top of page

Luxshare Trung Quốc xây dựng siêu nhà máy lắp ráp iPhone nhằm thách thức Foxconn

Luxshare Precision Industry đang xây dựng một khu phức hợp sản xuất khổng lồ ở miền đông Trung Quốc, kế hoạch này được dự bào là nhằm phá vỡ sự kìm kẹp hàng thập kỷ mà các đối thủ Đài Loan là Foxconn và Pegatron về dây chuyền lắp ráp iPhone.


Luxshare, đơn vị nổi bật nhất của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple, đang xây dựng một khu sản xuất rộng 285.000 mét vuông ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, với tổng vốn đầu tư là 11 tỷ nhân dân tệ (1,72 tỷ USD). Khu sản xuất có diện tích bằng 40 sân bóng đá, sẽ cung ứng hàng triệu chiếc iPhone vào đầu năm sau.


Quy mô tuyệt đối của dự án là dấu hiệu không chỉ là tham vọng của Luxshare mà còn cho thấy sự phụ thuộc ngày càng lớn của Apple vào các nhà cung cấp Trung Quốc, một xu hướng có thể định hình lại chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu về lâu dài.


Wingtech, một cường quốc sản xuất công nghệ đang lên khác của Trung Quốc, gần đây đã tham gia chuỗi cung ứng của Apple và giành được đơn đặt hàng sản xuất Mac mini và Apple TV. Apple cũng đã thêm BOE Technology vào danh sách các nhà cung cấp màn hình cao cấp cho iPhone mới trong năm nay.


Ngoài khu phức hợp mới, Luxshare cũng đã cho thuê và tu sửa một cơ sở liền kề trước đây thuộc sở hữu của nhà lắp ráp iPad Compal Electronics, theo hồ sơ của công ty và các giấy tờ đánh giá môi trường của chính phủ mà Nikkei Asia đưa ra.


Luxshare dự kiến ​​sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp mới vào khoảng giữa năm 2022, theo kế hoạch sàn xây dựng và các tài liệu của chính phủ mà Nikkei Asia có được.


Được trang bị cơ sở mới, nhà cung cấp Trung Quốc đặt mục tiêu tăng đáng kể thị phần lắp ráp iPhone của mình, từ khoảng 6,5 triệu đơn vị vào năm 2021 lên từ 12 triệu đến 15 triệu đơn vị vào đầu năm tới. Luxshare hiện đang sản xuất iPhone tại một cơ sở khác ở Côn Sơn mà họ đã mua từ Wistron của Đài Loan vào mùa hè năm 2020.

Apple xuất xưởng khoảng 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm, trong đó Foxconn lắp ráp gần 60% trong số đó và Pegatron khoảng 30%.



Một giám đốc điều hành nhà cung cấp của Apple nói với Nikkei Asia: “Tôi đã đi công tác gần đó và thấy khu phức hợp sản xuất mới của Luxshare. Tôi bị sốc bởi quy mô của khu phức hợp và khả năng mà nó có thể sản xuất iPhone. Ngày nó đe dọa Foxconn và Pegatron có thể đến sớm hơn dự tính của mọi người dựa trên tiến độ của cơ sở mới.”


Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp khác của Apple cho biết mặc dù đây là năm đầu tiên Luxshare chính thức tự sản xuất iPhone mới, nhưng tốc độ hiệu suất lắp ráp của công ty đang cải thiện nhanh hơn dự kiến ​​và các công ty trong ngành không nên đánh giá thấp.


Theo các thông báo và tài liệu của chính phủ, tổng vốn đầu tư cho dự án với tổng cộng 39 dây chuyền sản xuất đã lên tới 11 tỷ nhân dân tệ, bao gồm cả việc cho thuê và tu sửa lại cơ sở cũ của Compal, và nó có thể tạo ra doanh thu hơn 100 tỷ nhân dân tệ.

Chính quyền thành phố Côn Sơn cho biết đã mất ba ngày để phê duyệt khoản đầu tư công nghệ cao kỷ lục và cấp bốn giấy phép quan trọng, bao gồm giấy phép xây dựng, đồng thời cho biết tiến độ xây dựng đã được đẩy lên hai tháng so với kế hoạch ban đầu.


Luxshare, niềm hy vọng của Bắc Kinh trong việc xây dựng một tập đoàn điện tử hợp đồng cây nhà lá vườn như Foxconn, là nhà sản xuất công nghệ phát triển nhanh nhất trong số các nhà cung cấp của Apple về danh mục sản phẩm. Luxshare đã từ một nhà cung cấp nhỏ các đầu nối trong chuỗi cung ứng của Apple vào năm 2011 để trở thành nhà cung cấp và lắp ráp linh kiện quan trọng nhất tại Trung Quốc cho dòng tai nghe AirPods, Apple Watch và iPhone.


Hãng công nghệ Trung Quốc đã mở rộng cơ sở sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam, nơi Apple sản xuất các linh kiện và lắp ráp AirPods, thậm chí còn giúp Apple đóng gói và kiểm tra các chip được sử dụng trong tai nghe không dây.


Jeff Pu, một nhà phân tích công nghệ kỳ cựu của Haitong Securities, nói với Nikkei Asia rằng các nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc như Luxshare và Wingtech từ lâu đã phục vụ các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước như Xiaomi, Oppo và Vivo và hiện cần mở rộng thị phần và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào chuỗi cung ứng của Apple.


Ông Pu nói, đề cập đến việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc dưới thời cựu tổng thống Donald Trump “Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả Luxshare, không chỉ có thể đưa ra mức giá thấp hơn mà còn rất linh hoạt và có thể đưa ra các điều chỉnh nhanh để đáp ứng yêu cầu của Apple, đó là điều mà Tim Cook đánh giá cao. Họ là một trong những công ty xây dựng nhà máy sản xuất sớm nhất ở Đông Nam Á để giúp Apple đa dạng hóa sản xuất nhằm tránh thuế quan của Mỹ . Chưa kể họ chắc chắn có sự hỗ trợ tốt của chính phủ khi xây dựng các nhà máy mới ở Trung Quốc.”


Foxconn vẫn là công ty dẫn đầu về năng lực sản xuất và quản lý vận hành, và luôn là đối tác quan trọng của Apple đối với các sản phẩm mới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc như Luxshare đã đạt đến một đẳng cấp - về mặt công nghệ và hiệu suất tài chính - điều đó có thể trực tiếp cạnh tranh với các nhà cung cấp nhỏ hơn khác như Pegatron và Wistron.


Bài: Nguyen Long - Theo Financial Times


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page