Johnson Matthey chi gần 96 triệu USD để xây dựng “siêu nhà máy” Hydro Gigafactory
Công ty Johnson Matthey có trụ sở tại Anh cho biết họ đang xây dựng một nhà siêu nhà máy “Gigafactory” trị giá 80 triệu bảng Anh (95,9 triệu USD) chuyên sản xuất các thành phần pin nhiên liệu hydro, với dự kiến bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2024.
Trong một tuyên bố đến từ công ty Johnson Matthey tại trụ sở Luân Đôn cho biết cơ sở ở Royston (Anh) có thể sản xuất mỗi năm 3 gigawatt pin nhiên liệu màng điện phân polymer (PEMFC). Chính phủ Hoa Kỳ cho biết pin nhiên liệu PEM trong ô tô sử dụng nhiên liệu hydro và oxy từ không khí để sản xuất điện.
Ý tưởng đột phá ở đây là các linh kiện được sử dụng trên xe sẽ chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu khí hydro. Các báo cáo trước đó về kế hoạch của JM cho siêu nhà máy Hydro Gigafactory đã được The Sunday Times xuất bản vào tháng 11 năm 2021.
Các kế hoạch của công ty Johnson Matthey đã nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Vương quốc Anh thông qua Quỹ Chuyển đổi Ô tô (APC – chương trình tài trợ tập trung vào công nghiệp hóa quy mô lớn) của Trung tâm Động cơ Nâng cao (ATF).
Trong thông báo của riêng mình, Trung tâm Động cơ Nâng cao cho biết họ dự đoán rằng nhu cầu pin nhiên liệu của Vương quốc Anh sẽ vào khoảng 10 GW vào năm 2030 và tăng lên thành 14 GW vào năm 2035. Con số này sẽ tương đương với 140.000 xe.
APC cho biết: “Các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu sẽ nhanh chóng được tiếp nhiên liệu như một động cơ đốt tiêu chuẩn, đồng thời có phạm vi và mật độ công suất ngang với các động cơ diesel. Điều này khiến chúng trở nên hoàn hảo cho các phương tiện hạng nặng như xe chở hàng hoặc xe tải HGV.”
Liam Condon – giám đốc điều hành của Johnson Matthey cho biết: “Việc khử cacbon trong vận chuyển hàng hóa là rất quan trọng trong việc giúp ích cho xã hội và các ngành công nghiệp đã đặt mục tiêu ‘không khí thải’ , ngoài ra pin nhiên liệu sẽ là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng”.
JM là một trong số các công ty nghiên cứu về công nghệ liên quan đến xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Vào cuối tháng 6, một công ty khác có trụ sở tại Vương quốc Anh mang tên Tevva đã tung ra một chiếc xe chở hàng hạng nặng chạy bằng điện hydro.
Cũng trong tháng đó, Volvo Trucks thông báo rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng hydro cùng với công ty Thụy Điển và cho biết phạm vi của họ có thể mở rộng tới 1.000 km hoặc hơn 621 dặm.
Theo một báo cáo mang tên “Triển vọng Xe điện Toàn cầu năm 2022” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trữ lượng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu của thế giới ở mức khoảng 51.600 vào năm 2021.
IEA cho biết doanh thu bán xe điện (doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid) đạt 6,6 triệu USD vào năm 2021. Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với 3 tháng đầu tiên của năm 2021.
Bài: Khả Uyên – CNBC.com
ความคิดเห็น