top of page

Hai mẫu Ferrari V12 mới khẳng định tinh thần thể thao thuần khiết

Bộ đôi 812 Competizione và 812 Competizione A dành riêng cho một nhóm các nhà sưu tập và những người đề cao giá trị cao quý nhất của truyền thống Ferrari nhờ thiết kế tập trung vào hiệu suất không khoan nhượng. Những công nghệ tiên tiến mới được áp dụng cho động cơ, động lực học và khí động học, từ đó nâng tầm trải nghiệm cho chiếc xe.


Khi đã ngồi sau tay lái của 812 Competizione và 812 Competizione A, người lái và chiếc xe sẽ trở thành một thực thể, bất kể đó là đường phố hay đường đua. Chiếc xe đảm bảo khả năng phản ứng tức thì theo yêu cầu cùng khả năng kiểm soát tuyệt đối ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất. Cảm xúc phấn khích và thú vị tột đỉnh sau tay lái luôn được đảm bảo ở mọi tốc độ - được tạo ra nhờ vào hệ thống đánh lái bốn bánh độc lập mới, mang lại sự nhanh nhẹn và chính xác cao, đặc biệt ở những khúc cua.


TRUYỀN ĐỘNG


Mẫu xe 812 Competizione và 812 Competizione A phô diễn động cơ V12 phấn khích nhất trong ngành công nghiệp ô tô và bắt nguồn từ động cơ từng đoạt nhiều giải thưởng uy tín, được trang bị trên 812 Superfast. Kết quả là động cơ 830 cv hút khí tự nhiên đồng điệu cùng âm thanh ống xả không lẫn vào đâu được mà những ai yêu thích động cơ V12 của Ferrari đều biết rất rõ. Để tăng công suất của động cơ 6.5L tương tự như trên 812 Superfast, một số khu vực đã được tái thiết kế đáng kể để để phá vỡ những giới hạn trước đó đồng thời tối ưu hóa động lực học của hệ thống nạp và buồng đốt và giảm ma sát bên trong.


Tốc độ tối đa của động cơ hiện tại là 9.500 vòng/phút, cùng với việc gia tăng mô-men xoắn cực đại, mang đến cảm giác thăng hoa khi tăng tốc với sức mạnh vô song. Đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ việc thiết kế lại tỉ mỉ các thành phần chính của động cơ như thanh truyền, piston, trục khuỷu và truyền động. Các thanh truyền bằng vật liệu titan nhẹ hơn 40% so với các phiên bản bằng thép trong khi vẫn cung cấp cùng độ bền cơ học.


Tuy nhiên, nâng cấp đáng kể nhất là bộ phân phối và đầu xi-lanh, cả hai đều đã được thiết kế lại hoàn toàn mới. Các trục cam (hiện có lớp phủ lớp bảo vệ carbon DLC) hiện vận hành các xu-pắp trượt thông qua các rãnh trược thép phủ carbon DLC, được đúc kết kinh nghiệm từ các giải đua F1 của Ferrari và được phát triển đặc biệt cho động cơ này.


Cả hai 812 Competizione và 812 Competizione A đều được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp, nâng hiệu suất của xe lên một tầm cao mới và mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12, nhanh hơn 5%. Cuối cùng, bình nhiên liệu đã được thiết kế lại để tăng lưu lượng thêm 30% và để đối phó với khả năng tăng tốc theo phương ngang và dọc lớn hơn của xe. Nhờ tối ưu hóa các khoang và thể tích bên trong, bình nhiên liệu mới tiết kiệm hơn một kg dầu so với 812 Superfast, khiến 812 Competizione và 812 Competizione A trở thành những chiếc xe cần ít dầu nhất trong phân khúc động cơ V12 hiện tại.


NGOẠI THẤT


Một trong những đặc điểm nổi bật của 812 Competizione là nắp ca-pô đa tầng được nâng cấp với một thanh bằng sợi carbon vắt ngang. Thiết kế này này dùng để ngụy trang các lỗ thông khí cho khoang động cơ, đồng thời tăng diện tích thông gió của chúng. Từ góc độ thiết kế, việc lựa chọn thanh ngang này thay vì các khe gió trên một số mẫu xe Ferrari trước đây làm cho nắp ca-pô trông liền lạc và sắc cạnh hơn. Thiết kế này phần nào thể hiện ba chiều các đường sơn trang trí dọc theo thân xe, gợi nhớ lại đường sọc đặc trưng trên nắp ca-pô của một số chiếc Ferrari đua trong lịch sử.


