top of page

Dịch Covid có ảnh hưởng như thế nào đến lực lượng nhân sự của ngành du thuyền?


Đại dịch đi qua để lại nhiều hậu quả không tốt cho nền kinh tế nói chung và ngành du thuyền nói riêng. Với ngành du thuyền còn non trẻ ở Việt Nam có lẽ ảnh hưởng còn chưa rõ ràng. Nhưng ở các khu vực sôi động trên thế giới, lao động ngành này cũng đã có những thay đổi rất phức tạp.


Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và gây ra tình trạng thiếu hụt nhân sự trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới, và ngành du thuyền cũng không phải là ngoại lệ. Ngành du thuyền gần như đi vào bế tắc khi đại dịch này xảy ra. Các hợp đồng thuê du thuyền (charter) đã bị hủy bỏ và chủ sở hữu phải cho tàu dừng hoạt động vì lý do an toàn. Do đó cũng có một lượng lớn thuỷ thủ đoàn phải nghỉ việc. Các nhu cầu công việc cho ngành du thuyền rất ít và khó khăn hơn. Nhưng giờ đây, khi thế giới mở cửa, ngành du thuyền đang bùng nổ trở lại, các nhà môi giới báo cáo doanh số bán và đặt thuê du thuyền hiện cao kỷ lục. Bên cạnh tín hiệu vui mừng thì hiện đã xuất hiện thêm nhiều yêu cầu khó đáp ứng mới đối với thuỷ thủ đoàn, như hạn chế đi lại và các quy trình tiêm chủng, những điều này nhìn chung đã gây ra một số khó khăn nhất định.



“Vào đầu năm 2020, COVID đã mang lại cảm giác sợ hãi cao độ cho những người làm việc trong ngành”. Alessandro D’Angelo, giám đốc nhân sự trên du thuyền của Fraser Yachts, The Crew Network, cho biết: “Ở châu Âu, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể của việc sử dụng tàu thuyền trong khoảng thời gian đầu của mùa du thuyền năm ngoái, mọi thứ chỉ dần bắt đầu trở lại từ tháng 7.”


Thuỷ thủ đoàn mới phải đối mặt với nhiều thách thức hơn vì có rất nhiều thuỷ thủ đoàn có kinh nghiệm chờ đợi công việc này, và những người làm lâu năm luôn được ưu tiên hơn những người mới. India Thomson-Virtue của Wilsonhalligan cho biết: “Vào tháng 6 năm 2020, việc tuyển chọn CV của các thuyền viên mới gần như là không thể vì đã có một lượng lớn các thuyền viên nhiều kinh nghiệm còn đang hoạt động cùng các chủ tàu.”


Cùng lúc đó, thị trường nhân sự tàu thuyền chứng kiến hàng loạt nhân viên các tàu du lịch đột ngột chịu thất nghiệp. Despina Davi, giám đốc của Ocean Independence cho biết: “Khi ngành du lịch tàu biển, khách sạn đóng cửa hoàn toàn và các chủ sở hữu du thuyền phải buộc lòng giảm thủy thủ đoàn vì dịch COVID-19, đã đẩy nhiều người vào tình huống phải vội vàng tìm việc mới trong khi các vị trí trống ngày một ít ỏi”. Mặc dù hiện tại tình hình đang cần nhiều nhân sự cho nhiều vị trí hơn, nhưng các thủy thủ đoàn vẫn phải cạnh tranh với các nhân viên khách sạn từ các tàu du lịch hoặc khách sạn sang trọng khác. Một số trường hợp đặc biệt, còn có sự cạnh tranh gay gắt giữa kỹ sư có tay nghề cao phải buộc lòng chuyển đổi công việc từ các tàu du lịch sang làm việc trên các du thuyền.


