top of page

Nhìn lại di sản thời trang độc đáo của Off-White và Louis Vuitton dưới thời Virgil Abloh

Sự ra đi đột ngột của NTK Virgil Abloh đã khiến làng mốt thế giới không khỏi bàng hoàng đan xen sự tiếc nuối. “Kẻ ngoại đạo” ấy không chỉ phá vỡ những quy chuẩn sáng tạo đã quá đỗi già cỗi mà còn là NTK da màu tiên phong hiện thực hóa giấc mơ thống lĩnh lãnh địa thời trang xa xỉ.


Cùng điểm lại những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ, góp phần định hình nên di sản độc nhất của NTK Virgil Abloh trong làng mốt thế giới.



Có lẽ nhắc đến đây, giới mộ điệu sẽ không thể nào quên hình ảnh nam diễn viên trẻ Timothee Chalamet diện một set đồ smart ton-sur-ton đen, điểm xuyết thêm mẫu áo harness kim tuyến nổi bật tại thảm đỏ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019. Harness là món phụ kiện thời trang được NTK người Mỹ gốc Phi giới thiệu lần đầu trong BST Louis Vuitton Xuân Hè 2019 dành cho nam giới và trở thành một trong những biểu tượng “cộp mác” Virgil Abloh.



BST đầu tay của Virgil Abloh trên cương vị Giám đốc Nghệ thuật tại Louis Vuitton được lấy cảm hứng từ hiệu ứng phản quang đa sắc của ánh sáng trắng trên lăng kính hình trụ. Điều khiến BST trở nên đặc biệt và đáng được trông đợi hơn cả là “màn hôn phối” hoàn hảo giữa tinh thần thời trang đường phố năng động cùng di sản vượt thời gian của nhà mốt có tuổi đời hơn 1 thế kỷ.





Thừa thắng xông lên, ở show diễn ra mắt BST Thu Đông 2019, Virgil Abloh khẳng định tầm nhìn độc đáo của mình thông qua việc mang làn gió mới vào motif monogram cổ điển của Louis Vuitton, vốn chỉ thường xuất hiện trên túi xách, vào các thiết kế áo khoác mang phong cách utility.





Năm 2019, người mẫu Hailey Bieber khoác lên người thiết kế đầm cưới bằng ren may đo riêng từ thương hiệu Off-White, do chính Virgil Abloh thực hiện. Chia sẻ về chiếc đầm trong ngày trọng đại của mình, Hailey tâm sự: “Ngay từ lúc đầu, tôi chỉ muốn Virgil làm đầm cưới cho tôi thôi”. Cô quyết định không chọn một NTK chuyên về đầm cưới vì thứ cô tìm kiếm là một chiếc đầm có thể thể hiện cá tính thời trang cũng như tình yêu đối với streetstyle của cô. Và Virgil chính là người có thể biến giấc mơ của cô thành hiện thực.



BST Off-White Xuân Hè 2020 mang tên “Meteor Strike” có lẽ là một trong những show diễn giúp Virgil Abloh khoe được gu thẩm mỹ phong phú và cũng không kém phần tinh nghịch. Theo đó, các kiểu túi xách, giày và trang phục với những lỗ tròn xuất hiện vô cùng nổi bật, trở thành đề tài bán tán xôn xao của các tín đồ thời trang. Tuy vậy, chúng nhanh chóng “cháy hàng” khi vừa mở bán.




Nổi tiếng với khả năng biến hóa linh hoạt, trong BST Off-White Thu Đông 2020, Virgil Abloh một lần nữa khiến địa hạt thời trang bất ngờ khi kết hợp dấu ấn hiện đại của streetwear với dòng may đo cao cấp Haute Couture để cho ra đời những tạo tác thời trang dẫn đầu xu hướng.





Không khiến giới mộ điệu thất vọng, Virgil Abloh đã mở ra chương mới cho dòng tailoring của phái mạnh hiện đại trong thập niên 2020. Qua BST Louis Vuitton Thu Đông 2020, vẫn nét chấm phá streetwear thường thấy trên dòng tailoring cổ điển, nhưng lần này còn pha trộn thêm kỹ thuật may đo trên trang phục nữ giới với các chi tiết bèo nhún lạ mắt trên các thiết kế suit.





BST Xuân Hè 2021 của Louis Vuitton tiếp tục là cuộc dạo chơi của neo-tailoring (may đo hiện đại), nhưng khác với các BST ở những mùa trước, BST này được điểm xuyết sự trẻ trung, tinh nghịch với các nhân vật hoạt hình nhồi bông cùng các phối màu sắc hút mắt.





Từng tốt nghiệp kỹ sư ngành kiến trúc, Virgil Abloh đã đưa ý tưởng về các công trình tầm cỡ của thế giới vào các sáng tạo thời trang của mình thông qua BST Louis Vuitton Thu Đông 2021. Các thiết kế trong BST này vẫn tập trung hoàn toàn vào dáng hình của neo-tailoring với đường nét cắt ghép chỉn chu, sang trọng.





Cuối cùng, Virgil Abloh cũng là một trong những NTK tiên phong mở ra kỷ nguyên thời trang phi giới tính trong phong cách ăn mặc của nam giới hiện đại. Không phải đến BST Xuân Hè 2022, NTK sinh năm 1980 mới đưa các thiết kế đặc thù trong trang phục nữ vào các thiết kế may đo hiện đại của mình, mà ngay từ các mùa ra mắt BST trước, ông đã manh nha lăng xê xu hướng này. Một xu hướng tương lai mới mẻ như thời trang phi giới tính hứa hẹn sẽ thống lĩnh địa hạt thời trang phái mạnh trong vài năm tới.





BST LV Xuân Hè 2022 cuối cùng được tái trình diễn để tưởng niệm Virgil Abloh

Chỉ 2 ngày sau thông tin Virgil Abloh qua đời, nhà mốt Louis Vuitton đã trình diễn lại BST Xuân Hè 2022 cuối cùng của ông tại Miami như một lời tri ân dành cho tài năng của NTK thiên tài. Trong thời khắc cả làng mốt tiếc thương về sự ra đi của một huyền thoại, trên bầu trời của show diễn làm bừng sáng họa tiết monogram biểu tượng của Louis Vuitton dưới thời Virgil Abloh.




Để hoàn thành màn trình diễn mãn nhãn và đầy cảm xúc đó, nhà mốt Pháp sử dụng nhiều chiếc máy bay không người lái để tạo hình máy bay giấy, cụm từ “VA”, “Virgil was here”…


Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page