Tính khí động học ở phần đầu xe đã được sửa đổi cho phép các nhà thiết kế tạo cho chiếc xe một tính cách hung hãn hơn phù hợp với sự đặc biệt giới hạn của nó. Phần mũi xe thể hiện toàn bộ sức mạnh uy nghiêm của mình bằng bộ lưới tản nhiệt phía trước với tiết diện lớn nằm giữa hai khe hút gió đặc biệt nổi bật. Bộ cánh cánh gió trước bằng sợi carbon nhấn mạnh hình dáng rộng và thấp của xe, liên tưởng về khả năng bám đường ấn tượng của nó.


Khía cạnh thẩm mỹ đáng chú ý nhất của 812 Competizione là việc thay thế mặt kính trong suốt phía sau thành chất liệu nhôm. Các gờ tạo xoáy ở bề mặt phía trên giúp tăng hiệu quả khí động học của xe đồng thời tạo ra hiệu ứng xương sống nhấn mạnh các đường nét dập nổi. Cùng với hình thang carbon chạy ngang qua nắp ca-pô, họa tiết này thay đổi cảm nhận về khối lượng của chiếc xe: chiếc xe có vẻ nhỏ gọn hơn 812 Superfast, làm nổi bật vẻ ngoài mạnh mẽ, nhanh nhẹn.


Ngay cả cánh gió sau cũng trông uy nghi hơn. Dù được cố định cao hơn nhưng với cách xử lý thiết kế độc đáo cũng làm cho phần đuôi trông rất rộng, gần như bằng phẳng, tạo cho phía sau một dáng đứng vững chãi. Cụm đèn hậu mang lại cho chiếc xe một cái nhìn mạnh mẽ và lôi cuốn. Chúng khớp liền mạch với một khe ngay dưới cánh lướt gió và góp phần tạo cảm giác bề thế cho đuôi xe. Cản sau được phân cách bởi một đường thằng nối liền ngay đỉnh bánh xe và tạo hình bởi hai lỗ thoát gió cực kì ấn tượng.


NỘI THẤT


Về khoang lái, 812 Competizione vẫn trung thành với 812 Superfast, vẫn giữ nguyên các thông số chung cũng như giao diện bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển ốp cửa, bao gồm cả họa tiết “diapason” đặc trưng của hãng. Bản thân ốp cửa đã được làm nhẹ tổng thể cả về hình dáng và trọng lượng thực tế để nhấn mạnh tính thể thao của khoang lái.


Ngay tại khu vực trung tâm của khoang lái là sự liên kết giữa quá khứ và tương lai của Ferrari, nắp cổng gài số mang tính biểu tượng với hơi hướng hiện đại. Đây là lần đầu tiên nó xuất hiện trên một chiếc Ferrari V12 và rất tương đồng với tinh thần của 812 Competizione và truyền thống của thương hiệu.


Trọng tâm của chiếc xe trông thấp hơn, đặc biệt là khi nhìn từ bên hông, không chỉ do nóc và kính chắn gió bao quanh nối với cửa sổ bên mà còn do các cổng vòm ở phía sau thấp hơn so với 812 Competizione. Với phần mui của Targa được xếp gọn, các thanh chống lật nhô ra một phần khỏi thân xe nhưng vì chúng là sợi carbon, chúng trở thành chi tiết phụ khi nhìn và do đó không làm ảnh hưởng đến dáng xe bề thế được tạo ra bởi cổng vòm phía sau. Điều này làm xe trong lại càng thấp hơn khi nhìn từ bên hông.


Trong khi xe đóng mui, các thanh chống lật kết nối hoàn hảo với cấu trúc nóc xe tạo thành một khối liền mạch. Phần mui xe được làm từ sợi carbon để tạo cảm giác thẩm mỹ liền lạc với các thanh chống lật. Trong lúc mui mở, nó được xếp gọn trong một khoang có hình dạng thiết kế giống như bản thân chiếc targa. Có thể xếp mui xe bất cứ lúc nào do đó có thể tận hưởng chiếc xe tối đa, bất kể thời tiết.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page