Những nơi từng thiếu hụt nhân sự thì nay lại càng khao khát việc tuyển dụng các thuỷ thủ đoàn. “Vào năm 2021, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tuyển dụng các thuỷ thủ đoàn đang gia tăng đáng kể trên toàn thế giới. Bởi lẽ hiện nay hầu như không phải lúc nào cũng dễ dàng tuyển dụng được các thuỷ thủ đoàn có kinh nghiệm, nhờ thế cơ hội sẽ dần mở ra cho các thuỷ thủ đoàn mới có thêm thời gian thuận lợi để phát triển kỹ năng bản thân" D'Angelo cho hay.


Sự phức tạp của ngành logistics


Hiện tại, việc gia tăng nhu cầu sử dụng du thuyền đang ngày càng lớn hơn nên càng trầm trọng hoá thêm tình trạng thiếu nhân sự của các du thuyền. “Mặc dù các biên giới đã mở trở lại và thủy thủ đoàn được tiêm chủng đầy đủ không còn phải cách ly 14 ngày nữa, song vẫn có hiện tượng thiếu thuyền viên. Tôi nghi ngờ rằng nhiều thủy thủ đoàn có thể đã suy nghĩ lại về công việc trên các du thuyền của họ để họ có thêm cơ hội gần gia đình hơn hoặc tìm kiếm các công việc “trên cạn” khác, ”Julie Walker, giám đốc khách hàng của Meridian cho biết. “COVID chắc chắn đã thay đổi thị trường nhân sự và ảnh hưởng đến việc tuyển dụng, việc tìm kiếm thủy thủ đoàn đã trở thành một thách thức đối với các du thuyền. "


“Đó thực sự là một cơn ác mộng.” Lucy Medd, giám đốc nhân sự chuyên tìm kiếm các thuỷ thủ đoàn tại Burgess, cho biết: “Chúng tôi đã cố duy trì các điều kiện tốt nhất có thể cho các thủy thủ đoàn trên các du thuyền do chúng tôi quản lý suốt năm ngoái nhưng vẫn có khoảng 20% ​​nhân sự không quay trở lại. Rất nhiều người hiện mong muốn được ở gần nhà nhiều hơn và một số đã tìm được nghề nghiệp mới. Bạn không thể ở không suốt một năm mà không kiếm được đồng nào, vì vậy nhiều người đã phải tìm nghề nghiệp thay thế và không muốn quay lại nghề nghiệp trên du thuyền nữa. "


Trong khi chỉ có một ít thuỷ thủ đoàn trở lại làm việc, số khác lại đang tìm kiếm, hay quan tâm hơn đến các công việc có thể kiếm tiền nhanh chóng khác, hệ quả là có nhiều nhân sự đã nhảy việc” Medd nói. Ngay cả trong thời gian lockdown do COVID, vẫn có sự thay đổi liên tục giữ các nhân viên trên các du thuyền, ​​các thuyền viên nhảy việc từ thuyền này sang thuyền khác để tìm mức lương cao hơn hiện đã trở thành một xu thế đẩy tỷ lệ thay đổi nhân sự ngày nhanh hơn trên các du thuyền.


Việc tìm thuỷ thủ đoàn mới cũng là một vấn đề. Esther Delamare, giám đốc tuyển dụng cấp cao tại Hill Robinson cho biết: “COVID chắc chắn ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thủy thủ đoàn mới do họ bị mắc kẹt ở nước ngoài và khó có được thị thực để tham gia phục vụ du thuyền ở châu Âu, điều này khiến mọi người khá khó khăn trong việc tìm việc”. Ngược lại, một số thuỷ thủ đoàn còn bị mắc kẹt trên tàu vì COVID và không thể về nhà.


Vấn đề kiểm tra và tiêm chủng.


