top of page

Ngành du thuyền châu Á đang chịu nhiều tác động lớn bởi cơn đại dịch

Giám đốc điều hành của Voyager Risk Solutions cho biết, tình hình đại dịch đang tác động đa chiều đến sự phát triển của ngành du thuyền trên thế giới. Trong hai năm qua, nhu cầu về mua bán, cho thuê du thuyền, lẫn tăng cường việc tuyển dụng thuỷ thủ đoàn chuyên nghiệp đang gia tăng một cách đáng ngạc nhiên.


Thực tế cho thấy suốt hai năm dịch bệnh vừa qua ngành du thuyền tại châu Á, đặc biệt tại Hồng Kông đều đang phát triển rất mạnh mẽ. Nhu cầu mua bán du thuyền gia tăng ở các quốc gia này có thể được hiểu là do khách hàng đã thay đổi thói quen du lịch; hiện họ đã giảm quỹ thời gian dành cho việc du lịch nước ngoài, thay vào đó họ chuyển sang việc tăng quỹ thời gian cho việc du ngoạn tại các thắng cảnh trong nước. Và để tăng phần thú vị cho các chuyển du lịch nội địa có thể đã quá quen thuộc nên nhiều người đã quyết định mua hoặc thuê du thuyền.



Có thể thấy, kể từ năm 2020 các chỉ số đã cho thấy rõ rằng lượng du thuyền được bán ra đã tăng lên đáng kể, tăng cả với các đơn đặt hàng mua mới lẫn cũ. Việc tỷ lệ sở hữu du thuyền ngày càng gia tăng đương nhiên là chi thấy ngành du thuyền thực sự vẫn phát triển mạnh mẽ giữa dịch bệnh. Nhu cầu mua bán tăng dĩ nhiên cũng kéo theo nhu cầu tuyển dụng thuyền trưởng, thủy thủ đoàn, quản lý, dịch vụ quản lý du thuyền và các vị trí chuyên môn liên quan khác đạt mức tăng cao kỷ lục. Thậm chí theo một khía cạnh nào đó chính ngành công nghiệp du thuyền giờ đây đã trở thành chiếc phao cứu sinh cho những người đã mất việc trong các lĩnh vực dịch vụ du lịch, giao thông như nhân sự ngành hàng không vì bị ảnh hưởng bởi đại dịch.


Tuy nhiên có một số điều mà chúng ta vẫn rất cần lưu ý về tình hình thực tế đang xảy ra với ngành công nghiệp du thuyền. Có thể kể đến như sự gia tăng nhu cầu về du thuyền sẽ kéo theo sự thiếu hụt nhân sự cho các vị trí thuyền trưởng và thuyền viên có kinh nghiệm. Bởi lẽ khi mua du thuyền mới hoặc đang nâng cấp du thuyền, mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến việc sẽ tuyển dụng thủy thủ đoàn chuyên nghiệp… nhưng cung không bao giờ đủ cầu, số lượng người có kinh nghiệm vận hành tàu luôn có số lượng ít ỏi.




Một số chủ sở hữu du thuyền có thể nhận thấy rằng khả năng tuyển dụng các thủy thủ đoàn đang ngày càng khó khăn, vì nhân sự lâu năm trong ngành thường đều đã có vị trí ổn định ở một công ty nào đó, hoặc vì dịch bệnh nên nhiều người có kinh nghiệm đã quyết định đổi nghề nghiệp.


Thiếu đội ngũ lâu năm vận hành sẽ rất nguy hiểm khi vận hành du thuyền, bởi thuyền trưởng ít kinh nghiệm sẽ khó quen thuộc với các tuyến đường thuỷ vốn luôn thay đổi theo mỗi địa phương mới mà du thuyền ghé đến, người mới cũng rất dễ phạm các sai lầm không đáng có và gây thiệt hại cho du thuyền. Hải trình mà thiếu đội ngũ chuyên nghiệp và cẩn trọng là việc hết sức mạo hiểm.


Ngoài ra, nếu không có thuyền viên già dặn được giao nhiệm vụ chăm sóc du thuyền, chủ tàu sẽ không biết cách bảo dưỡng thuyền luôn trong tình trạng tốt nhất, cũng như đảm bảo được các chỉ số an toàn hàng hải.



Do đó bất kể bạn là chủ du thuyền có kinh nghiệm hay chỉ là một người mới bắt đầu tìm hiểu ngành? Vậy thì bạn cũng nên hiểu rằng việc nhờ các chuyên gia chăm sóc du thuyền luôn là việc vô cùng quan trọng.


Đối với chủ sở hữu du thuyền, thì họ nên bắt đầu học hỏi các kiến thức và đặc điểm kỹ thuật của chính chiếc du thuyền mà họ sở hữu , tiếp đó tìm hiểu về cách thức hoạt động hoặc bảo trì, việc tuyển dụng và đào tạo thủy thủ đoàn, mua bảo hiểm... Chính những vấn đề này sẽ giúp bảo vệ bạn và du thuyền của bạn.


Còn quá sớm để nói Covid-19 sẽ có những ảnh hưởng như thế nào đối với ngành công nghiệp du thuyền trong dài hạn. Nhưng chắc chắn đại dịch đã thay đổi nhiều nhu cầu lẫn mong muốn của khách hàng với ngành công nghiệp du thuyền hiện tại. Giờ đây khi kỳ nghỉ bình thường tại các địa điểm thú vị tại các quốc gia khác bị hoãn lại quá lâu vì dịch bệnh, thì nhu cầu sở hữu một siêu du thuyền an toàn có thể chứa cả gia đình và bạn bè để du lịch nội địa lại đang gia tăng chóng mặt. Tuy nhiên, đối với những người đang và sẽ tham gia vào ngành công nghiệp du thuyền thì ta cũng nên cẩn trọng và hiểu rõ rằng mọi thứ đều có thể thay đổi.


Bài: Nguyễn Tâm - Yacht Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page