top of page

Nike đang âm thầm chuẩn bị chiến lược để bước vào kỷ nguyên “metaverse”

Một số ý chính

+Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu, chuẩn bị gia nhập metaverse.

+Công ty cho biết họ có ý định sản xuất, bán quần áo và giày thể thao mang thương hiệu ảo.

+Những người quen thuộc với các kế hoạch của Nike cho biết không gian ảo này sẽ ưu tiên cho các chiến lược tăng khả năng nhận diện thương hiệu, và người tiêu dùng có thể mong đợi nhiều hoạt động ảo mới sẽ được triển khai trong những tháng tới.



Khởi đầu là Facebook, bây giờ là Nike?

Nike đã thực hiện những bước đầu tiên cho metaverse. Công ty có trụ sở tại Oregon này đã nộp đơn đăng ký cho một số nhãn hiệu, cho thấy mục đích của họ là sản xuất và bán giày thể thao, quần áo ảo mang thương hiệu Nike.



Theo Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, Nike đã nộp đơn vào ngày 27 tháng 10 cho “Nike”, khẩu hiệu nổi tiếng của thương hiệu “Just Do It” và biểu tượng Swoosh. Ngày hôm sau là hai đơn đăng ký cho logo “Air Jordan” và “Jumpman”. Tổng cộng, bảy đơn đăng kí khác nhau đã được gửi.

Josh Gerben, một luật sư về nhãn hiệu cho biết: “Nike đang bảo vệ thương hiệu của họ trong thời đại mới này".

Công ty đã không trả lời ngay lập tức về kế hoạch tương lai của mình. Tuy nhiên, những người quen thuộc với chiến lược của Nike cho biết không gian này sẽ ưu tiên thương hiệu và người tiêu dùng có thể mong đợi những hoạt động ảo mới sẽ được triển khai trong những tháng tới.



Ngoài các yêu cầu về nhãn hiệu, Nike cũng đang tìm kiếm nhân sự trong lĩnh vực này. Theo tìm kiếm việc làm của Nike, công ty gần đây đã đăng tuyển dụng nhà thiết kế vật liệu ảo cho giày dép và các vị trí thiết kế ảo khác. Danh sách việc làm được đăng vào ngày 23 tháng 10, cho biết “Vị trí này thuộc nhóm Sáng tạo Sản phẩm Kỹ thuật số, tập trung vào việc khơi dậy cuộc cách mạng kỹ thuật số và thế giới ảo tại Nike.”

Các hồ sơ thương hiệu “rõ ràng sẽ đồng tình với ý tưởng về metaverse này,” Gerben nói: “Họ đang nộp đơn đăng ký mới cho các nhãn hiệu chính của công ty, nói rằng họ sẽ ra mắt và bắt đầu bán quần áo, mũ nón, giày dép trong thế giới trực tuyến và ảo”.



Theo Gerben, các nhãn hiệu mới cũng tăng cường bảo vệ cho Nike trong trường hợp những người khác cố gắng sử dụng nhãn hiệu trái phép.

“Nếu bạn muốn kiểm tra nhãn hiệu của mình, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chỉ sở hữu đăng ký cho hàng hóa ảo”, Gerben cho biết các hồ sơ nhãn hiệu cũng sẽ làm tăng giá trị cho tổng thể nhãn hiệu vì nhãn hiệu cũng là một dạng tài sản.

Đây không phải là bước đột phá đầu tiên của thương hiệu này vào thế giới ảo. Vào tháng 5 năm 2019, thương hiệu Jordan hợp tác với Fortnite, nơi các nhân vật đi giày thể thao nhãn hiệu Nike. Nike cũng đã có một số hợp tác với nền tảng trò chơi trực tuyến Roblox.

Công ty vẫn đang chờ đợi bằng sáng chế được nộp vào tháng 4 năm 2019 cho “Cryptokicks”, mà Nike dự định sử dụng như NFT (token mã hóa trên blockchain).

Khi Nike chuẩn bị cho thế giới ảo, thế giới thực của họ gần đây đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, vào ngày 23 tháng 9, công ty đã hạ mức dự báo tài chính 2022 do thời gian vận chuyển dài hơn, thiếu hụt lao động và ngừng sản xuất kéo dài ở Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Nike đã tăng 18%, đưa giá trị thị trường lên hơn 265 tỷ USD.


Bài: Hoài Linh - theo CNBC



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page