Kiểm tra PCR và cách ly từng là các tiêu chuẩn an toàn để cho phép các đoàn thuỷ thủ được đi làm trở lại trong thời gian trước khi việc triển khai tiêm chủng vắc-xin được phổ cập. Song giờ đây ngày càng nhiều thuỷ thủ đoàn tự nguyện chọn tiêm chủng, nhờ thế việc di chuyển của họ đã trở nên dễ dàng hơn và không cần phải cách ly trước khi lên máy bay nữa, điều này tạo thuận lợi cho thuyền trưởng và các chủ tàu. “Khi thủy thủ đoàn phải cách ly, các tàu phải chi trả một số tiền lớn để đưa thuỷ thủ đoàn vào khách sạn trong vòng mười ngày chỉ như một biện pháp phòng ngừa cho những thuỷ thủ mà họ thậm chí còn chưa gặp mặt.” Jo Damgaard, giám đốc kinh doanh và điều phối viên thuỷ thủ đoàn của Meridian cho biết.


Nói chuyện với thuỷ thủ đoàn tiềm năng về tiêm chủng là một chủ đề tế nhị. Damgaard nói: “Đó là một lựa chọn mang tính cá nhân và vẫn là chủ đề nhạy cảm. Nếu chủ thuyền quá khắt khe trong việc tiêm chủng sẽ gây ra sự khó chịu cho các thuỷ thủ, còn nếu không cưỡng ép tiêm thì sẽ không có vấn đề cảm xúc phức tạp gì cho họ. Sự thực cho thấy hầu hết các chủ sở hữu tàu đều muốn thuỷ thủ đoàn được tiêm phòng trừ khi bản thân họ cũng lựa chọn việc không tiêm”. Cả hai bên nên làm rõ lập trường của mình trong quá trình phỏng vấn. Những thuỷ thủ đoàn có quan điểm cứng rắn và hoàn toàn phản đối việc tiêm chủng nên thẳng thắn từ đầu.



Walker cho biết chỉ có ít chủ tàu không chấm dứt hợp đồng thuê thủy thủ đoàn dài hạn của họ nếu những thuỷ thủ này không tiêm vắc-xin, còn lại hầu hết các du thuyền chỉ đề nghị thuỷ thủ của họ tiêm vắc-xin. Một số thủy thủ đoàn đã sắp xếp được việc tiêm phòng thông qua chủ tàu hoặc tại quê nhà của họ.


Tuy nhiên, giờ đây nó là một phần của nội dung đăng tuyển các thuyền viên mới và mục “phải được tiêm chủng COVID-19” có thể được nhìn thấy rất nhiều trên các tin tuyển dụng. Walker cho biết: “Các chủ sở hữu đang yêu cầu thuyền viên của họ phải được tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin. “Tôi nghi ngờ rằng việc tiêm chủng đầy đủ sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn mới trong các yêu cầu tuyển dụng, giống như việc bạn có ENG1 (vượt qua bài kiểm tra y tế của cơ quan hàng hải) và STCW (Khóa đào tạo về an toàn cơ bản) .”


Các nhà tuyển dụng báo cáo rằng 80 - 95% du thuyền đã yêu cầu tiêm phòng đầy đủ ở giai đoạn hiện nay. Liam Dobbin, giám đốc điều hành của Wilsonhalligan cho biết: “Khoảng 95% các vị trí mà chúng tôi tuyển dụng mới trong sáu tháng qua đều yêu cầu thuyền viên phải được tiêm phòng đầy đủ. Khi được hỏi về vấn đề này, các thuyền trưởng cho biết họ đang tìm cách bảo vệ gia đình của chủ tàu, khách thuê và cả những thuyền viên khác. Có thuyền viên được tiêm chủng đầy đủ cũng là điều mà các du thuyền hiện nay đang sử dụng như một công cụ marketing để bảo vệ sự an toàn của du thuyền của họ cũng như khách hàng.


Ngoài ra, thuyền viên đã được tiêm chủng có thể đủ điều kiện để được cấp hộ chiếu vắc-xin, điều này có thể giúp việc di chuyển giữa các quốc gia trở nên dễ dàng hơn. Vào cuối hành trình, các du thuyền phải tuân thủ luật và quy định của quốc gia mà du thuyền lựa chọn neo lại hoặc các quy tắc nơi họ sẽ đến. Một số du thuyền có kiểm tra định kỳ trên tàu như một biện pháp phòng ngừa để luôn sẵn sàng cho việc kiểm tra thường xuyên với thuỷ thủ đoàn gia nhập hoặc khởi hành theo quy định của các hãng hàng không.


