top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Những rắc rối mà Disney sớm giải quyết sau khi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập


Ảnh: Disney

Tháng trước, Disney đã kỷ niệm 100 năm thành lập – đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với gã khổng lồ ngành giải trí này. Trong thế kỷ qua, công ty đã phát triển thành một trong những tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng lớn nhất thế giới, với vốn hóa thị trường hơn 150 tỷ USD.


Nhưng tương lai của Nhà Chuột đang ở thế cân bằng khi công ty phải đối mặt với việc mảng kinh doanh phát trực tuyến vẫn thua lỗ, phong trào đình công của diễn viên bùng nổ, số lượng người tham dự Disney World Resort ở miền trung Florida ngày càng giảm, các cuộc chiến pháp lý với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis và sự không chắc chắn xung quanh kế hoạch bổ nhiệm CEO mới.


Cổ phiếu của Disney, ở mức khoảng 84 USD/cp, đang ở mức thấp nhất trong gần 10 năm. Nó đã giảm 8% kể từ khi Bob Iger trở lại vị trí CEO vào tháng 11 năm ngoái và giảm 3% kể từ đầu năm. So sánh điều đó với một số đối thủ: cổ phiếu của Comcast đã tăng hơn 18% trong năm nay và Warner Bros. Discovery, công ty sở hữu CNN, tăng 22%.


Giống như các đối thủ cạnh tranh, Disney phải đối mặt với một môi trường truyền thông thiếu ổn định khi người xem ngày càng bỏ qua truyền hình tuyến tính để chuyển sang các nguồn giải trí mà Big Media không kiểm soát, bao gồm cả TikTok và YouTube. Nhưng Disney đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi một số thất bại lớn ở phòng vé và các câu hỏi về cách họ sẽ thay thế “chú bò sữa” đang lụi tàn của mình, ESPN, cùng nhiều vấn đề khác.


Công ty đã báo cáo thu nhập hàng quý vào chiều ngày 8/11 với doanh số thấp hơn nhưng lại có mức thu nhập tốt hơn so với kỳ vọng. Công ty đã có thêm 7 triệu người đăng ký Disney+ và thu hẹp khoản lỗ phát trực tuyến. Nhưng Iger đã tuyên bố sẽ tiến hành một kế hoạch cắt giảm chi phí với quy mô lớn hơn.


Vào ngày 6/11, Disney đã thông báo rằng Hugh Johnston, giám đốc tài chính của PepsiCo, sẽ đảm nhận vị trí CFO của Disney, thay thế cho Christine McCarthy đã rời đi vào tháng 5.


Tương lai mù mịt đối với truyền hình tuyến tính

ESPN là một ngoại lệ hiếm hoi trong ngành truyền thông tuyến tính vẫn duy trì được sức hấp dẫn của mình. Ảnh: Getty Images

Không có gì ngạc nhiên khi việc kinh doanh truyền hình tuyến tính đang gặp khó khăn và các vấn đề của Disney với truyền hình truyền thống cũng ảnh hưởng đến gần như tất cả các công ty truyền thông truyền thống khác của Hoa Kỳ.


Quý trước, doanh thu truyền hình tuyến tính của Disney tiếp tục trượt dốc, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhưng Iger đã gợi ý về kế hoạch tạo ra dòng tiền cho các tài sản tuyến tính của Disney, bao gồm ABC, Disney Channel, FX và National Geographic, thông qua một đợt bán lại tiềm năng.


Iger cho biết vào tháng 8: “Mặc dù truyền hình tuyến tính vẫn mang lại lợi nhuận cao cho Disney, nhưng xu hướng được thúc đẩy bởi việc cắt dây là không thể nhầm lẫn. Như tôi đã nói trước đây, chúng tôi đang suy nghĩ và cân nhắc nhiều lựa chọn chiến lược khác nhau.”


ESPN vẫn là điểm sáng trong danh mục truyền thông truyền thống của Disney, tiếp tục thu hút người hâm mộ thể thao đến với truyền hình cáp. Trong một lưu ý gần đây gửi khách hàng, Jessica Reif Ehrlich của Bank of America đã gọi ESPN là “chất keo giúp bó cáp duy trì khả năng sinh lời của nó”.


Nhưng lượng người xem giảm khi việc cắt dây ngày càng tăng. Đó là lý do tại sao Ehrlich cũng cho biết ESPN nên đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phát trực tuyến khi ngày càng có ít người trả tiền cho truyền hình truyền thống và chi phí cấp phép thể thao tiếp tục tăng.


Tác động của việc tăng giá dịch vụ Disney+

Ảnh minh họa: CNN

Kế hoạch chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình sang thời đại phát trực tuyến mới của Disney đã có kết quả không đồng đều.


Vào tháng 10, Disney đã tăng giá đăng ký Disney+ ở hạng mục không có quảng cáo lên 13,99 USD/tháng trong khi vẫn giữ mức giá hạng mục có quảng cáo ổn định ở mức 7,99 USD/tháng.


“Thị trường quảng cáo phát trực tuyến đang phát triển. Nó lành mạnh hơn thị trường quảng cáo cho truyền hình tuyến tính,” Iger cho biết vào tháng 8 trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 3 của Disney.


