top of page

Loewe Foundation Craft 2023 vinh danh nghệ thuật gốm và sự mong manh của tâm hồn


Vừa qua, Giải thưởng Loewe Foundation Craft 2023 đã vinh danh bậc thầy về gốm sứ Nhật Bản là Eriko Inazaki. Sự kiện trao giải đã diễn ra tại Bảo tàng Noguchi, New York với sự tham gia của giới chuyên môn, nhà thiết kế, cũng như giới mộ điệu nghệ thuật thủ công. Trong buổi lễ này, ban tổ chức đã trao giải cho Eriko Inazaki vì khả năng của cô trong việc tôn vinh và thúc đẩy nghệ thuật truyền thống trong một thời đại nhiều tính biến động như ngày nay.



Giải Loewe Foundation Craft được diễn ra lần đầu vào năm 2016, tính tới năm 2023 nó đã trải qua 6 lần tổ chức, và một điểm đáng chú ý là những khích lệ tích cực từ Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson với nghệ thuật thủ công. Chính việc tổ chức một sự kiện vinh danh nghệ thuật tầm cỡ như Loewe Foundation Craft, thương hiệu Loewe đã cho thấy sức mạnh và tầm nhìn của họ sớm đã vượt qua giới hạn của một công ty thuộc lĩnh vực thời trang mà trở thành một trong những nhà tiên phong trong việc cống hiến và phát triển nghề thủ công truyền thống, cũng như giúp mờ nhoè các ranh giới của các loại hình nghệ thuật. Năm 2002 thì giải thưởng này đã được trao Huân chương vàng từ Chính phủ Tây Ban Nha nhờ những đóng góp cho nghệ thuật.


Tác phẩm gây chú ý và đem lại giải thưởng cho Eriko Inazaki trong Giải Loewe Foundation Craft 2023, mang tên Metanoia| Ảnh: nkubota


Trong sự kiện vinh danh và trao giải, Giám đốc Giám đốc sáng tạo Loewe – Jonathan Anderson chia sẻ: “Những sáng tác nghệ thuật thủ công mà chúng tôi được nhận lại ngày càng đáng chú ý bởi sự tinh tế và cao cấp dần qua mỗi năm. Những tác phẩm này là minh chứng rõ rệt cho việc phát triển và sự cải thiện liên tục của nghệ thuật thủ công khắp toàn cầu. Chính vì vậy, chúng tôi cảm thấy bản thân cũng cần xem xét lại những phương pháp đánh giá, quy tắc của chính chúng tôi sao cho các quy định đủ để khiến các nghệ sĩ phải nỗ lực và nghiêm túc hơn trong việc tuyển chọn các tác phẩm. Bởi chúng tôi hiểu hơn ai hết rằng ngày nay có rất nhiều tác phẩm xuất xắc và có tính cạnh tranh cao”

Sáng tác Metanoia gây ấn tượng mạnh mẽ của Eriko Inazaki được tạo hình tựa như một quả trứng, một cấu trúc sinh học tao nhã và phức tạp đa tầng, nó bao gồm hàng trăm ngàn các bộ phận tinh xảo được tạo nên từ thao tác phức tạp với đất sét và được trải qua quá trình thuỷ tinh hóa đến nung kết tinh. Vẻ ngoài của tác phẩm dễ làm người thưởng lãm liên tưởng đến cấu tạo của các tế bào trong tự nhiên hay bông và sớ vải Nghệ sĩ đã chia sẻ, tác phẩm của cô là những khơi gợi và cố gắng tái hiện lại những đau khổ mang tính cá nhân của cô, dĩ nhiên là chúng đã được chuyển hoá thành một loại tạo hình cụ thể để bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy.


Nghệ nhân Eriko Inazaki | Ảnh: Loewe


Giới chuyên môn cho rằng "Các tạo tác của Eriko Inazaki quả thật dễ khơi gợi những cảm xúc lo lắng và run rẩy trong lòng người, chúng toả ra những rung cảm sâu sắc hơn những vật thể gốm trơ lì thông thường. Có một khoảng cách rất lớn giữa việc chiêm ngưỡng tác phẩm của cô trên màn hình điện thoại, hay giấy báo với việc… trực tiếp đến xem, điển hình như vẻ thanh nhã và mong manh đến rợn người của các tác phẩm này" Jonathan Anderson chia sẻ.


Không gian tại triển lãm Loewe Craft Prize 2023, Bảo tàng Noguchi, New York

Tổng trị giá giải thưởng của Loewe Foundation Craft năm 2023 đạt mức 50.000 €. Dahye Jeong – người thắng giải năm 2022 cũng là thành viên ban giám khảo 2023 nói rằng: “Thực ra ngay tại Hàn Quốc hiện nay thì nghệ thuật thủ công cũng được rất ít người quan tâm và biết đến. Chúng tôi, những nghệ sĩ truyền thống luôn phải đấu tranh với nghi kị từ đám đông, nghi ngờ bản thân… để có thể theo đuổi sáng tác. Và do đó chính nhờ việc Loewe Foundation đã luôn tìm kiếm và khích lệ những người nghệ sĩ mới đã khiến chúng tôi có thêm những mục tiêu để theo đuổi. Và chiến thắng năm nay đã thuộc về tác phẩm của Eriko, một tác phẩm khi nhìn qua ảnh tôi đã nghĩ đó là một tác phẩm dệt vải. Tuy nhiên, khi đến nhìn trực tiếp tôi đã cảm nhận được sự sâu sắc và tính tiên phong của cô.”


Không gian tại triển lãm Loewe Craft Prize 2023, Bảo tàng Noguchi, New York | Ảnh: nkubota



Bên cạnh giải thưởng lớn, Loewe còn trao Giải danh dự cho những nghệ sĩ như Dominique Zinkpè đến từ Benin với tác phẩm điêu khắc The Watchers, Moe Watanabe được thể hiện trên tường, một nghệ sĩ Nhật Bản với tác phẩm Transfer Surface sử dụng vỏ cây óc chó để theo đuổi khối hình của tự nhiên. Các sáng tác được vinh danh trong giải thưởng Loewe Foundation Craft năm 2023 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Noguchi, New York.


Bài: Vương An Nguyên - theo Craftprize.loewe

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page