top of page

Rivian trở thành cái tên tiếp theo gia nhập vào hệ thống sạc Supercharger của Tesla

Rivian, công ty sản xuất xe tải và SUV điện do Amazon hậu thuẫn, vừa đưa ra công bố vào thứ Ba (20/6) rằng họ sẽ cùng với Ford và General Motors áp dụng cái gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla.


Rivian R1S. Ảnh: Rivian

Rivian cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải R1T và SUV R1S với cổng sạc kiểu NACS bắt đầu từ năm 2025. Các mẫu xe nhỏ hơn sắp tới của hãng cũng sẽ có cổng sạc kiểu Tesla.


Vào mùa xuân năm 2024, chủ sở hữu Rivian sẽ có thể sử dụng bộ chuyển đổi để sử dụng các trụ sạc Supercharger của Tesla, với số lượng khoảng 12.000 trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Mặc dù Rivian không phải là một nhà sản xuất ô tô lớn như GM hay Ford, nhưng thương hiệu vẫn khá phổ biến đối với những người mua xe điện, vì vậy, động thái này đánh dấu một bước quan trọng để tiêu chuẩn Tesla được chấp nhận rộng rãi hơn.


Hệ thống sạc của Tesla từng thuộc sở hữu độc quyền và chỉ Teslas mới có thể sử dụng được, mặc dù Teslas có thể sử dụng bộ sạc Hệ thống sạc kết hợp (CCS) với bộ chuyển đổi. Nhưng CEO Elon Musk đã thông báo vào cuối năm 2022 rằng ông đang mời các nhà sản xuất ô tô và công ty sạc khác sử dụng hệ thống và tiêu chuẩn thiết kế sạc của công ty mình. Trong những tuần gần đây, Ford và sau đó là GM đều thông báo rằng họ cũng sẽ chuyển từ CCS sang công nghệ của Tesla.


Một thắng lợi lớn cho Tesla


Một trạm Superchargers của Tesla. Ảnh: Reuters

Nhiều công ty sạc khác nhau, chẳng hạn như EVGo và Chargepoint, cũng cho biết họ sẽ bắt đầu chế tạo các trụ sạc khác ngoài mẫu chuẩn CCS, cho phép sạc các phương tiện có cổng NACS mà không cần bộ chuyển đổi.


Việc có nhiều nhà sản xuất ô tô và công ty sạc điện sử dụng tiêu chuẩn của Tesla được coi là một chiến thắng cho hãng. Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, xu hướng này có thể cho phép Tesla lập luận rằng họ nên có quyền truy cập vào các quỹ liên bang để hỗ trợ cơ sở hạ tầng sạc vì NACS không còn dành riêng cho các dòng xe của hãng.


Rivian co doanh số xe điện thấp hơn Ford hoặc GM – và ít hơn nhiều so với chính Tesla – nhưng vẫn là một trong những công ty lớn trong lĩnh vực này. Trong quý đầu tiên của năm nay, Rivian đã bán được gần 8.000 xe điện so với gần 11.000 của Ford và hơn 20.000 của GM, theo dữ liệu từ Cox Automotive. Điều đó giúp Rivian vượt lên trên các thương hiệu xe sang khác như BMW và Audi, và vượt xa thương hiệu Cadillac của chính GM về doanh số bán xe điện. Trong khi đó, Tesla đã bán được hơn 161.000 xe điện tại Hoa Kỳ trong quý đầu tiên, nhiều hơn tất cả các nhà sản xuất ô tô khác cộng lại.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page