top of page

Sau 53 năm “Jumbo Jet” Boeing 747 chính thức bị dừng sản xuất trên toàn thế giới

Sau 53 năm và hơn 1.570 chiếc máy bay được xuất xưởng, dòng Boeing 747 đã đi đến hồi kết. Hiện chiếc Boeing 747 cuối cùng đang chuẩn bị được rời nhà máy lắp ráp ở bang Washington, nó sẽ được mang "mã số kết thúc" của dòng máy bay huyền thoại này.



Dòng máy bay phản lực khổng lồ mang tính đột phá một thời, có lẽ là chiếc máy bay nổi tiếng và đáng chú ý nhất mà Boeing từng chế tạo. Nó thậm chí còn đủ lớn để chở tàu con thoi từ bãi đáp ở California đến địa điểm phóng ở Florida. Và nó sẽ lại phóng một loại tàu vũ trụ mới của Virgin Orbit ngay sau tuần tới.



747 từng là sự lựa chọn của những người giàu có và nổi tiếng, thậm chí cả hoàng gia. Nhiều bộ phim, trong đó có bộ phim kinh điển “Live and Let Die” năm 1973 của James Bond có hình ảnh chiếc máy bay này, hoặc bối cảnh được làm giống như phòng chờ hạng nhất ở tầng trên.



Tuy nhiên, những ngày tháng của 747 với tư cách là một chiếc máy bay chở khách giờ đây gần như chỉ còn là dĩ vãng. Các hãng hàng không đã loại bỏ những chiếc máy bay có 4 động cơ ngốn nhiên liệu như 747. Đối thủ Airbus của họ đã loại bỏ chiếc máy bay phản lực khổng lồ hai tầng của hãng, chiếc A380, vào năm 2019.


Boeing đã báo hiệu vào năm 2020 rằng họ sẽ ngừng chế tạo 747, ngay cả ở dạng chuyên cơ chở hàng, vì khách hàng chuyển sang mua chuyên cơ vận tải 777 tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc tiết kiệm tiền bằng cách tân trang lại các máy bay chở khách 747 cũ thành chuyên cơ vận tải.


Boeing đã không chế tạo phiên bản chở khách của 747 kể từ khi giao chiếc cuối cùng cho Korean Airlines vào năm 2017. Chiếc 747 cuối cùng này sẽ được giao cho Atlas Air Worldwide Holdings, đơn vị sẽ vận hành máy bay cho công ty hậu cần Thụy Sĩ Kuehne+Nagel. Chiếc máy bay cuối cùng này sẽ được chuyển đến một cơ sở khác của Boeing để sơn và hoàn thiện các chi tiết cuối cùng khác, trước khi được giao cho Atlas vào đầu năm tới.


Theo công ty phân tích hàng không Cirium, ngày nay chỉ còn 44 máy bay 747 chở khách còn hoạt động. Hơn một nửa trong số đó — 25 chiếc — do Lufthansa điều hành.

Tổng số đó đã giảm từi hơn 130 chiếc đang hoạt động vào cuối năm 2019, ngay trước khi đại dịch làm tê liệt nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là trên các tuyến quốc tế chủ yếu sử dụng máy bay 747 và các máy bay thân rộng khác.


Nhưng vẫn còn 314 chuyên cơ vận tải 747 đang được sử dụng, theo Cirium, nhiều trong số chúng ban đầu được sử dụng làm máy bay chở khách trước khi được cải tạo thành chuyên cơ vận tải.


UPS cho biết: “747-8 là một chiếc máy bay có khả năng đáng kinh ngạc, với sức chứa mà bất kỳ máy bay vận tải nào khác hiện hành đều khó có thể sánh được. Với trọng tải tối đa là 307.000 lbs., chúng tôi sử dụng chúng trên các tuyến đường dài, kết nối Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.”


Boeing đã giao chiếc máy bay 747 dùng cho chở khách đầu tiên vào tháng 12 năm 1969 cho hai hãng hàng không hiện đã ngừng hoạt động – TWA và Pan Am. Delta Air Lines là hãng hàng không Hoa Kỳ cuối cùng sử dụng chúng để chở khách, cũng vào năm 2017. Đó là năm cuối cùng các chuyến bay chở khách trên 747 được thực hiện tại Hoa Kỳ — của cả Delta và United — đã thu hút rất đông hành khách, một minh chứng cho sự nổi tiếng của nó.


Bài: Hiếu Võ – Dẫn từ CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page