top of page

Hyundai tiết lộ kế hoạch trị giá 16 tỷ USD để tăng tốc thúc đẩy xe điện

Gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor có kế hoạch đầu tư khoảng 16 tỷ USD và tăng gần gấp đôi thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu lên 7% vào năm 2030, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty khởi nghiệp và các tên tuổi lớn trong ngành.


Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor, ông Jaehoon Chang, đã đưa ra thông báo này tại diễn đàn ảo “Ngày đầu tư” vào tuần trước như một cách để nhấn mạnh “tiến độ bền vững của công ty”.


Nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Hàn Quốc Euisun Chung đứng đầu, đang đẩy mạnh vào thị trường xe điện toàn cầu, dự kiến ​​sẽ tăng tốc trong những năm tới để phù hợp với các mục tiêu mà chính phủ ở nhiều nơi trên thế giới đặt ra nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Thị trường sẽ trị giá 957 tỷ đô la vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với năm nay, theo Market Research Future dự báo.


Tuy nhiên, thị trường sản xuất ô tô ngày càng đông đúc, trong khi tình trạng thiếu chip toàn cầu do nhu cầu thời đại dịch đã thách thức việc tìm nguồn cung ứng các bộ phận quan trọng để sản xuất xe. Theo AutoForecast Solutions, sự thiếu hụt chất bán dẫn đã làm giảm sản lượng 11,3 triệu xe ô tô trong năm ngoái.


Tỷ phú Hàn Quốc Euisun Chung. Ảnh: Getty Images


Chang nói với sự kiện ảo này: “Hyundai đang thúc đẩy thành công quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa và mong muốn trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về lĩnh vực xe điện, bất chấp hoạt động kinh doanh đầy thách thức do tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch đang diễn ra”.


Ông Chang cho biết thêm, Hyundai có kế hoạch đạt được mục tiêu đặt ra vào năm 2030 bằng cách tăng cường các dòng xe điện, tối ưu hóa năng lực sản xuất và đảm bảo khả năng cạnh tranh phần cứng và phần mềm. Công ty cũng dành 95,5 nghìn tỷ won (79 tỷ USD) cho đầu tư kinh doanh trong tương lai bao gồm 19,4 nghìn tỷ won cho điện khí hóa và 12 nghìn tỷ won cho phần mềm.


Chris Robinson, giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research, cho biết con số 19,4 nghìn tỷ won “thực sự không quá lớn so với các nhà sản xuất ô tô khác” khi đầu tư vào xe điện. Ông cho biết thêm, Toyota Motor đang đầu tư “gấp đôi số tiền đó” trong cùng một khoảng thời gian, và các khoản đầu tư của Volkswagen thậm chí vượt cả Toyota.


Robinson nói: “Tất cả các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đều tập trung vào việc mở rộng sản xuất xe điện chạy bằng pin vì một số lý do. Trước hết, nhu cầu của khách hàng cao và một số nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp nhu cầu về xe điện mới, dẫn đến thời gian đặt hàng bị kéo dài”.


Ông Robinson nói rằng Hyundai có thể đang phân bổ ít vốn hơn các nhà sản xuất ô tô khác vì họ chú trọng vào việc tìm nguồn cung ứng pin từ các nhà cung cấp địa phương. Hàn Quốc là quê hương của ba trong số năm nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới: LG, SK và Samsung.


Ông cho biết thêm, Toyota và Volkswagen dự kiến ​​sẽ xây dựng các nhà máy pin của riêng mình, trong khi “Hyundai có thể sẽ phải vật lộn để chiếm được 7% thị phần toàn cầu vào năm 2030 mà không cần đầu tư thêm vốn vào việc mở rộng sản xuất pin và xe.”


Nhà sản xuất ô tô với các nhà máy EV hiện có ở Hàn Quốc và Cộng hòa Séc có kế hoạch chế tạo các phương tiện mới bằng cách mở rộng các nhà máy sản xuất EV, bắt đầu sớm nhất trong năm nay. Hyundai dự định đảm bảo nguồn cung cấp pin thông qua liên minh với các nhà cung cấp ở các khu vực quan trọng bao gồm cả Hoa Kỳ.

Bài: Hoài Linh – Theo Forbes

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page