Esther Delamare cho biết: “Đội ngũ thuyền viên được tiêm chủng luôn có lợi thế cạnh tranh trong quá trình tuyển dụng.”


Xây dựng các mối quan hệ.


Thói quen tìm kiếm việc làm trên du thuyền đã thay đổi theo nhiều cách khác nhau trong đại dịch COVID, nhưng bản chất của nó vẫn là kết nối, xây dựng mối quan hệ và tạo ấn tượng tốt. COVID đã ảnh hưởng đến khả năng kết nối trực tiếp của thuỷ thủ đoàn: như việc di chuyển đến bến tàu hoặc các văn phòng tuyển dụng hiện đã trở nên rất khó khăn. Alexandra O’Connell, nhà tư vấn tuyển dụng tại YPI Crew, nói rằng đừng để điều này cản trở bạn. Cô nói: “Hãy đăng ký với các đại lý có uy tín và cho mọi người biết đến bạn - lên lịch một cuộc gọi nếu không thể phỏng vấn trực tiếp”. Và nếu bạn có một cuộc phỏng vấn qua video, hãy vẫn thể hiện bản thân tốt như khi bạn gặp trực tiếp.



Có lẽ tác động tốt mà COVID tạo ra cho ngành du thuyền đó là đội ngũ mới đang được thuê nhanh hơn bao giờ hết. Damgaard nói: “Các bên cho thuê chịu nhiều áp lực hơn trong việc tuyển dụng ngay thay vì chờ đợi để có nhiều lựa chọn hơn. Ngày càng có ít thuyền viên có sẵn tại địa phương và hầu hết các tàu đang phải hỗ trợ thuyền viên di chuyển qua các quốc gia để trở về được tàu. Do đó hiện nay các thuỷ thủ đoàn cũng có nhiều lựa chọn hơn trong những ngày này và đã trở nên thực sự kén chọn. ”


Tập trung vào sức khoẻ thuyền viên


Một tác động khác của COVID đối với hoạt động du thuyền có thể được nhìn thấy là sự tập trung vào phúc lợi của thuyền viên đã được chú trọng hơn. Medd dự kiến ​​rằng mùa hè năm 2021 sẽ đặc biệt bận rộn, vì việc quản lý thời gian nghỉ ngơi của thuỷ thủ đoàn hiện là ưu tiên hàng đầu của cô. Emma Kate Ross, đầu bếp trên tàu Lürssen dài 66 mét, đồng thời là đồng sáng lập kiêm giám đốc của công ty huấn luyện sức khỏe tâm thần Seas the Mind cho biết: “Chắc chắn đã có một sự thay đổi tư duy đối với sức khỏe và tinh thần của thuyền viên - COVID đã tạo ra sự thay đổi đó.”


Nhiều thuyền trưởng trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng sau COVID cho biết, họ được các thuyền viên tiềm năng hỏi rằng họ sẽ giữ tinh thần như thế nào nếu du thuyền phải cách ly. Medd nói: “Nếu tôi hỏi một thuyền trưởng về điều này cách đây 5 năm, họ sẽ không biết, nhưng các thuyền trưởng hiện tại đã có đủ kinh nghiệm và nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cho việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.”


Hy vọng rằng nhu cầu tuyển dụng các thuyền viên đang lên tăng cũng sẽ dẫn đến việc tăng lương chi trả cho họ. “Tôi tin rằng mức lương trung bình sẽ tăng vào cuối năm nay. Medd nói: “Mức tăng trong 5 năm qua là rất ít, nhưng trong năm nay, tôi hy vọng sẽ thấy một sự gia tăng vững chắc về tiền lương cho nhân sự ở ngành này.”


Bài: Nguyễn Tâm - theo Dockwalk.com





ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page