Việc tăng giá xảy ra khi dịch vụ phát trực tuyến của Disney tiêu tốn nhiều ngân sách hơn, mặc dù công ty đã chỉ ra rằng họ tin rằng Disney+ sẽ bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào cuối năm 2024.


Một trục trặc tiềm tàng đối với kế hoạch của Disney: Disney đã mất số lượng người đăng ký phát trực tuyến ở Mỹ và Canada trong quý trước, mặc dù số lượng đăng ký quốc tế đã tăng 2%.


Jason Bazinet, nhà phân tích truyền thông tại Citigroup, cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ trong quý này để xem liệu việc tăng giá phát trực tuyến gần đây của Disney có dẫn đến số lượt hủy đăng ký nhiều hơn hay tốc độ giảm xuống chậm lại.


Mặc dù Disney có thể có một kế hoạch khác để tăng doanh thu cho dịch vụ phát trực tuyến: Theo bước Netflix, Disney đã ám chỉ rằng họ sẽ mở rộng chiến dịch trấn áp chia sẻ mật khẩu đối với Disney+, điều mà các giám đốc điều hành công ty có thể làm sáng tỏ trong cuộc họp báo thu nhập ngày 8/11.


Tuy nhiên, Disney không đặt toàn bộ tương lai phát trực tuyến của mình vào Disney+.


Đầu tháng này, Disney tuyên bố sẽ mua lại 1/3 cổ phần của Comcast tại Hulu với giá 8,61 tỷ USD, nghĩa là Disney hiện sẽ sở hữu 100% dịch vụ phát trực tuyến.


Mối quan tâm về nội dung

Thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng cũng có thể gây rủi ro cho tình hình tài chính của Disney. Một số phim nổi tiếng của Disney đã thất bại ở phòng vé năm nay, bao gồm Indiana Jones and the Dial of Destiny và Ant-Man and the Wasp: Quantumania.


Nhà phân tích Vijay Jayant của Evercore tại Disney đã viết trong một ghi chú vào tuần trước rằng ông kỳ vọng Disney sẽ “kém hiệu quả một cách khiêm tốn” ước tính quý 4 do quảng cáo tuyến tính yếu hơn và thành tích kém cỏi của Indiana Jones tại phòng vé. Phần mới nhất của Indiana Jones đã được công chiếu tại Mỹ vào ngày 30/6.


Các câu hỏi về phương án nội dung của Disney được đưa ra khi các tác phẩm của Hollywood phần lớn đã ngừng hoạt động trong hơn 6 tháng sau khi các nhà biên kịch đình công từ tháng 5 đến tháng 9 và cuộc đình công của các diễn viên vẫn đang diễn ra.


Mảng kinh doanh công viên giải trí chậm lại

Disney World Resort ở Orlando, Florida. Ảnh: Klook

Tuy nhiên, đó có thể không phải là tất cả tin xấu đối với Disney.


Quý trước, bộ phận kinh doanh công viên giải trí của công ty là một điểm nổi bật, với doanh thu tăng 13% lên 8,3 tỷ USD.


Disney cho biết phần lớn sự tăng trưởng của hãng được thúc đẩy bởi các công viên quốc tế như Shanghai Disney Resort và Hong Kong Disneyland Resort.


Vào tháng 9, Disney tuyên bố sẽ tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh công viên giải trí, tăng gấp đôi chi phí vốn trong 10 năm tới lên khoảng 60 tỷ USD. Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền đó để mở rộng công suất các công viên và tuyến du thuyền trong nước và quốc tế.


Tuy nhiên, Disney World Resort ở Florida đã phải vật lộn với tình trạng lượng khách sụt giảm trong những tháng gần đây. Trong mùa hè, những người đến công viên Disney World đã trải qua thời gian chờ đợi chuyến đi ngắn hơn dự kiến và ít đám đông hơn.


Và một cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với chính quyền bang Florida về quyền kiểm soát khu vực có Disney World đã dẫn đến sự chú ý không mong muốn về chính trị của công ty và tranh luận về vị trí của nó trong các cuộc chiến văn hóa.


Ai có thể dẫn dắt Disney sau Iger?

Bob Iger tham dự buổi ra mắt phim Indiana Jones and the Dial of Destiny trong Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 tại Cannes, Pháp vào ngày 18 tháng 5 năm 2023. Ảnh: Reynaud Julien/APS-Medias/ABACA/Shutterstock

Sự bất ổn mà Disney phải đối mặt xảy ra vào thời điểm có nhiều biến động tại ban lãnh đạo.


Đầu năm nay, Iger thông báo rằng gã khổng lồ truyền thông sẽ sa thải khoảng 7.000 nhân viên khỏi lực lượng lao động toàn cầu của mình trong ba đợt.


Những biến động ở công ty cũng không loại trừ C-Suite. Gần một năm trước, Iger bất ngờ trở lại với vai trò CEO của Disney một lần nữa sau khi hội đồng quản trị bất ngờ sa thải người kế nhiệm ông, Bob Chapek.