top of page

ITS Francesco Morosini phô diễn công nghệ ấn tượng trong thế hệ tàu chiến Ý mới


Trong các ngày từ 9-12/5 vừa qua, tàu tuần tra ITS Francesco Morosini đã ghé thăm Cảng Nhà Rồng tại TP.HCM. Đây chính là tàu mới nhất và hiện đại bậc nhất của hải quân Ý, với nhiều đặc điểm thiết kế và công nghệ nổi bật.

Tàu tuần tra ITS Francesco Morosini. Ảnh: Hải quân Ý

Morosini cập bến tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Ý (1973-2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023). Đồng thời, nó cũng nằm trong khuôn khổ chiến dịch hải quân kéo dài 5 tháng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ghé thăm 14 quốc gia (Gibuti, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Ấn Độ, Oman, Pakistan và Arab Saudi) nhằm thúc đẩy ngoại giao hải quân và xây dựng năng lực hàng hải, tự do hàng hải và tôn trọng luật biển quốc tế.


Morosini là chiếc thứ hai trong số 7 tàu tuần tra xa bờ đa nhiệm (PPA) lớp Thaon di Revel do chính phủ Ý đặt mua hồi 2015 và đã được hạ thủy năm 2020, bàn giao cho Hải quân Ý vào năm 2022. Loạt PPA này được chia làm ba phiên bản: hạng nhẹ, hạng nhẹ nâng cao và đầy đủ với giới hạn lượng choán nước lần lượt là 5.830 tấn, 5.880 tấn và 6.270 tấn.


Theo thông tin được công bố, Morosini thuộc phiên bản hạng nhẹ, có tổng chiều dài 143 mét và có thể chở theo đoàn thủy thủ gồm 137 người. Tàu mới chỉ được trang bị hệ thống pháo (gồm 1 pháo cỡ nòng lớn Vulcano OTO Melara 127/64 LW, 1 pháo cỡ nòng trung bình OTO Melara 76/62), 2 hệ thống súng máy KBA 25/80 điều khiển từ xa, 1 trực thăng NH90 cùng các cảm biến, radar hiện đại đến từ thương hiệu LEONARDO.


Mũi kép xuyên sóng trên tàu cũng tỏ ra khá ấn tượng, gợi nhắc đến những chiến thuyền lừng danh một thời của nền văn minh La Mã cổ đại. Tác dụng của nó là hỗ trợ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động về mặt thủy động lực học và tốc độ tối đa, qua đó giúp tiết kiệm đáng kể nguồn nhiên liệu.


Về hiệu suất, tàu được trang bị cả động cơ điện lẫn động cơ diesel và tua bin sử dụng gas, có khả năng kết hợp, vừa làm động cơ đẩy vừa phát điện, cho phép tàu vận hành với đạt vận tốc tối đa 32 hải lý/giờ.

Ảnh: Hải quân Ý

Ngoài ra, buồng lái hải quân có thể xem là điểm nổi bật nhất trên Morosini cũng như các con tàu cùng lớp còn lại. Với hình dạng lục lăng, đây là nơi dùng để vận hành mọi thứ, từ máy móc, hệ thống cảm biến đến các thiết bị tác chiến.


Nó khác với các tàu chiến trước đây ở chỗ đã loại bỏ đi hệ thống bánh lái, thay vào đó là hệ thống điều khiển tự động hoàn toàn. Còn khoang điều khiển chỉ có hai ghế lái, mô phỏng theo cơ chế của máy bay trực thăng. Đằng sau ghế lái là ghế thuyền trưởng, cũng được điều khiển bằng các màn hình tự động.

Khung cảnh bên trong hội thảo về "Du thuyền và bến du thuyền: Kinh nghiệm của Ý cho lĩnh vực mới tại Việt Nam"

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, vào chiều ngày 11/5 vừa qua, hội thảo về "Du thuyền và bến du thuyền: Kinh nghiệm của Ý cho lĩnh vực mới tại Việt Nam" cũng đã được tổ chức thành công tốt đẹp trên tàu. Tham gia vào hội thảo gồm nhiều gương mặt tiêu biểu, với những hiểu biết và đóng góp sâu sắc cho ngành hàng hải hai nước và quốc tế.


Tại buổi gặp mặt, những kinh nghiệm quý báu đã được các chuyên gia từ Ý chia sẻ nhằm hỗ trợ ngành hàng hải tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Ông Antonio Alessandro - Đại sứ Ý tại Việt Nam

Ông Enrico Pandula - Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM

Ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM)

Ông Đoàn Viết Đại Từ - CEO Tamson Yachting

Ông Nguyễn Thanh Duy - CEO Dream Group

Sau đấy, thủy thủ đoàn trên tàu cũng đã tham gia các hoạt động giao hữu và diễn tập chung với hải quân Việt Nam vào ngày 12-5 trước khi rời cảng.


Bài: Hiếu Võ - Tổng hợp




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page