm phương tiện du ngoạn dọc dòng sông Thames thơ mộng với tốc độ 8 dặm/h và tầm hoạt động lên đến 6 giờ.
Động cơ điện trên du thuyền trải qua thời kỳ vàng son của mình trong 30 năm cho đến khi luồng gió của động cơ đốt trong thổi bay nó vào viện bảo tàng.
Đón đọc kỳ tiếp theo
Bài: Duy Nguyễn - Yachting Expert
Comments