top of page

Những dịch vụ công nghệ "mang tính đột phá" liệu có thực sự đã đột phá?

Sớm hay muộn, mọi vấn đề xưa cũ rồi vẫn sẽ quay trở lại. Và hiện trạng này có thể đang xảy đến trong lĩnh vực công nghệ, nơi các dịch vụ được cho là mang tính cách mạng đang trở nên giống một cách kỳ lạ với những sản phẩm trước đây mà chúng được kỳ vọng là sẽ đánh bại.


Hãy lấy mảng phát trực tuyến nội dung làm ví dụ. Để đạt được hiệu quả lợi nhuận tốt hơn, Netflix, Disney và nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác đã tăng giá. Các gói cước khác nhau hiện gây nhầm lẫn một cách khó chịu hệt như truyền hình, trong khi chi phí về cơ bản là như nhau. Bằng cách nào đó, chúng ta cũng đang phải trả tiền để xem quảng cáo. Làm thế nào điều đó xảy ra?


Người dùng vẫn phải xem quảng cáo kể cả khi đã trả tiền

Ảnh minh họa: Streaming Better

Amazon Prime Video có giá 9 USD/tháng và không có quảng cáo, trừ khi bạn chọn xem Thurstday Night Football. Và Amazon đang thảo luận về một phiên bản hỗ trợ quảng cáo của dịch vụ Prime Video, theo The Wall Street Journal. Đảm bảo một điều là nó cũng sẽ không miễn phí.


Dịch vụ phát trực tuyến từng được cho là tốt hơn và rẻ hơn, nhưng người viết không còn chắc về điều đó nữa.


Bạn vẫn có thể xem phim trên các nền tảng này mà không gặp phải quảng cáo, nhưng chi phí của việc này ngày càng cao và điều kiện áp dụng phức tạp, khiến nó trở nên tồi tệ như cáp — công nghệ sở hữu nhiều vấn đề mà hình thức phát trực tuyến lẽ ra phải cải tiến triệt để.


Tờ Financial Times gần đây đã báo cáo rằng một loạt các dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ có giá 87 USD vào mùa thu này, so với 73 USD một năm trước. Hãng lưu ý rằng một gói truyền hình cáp trung bình có giá 83 USD/tháng.


Chuyến đi Uber dài 3 dặm có giá 51,69 USD

Ảnh minh họa: KALB

Một sự thay đổi tương tự đang diễn ra trong dịch vụ gọi xe. Uber đang nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận và đã đạt được điều đó, dựa trên một phương pháp mới, trong quý gần đây nhất. Lyft đang cố gắng hết sức để theo kịp. Làm thế nào họ làm điều này? Tăng giá là cách thức dễ thấy nhất.


Tổng biên tập của Wired, Steven Levy, gần đây đã bắt chuyến Uber dài 2,95 dặm từ trung tâm thành phố New York đến West Side để gặp Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi. Khi được yêu cầu ước tính chi phí cho chuyến đi, Khosrowshahi đưa ra con số 20 USD. Và trên thực tế, nó thấp hơn một nửa so với con số 51,69 USD mà Levy phải trả, bao gồm cả tiền boa cho tài xế.


Gần đây người viết đã bắt môt chuyến xe bằng Lyft từ sân bay quốc tế Seattle-Tacoma đến một ngôi nhà trong thành phố. Nó có giá 66,69 USD bao gồm tiền boa cho tài xế. Và anh ấy tiếp tục gọi taxi cho chuyến khứ hồi. Cùng một khoảng cách nhưng bị kẹt xe, anh đã trả cho người tài xế taxi 70 USD. Như vậy, ta có thể thấy về cơ bản, không có nhiều sự chênh lệch giữa hai dạng dịch vụ trên.


Và giờ đây bạn có thể đặt taxi bằng một ứng dụng hiển thị vị trí của xe, giống như Uber và Lyft. Vậy lợi ích mang tính cách mạng ở đây là gì? Tầm nhìn ban đầu của hai dịch vụ trên là hình thức chia sẻ ô tô, nơi bất cứ ai cũng có thể đón khách. Những lợi ích mang tính đột phá đó đã giảm dần do các quy định, tranh chấp với tài xế về vấn đề trả lương và nỗ lực thúc đẩy lợi nhuận gần đây.


Lời hứa về dịch vụ đám mây đang bị phá vỡ

Ảnh minh họa: Hudson Reporter

Cuối cùng là điện toán đám mây, hứa hẹn mang lại khả năng lưu trữ dữ liệu rẻ hơn và an toàn hơn cho các công ty. Có rất nhiều lợi ích từ tính linh hoạt ở đây: Bạn có thể thoải mái đổi máy tính mà không cần lo lắng việc bị mất đi dữ liệu. Đó là một tiến bộ thực sự.


Những lợi ích chính khác – giá cả và bảo mật – gần đây có vẻ đã suy giảm.


Salesforce, nhà cung cấp phần mềm tiếp thị trên nền tảng đám mây hàng đầu, sẽ tăng giá trong tháng này. Theo tạp chí CIO, chi phí của bộ dịch vụ đám mây Microsoft 365 cũng đang tăng lên, cùng với một số dịch vụ đám mây của Slack và Adobe.


AWS sẽ bắt đầu tính phí khách hàng đối với địa chỉ IPv4, một giao thức internet quan trọng. Ngay cả trước khi có quyết định này, chi phí của AWS đã trở thành một vấn đề lớn trong các buổi họp của công ty.


Là một công ty đang phát triển nhanh chóng, Snap đã mua đám mây và quyết định không xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình. Trong khoảng 5 năm kể từ khi ra mắt công chúng, công ty đã chi khoảng 3 tỷ USD cho các dịch vụ đám mây của Google và AWS. Những chi phí này là chi phí lớn thứ hai tại Snap, sau các khoản chi dành cho nhân sự.


Công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz viết trong một blog: “Mặc dù đám mây thực hiện đúng cam kết ngay từ đầu trong hành trình của công ty, nhưng áp lực mà nó gây ra đối với lợi nhuận có thể bắt đầu lớn hơn lợi ích, khi chúng tôi mở rộng quy mô, cũng như gặp phải tình trạng tăng trưởng chậm lại.”


Công ty đầu tư mạo hiểm lưu ý, một số công ty, chẳng hạn như Dropbox, thậm chí đã chuyển phần lớn khối lượng công việc CNTT của họ khỏi đám mây công cộng và tiết kiệm được hàng triệu đô la.


Còn về bảo mật thì sao? Tháng trước, Google, nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ ba, đã bắt đầu một chương trình thử nghiệm trong đó hàng ngàn nhân viên của họ phải sử dụng máy tính làm việc không được kết nối với internet, theo CNBC.


Lý do: Google đang cố gắng giảm nguy cơ bị tấn công mạng. Nếu nhân viên có máy tính bị ngắt kết nối internet, tin tặc không thể xâm phạm các thiết bị này và có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng và mã phần mềm nhạy cảm.


Vậy các dịch vụ đám mây kết nối internet vẫn hữu ích cho tất cả mọi người, ngoại trừ Google?


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page