top of page

Tuyệt tác sử thi The Gros Horloge & những họa tiết ngụ ngôn tráng lệ


CHUYÊN ĐỀ "12 CHIẾC ĐỒNG HỒ THIÊN VĂN THỜI TRUNG CỔ" (Bài 3)


Mời quý vị cùng Navigator chiêm ngưỡng những họa tiết mang tính ngụ ngôn & đầy tráng lệ của chiếc đồng hồ Thiên văn thời Trung Cổ - The Gros Horloge, thường xuất hiện trong các bức tranh của các danh họa bậc thầy Claide Monet, J. M. W. Turner hay nhà nghệ thuật ấn tượng người Pháp Léon-Jules Lemaitre.



Những ai trót say mê Pháp quốc hẳn từng không ít lần trầm trồ thán phục trước vẻ đẹp cổ kính của đất nước hình lục lăng này.

Để thỏa mãn đến tận cùng vẻ đẹp ấy, bạn hãy theo tôi đến với Rouen - thành phố cổ nhất nước Pháp, có Lyons-la-Forét (một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Normandie), nơi nhịp thở thời gian như ngừng hẳn lại, bởi ta dường đã đang đứng ở quá khứ rồi. Rouen là thành phố cổ nhất nước Pháp, với khung cảnh đẹp như trong phim Beauty & the Beast, những con đường yên tĩnh nép mình trong khu phố cổ, những ngôi nhà gỗ nhiều màu sắc, Rouen níu chân lữ khách với ánh nhìn đầy khiêu gợi & đa tình..

Rouen là thành phố thuộc tỉnh Seine, Maritime và là thủ phủ của vùng Normandie (miền bắc nước Pháp), được xem là thành phố của nghệ thuật và lịch sử với di sản kiến trúc và tôn giáo phong phú. Nổi tiếng với kiến trúc cổ và nền văn hóa lâu đời, Rouen còn được mệnh danh là “Thành phố trăm gác chuông”.


Chỉ cách Paris hoa lệ hơn 1 tiếng rưỡi tàu chạy, thế nhưng đây vẫn là một thành phố vắng vẻ, yên bình trong nước Pháp rộng lớn. Vốn là một vùng đất quan trọng trong thời Trung cổ, Rouen sở hữu những công trình mang dấu ấn của phong cách Gotique, nổi bật là Nhà thờ Lớn Notre-Dame được xây dựng từ thế kỷ XII với lối kiến trúc đặc sắc, gây choáng ngợp, đặc biệt là mặt tiền ấn tượng của nhà thờ. Cửa chính của Notre-Dame từng xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm của danh họa Claude Monet.

Gros Horloge nằm ở giữa phố Rue de Gros Horloge nên ta có thể dễ dàng đến đây bằng phương tiện công cộng. Palais de Justice là trạm xe điện gần nhất, nhà ga trung tâm ở Rouen chỉ cách địa danh này 15 phút đi bộ, chỉ mất chưa đến 10 phút đi từ những danh lam chính khác của thành phố, như Musée de Beaux-Arts (Bảo tàng Mỹ thuật) để tới tham quan chiếc đồng hồ tuyệt vời.

Là kỳ quan của Rouen, chiếc đồng hồ cổ Gros Horloge góp phần tô điểm cho cổng mái vòm nằm trên phố Rue de Gros Horloge đẹp như tranh vẽ. Hãy cùng chiêm bái thiết kế thiên văn sang trọng và phần nghệ thuật mạ vàng của chiếc đồng hồ, và tìm hiểu những chi tiết thú vị sau.

- “Cụ” Gros Horloge có niên đại hàng thế kỷ này sở hữu hai mặt giống hệt nhau ở hai bên của chiếc cổng mái vòm trang nhã trên đường phố.

- Việc chế tác đồng hồ được thiết kế & hoàn thành bởi 2 nghệ nhân tiên phong của ngành đồng hồ thời Phục Hưng tại Pháp vào năm 1389 là Jourdain del Leche và Jean de Felain.

- Đồng hồ ban đầu được chế tạo mà không có mặt số, với một vòng quay kim giờ tượng trưng cho hai mươi bốn giờ.

- Bộ máy được đúc bằng sắt nung, và có kích thước xấp xỉ gấp hai lần đồng hồ Wells Cathedral, có lẽ đây là cơ chế lớn nhất như vậy vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

- Mặt số đậm nét Phục Hưng với đường kính 2,5 mét biểu lộ một mặt trời vàng óng với 24 tia sáng trên nền trời xanh pháp lam ngàn sao. Các chu kỳ của tuần trăng được hiển thị theo mô-típ Oculus* đầy ẩn ý với hình quả cầu nằm trong một lỗ tròn nhỏ bên trên mặt số đồng hồ, hoàn thành một vòng quay đầy đủ trong 29 ngày.

- Bạn còn có thể chiêm ngưỡng những hoạt cảnh vui mắt trong truyện ngụ ngôn bản địa mang biểu tượng cho các ngày trong tuần qua một khe hở thú vị bên dưới mặt số.

Chắc chắn bạn sẽ muốn lưu lại khoảnh khắc đẹp nhất này như tôi, vậy bạn nên lùi lại phía sau một chút, để có thể chụp được toàn cảnh mái vòm đồng hồ cùng với các tòa nhà và tháp thời xưa cổ ở xung quanh. Bên dưới cổng mái vòm còn điểm xuyết thêm nhiều họa tiết công phu miêu tả động vật và các phù điêu chạm khắc những nhân vật thần thoại.


Hãy tản bộ dọc theo một trong hai chiều của Rue de Gros Horloge, hãy mặc cho mình lạc lối giữa thành Rouen, như một lần được hoà mình vào thời Trung Cổ ở xứ Normandie, nhé Quý bạn!


Bài: Phong Huỳnh - Watches Clumnist - S.t & Trải nghiệm thực tế.


Chú thích:

* Oculus trong tiếng Latin có nghĩa là Con Mắt Trí Tuệ biểu tượng cho Hội Tam Điểm Free Masonic. Trong tờ One Dollar Mỹ, các bạn sẽ thấy Thần Nhãn Oculus được tôn trí trên một kim tự tháp nội tiếp vòng tròn [A]nnuit coepti[S] [N]ovus ord[O] secloru[M] - MASON.)


Bài viết tiếp theo trong chuỗi bài về đồng hồ thiên văn cổ sẽ là chiếc Đồng hồ Piazza San Marco ở Venice. ------------------

Cre: France Voyage, Phong Huynh & Nhóm Nghiên Cứu Lịch Sử - Make Christianity Great As Always

------------------


Xem các bài khác cùng chuyên đề: Bài 1: Chiếc đồng hồ thiên văn bên trong nhà thờ Lund, Thụy Điển


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page